Sunday 30 July 2023

HOA KỲ CÔNG BỐ GÓI VIỆN TRỢ VŨ KHÍ CHO ĐÀI LOAN TRỊ GIÁ 345 TRIỆU ĐÔLA (Reuters)

 



Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí cho Đài Loan trị giá tới 345 triệu đô la

Reuters

29/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-vien-tro-vu-khi-dai-loan-345-trieu-do-la/7203205.html

 

Hoa Kỳ công bố gói viện trợ vũ khí trị giá tới 345 triệu đô la cho Đài Loan hôm thứ Sáu 28/7, một động thái có thể khiến Trung Quốc tức tối ngay cả khi chính quyền của ông Biden từ chối nêu công khai các chi tiết về những loại vũ khí trong gói này.

 

https://gdb.voanews.com/095fd941-333f-4389-ba74-3604fc878b8f_cx0_cy10_cw0_w650_r1_s.jpg

Quân đội Đài Loan tập trận (ảnh tư liệu, 2021).

 

Quốc hội Mỹ đã chuẩn thuận khoản viện trợ vũ khí trị giá tới 1 tỷ đô la cho Đài Loan lấy từ ngân sách năm 2023, thực hiện theo Thẩm quyền của Tổng thống về Đẩy nhanh Viện trợ An ninh (PDA). Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu Hoa Kỳ, nước cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan, ngừng bán vũ khí cho hòn đảo này.

 

Thông báo chính thức không kèm theo danh sách các hệ thống vũ khí được cung cấp.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cảm ơn Hoa Kỳ về "cam kết an ninh vững chắc" của họ, đồng thời nói thêm rằng Đài Loan sẽ không bình luận về chi tiết gói viện trợ do có "thỏa thuận ngầm" giữa hai bên.

 

Trung Quốc coi Đài Loan, hòn đảo có chính quyền dân chủ, là lãnh thổ của mình và đã gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo này trong ba năm qua. Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ phương án sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo. Đài Loan bác bỏ mạnh mẽ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

 

Đầu tháng này, tướng quân hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng quốc gia này và các đồng minh cần đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan trong những năm tới để giúp hòn đảo tự vệ.

 

Thẩm quyền của Tổng thống về Đẩy nhanh Viện trợ An ninh (PDA) gần đây đã được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp để tăng tốc các khoản trợ giúp an ninh cho Ukraine bằng cách cho phép tổng thống Mỹ chuyển giao các trang thiết bị và dịch vụ từ các kho dự trữ của Hoa Kỳ.

 

===============================================

.

.
Hoa Kỳ loan báo $345 triệu viện trợ quân sự cho Đài Loan

Người Việt

July 29, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/hoa-ky-loan-bao-345-trieu-vien-tro-quan-su-cho-dai-loan/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hoa Kỳ vừa công bố khoản viện trợ quân sự trị giá $345 triệu cho Đài Loan, được coi là cuộc viện trợ lớn đầu tiên lấy từ kho vũ khí của Mỹ nhằm giúp Đài Loan đối đầu với Trung Quốc, theo AP.

 

Hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Bảy, Tòa Bạch Ốc nói rằng khoản viện trợ đó sẽ được phân chia cho các ngành quốc phòng, giáo dục và huấn luyện cho dân chúng Đài Loan. Washington sẽ gởi các hệ thống phòng không xách tay MANPADS đến cho các lực lượng Đài Bắc, cùng với các dụng cụ tình báo và thám sát, súng ống và hỏa tiễn, theo lời các giới chức Mỹ không muốn tiết lộ danh tánh.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-My-vien-tro-quan-su-Dai-1536x1022.jpg

Mỹ sẽ gởi các hệ thống phòng không xách tay MANPADS cho Đài Loan. (Hình minh họa: Sergei Supinsky/AFP via Getty Images)

 

Các nhà lập pháp Mỹ từng áp lực Ngũ Giác Đài và Tòa Bạch Ốc phải đẩy mạnh tiến trình viện trợ quân sự cho Đài Loan. Mục tiêu là nhằm giúp đảo quốc này chống lại Trung Quốc và không để cho họ toan tính mở cuộc tấn công, bằng cách cung cấp cho Đài Loan đầy đủ vũ khí tân tiến, khiến cho cái gia phải trả cho cuộc xâm chiếm Đài Loan trở nên quá đắt.

 

Trong khi các nhà ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối hành động của Mỹ, văn phòng đại diện Đài Loan tại Hoa Kỳ nói rằng quyết định của chính phủ Biden lấy vũ khí và các phương tiện phòng thủ khác từ trong kho ra đã đưa đến cho họ những khí cụ quan trọng để giúp vào nỗ lực tự vệ của Đài Loan. Trong một bản tuyên bố, chính phủ Đài Loan cam kết cùng làm việc với Hoa Kỳ để duy trì “hòa bình, ổn định và nguyên trạng ở hai bên bờ Eo Biển Đài Loan.”

 

Bộ Quốc Phòng Đài Loan bày tỏ lòng cảm kích trước nghĩa cử của Mỹ, đồng thời lên tiếng cám ơn “Hoa Kỳ vì sự cam kết vững chắc cho nền an ninh của Đài Loan.”

 

Khoản viện trợ của Mỹ lần này là để thêm vào vụ Hoa Kỳ bán cho Đài Loan các chiến đấu cơ F-16 đời mới trị giá gần $19 tỷ cùng các hệ thống võ khí thiết yếu mà Hoa Kỳ đã chấp thuận giao cho Đài Loan trước đây,

 

Khoản viện trợ này là một phần trong thẩm quyền của tổng thống mà Quốc Hội Mỹ đã trao cho vị tổng tư lệnh quân đội hồi năm ngoái, theo đó Hoa Kỳ sẽ rút số võ khí từ các kho dự trữ chiến lược ra và mau lẹ giao cho phía Đài Loan, nhằm tránh cho họ khỏi phải chờ đợi tiến trình sản xuất và giao hàng theo đúng các thể thức viện trợ thông thường. (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats