Sunday 30 July 2023

FINANCIAL TIMES : UKRAINE DÙNG ROCKET TRIỀU TIÊN BẮN PHÁ LỰC LƯỢNG NGA (Reuters)

 



Financial Times: Ukraine dùng rocket Triều Tiên bắn phá lực lượng Nga

Reuters

29/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/financial-times-ukraine-rocket-trieu-tien-ban-pha-nga/7203179.html

 

Người ta quan sát thấy các binh sĩ Ukraine sử dụng các rocket Triều Tiên và các binh sĩ nói rằng một "nước bạn" đã thu giữ các rocket đó trước khi chuyển giao cho Ukraine, báo Financial Times đưa tin hôm thứ Bảy 29/7.

 

https://gdb.voanews.com/95ede1d9-82ac-401f-b49e-73b0c98f5ad9_w650_r1_s.jpg

Binh sĩ Ukraine bắn rocket BM-21 Grad về phía quân Nga gần vùng Zaporizhzhia (ảnh tư liệu).

 

Bộ Quốc phòng Ukraine nói bóng gió rằng số vũ khí này đã bị tịch thu từ tay Nga, tờ báo cho hay.

 

Hoa Kỳ lâu nay cáo buộc rằng Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga, dường như bao gồm cả các chuyến hàng đi qua đường biển, nhưng Mỹ chưa đưa ra bằng chứng và người ta chưa thấy vũ khí của Triều Tiên được sử dụng nhiều trên các chiến trường ở Ukraine.

 

Triều Tiên và Nga đều phủ nhận chuyện họ có giao dịch về vũ khí.

 

Theo bài tường thuật của Financial Times, các vũ khí của Triều Tiên đã được trưng ra khi các binh sĩ Ukraine điều khiển các hệ thống pháo phản lực đa nòng Grad có từ thời Liên Xô gần thành phố Bakhmut ở miền phía đông đã bị tàn phá, là nơi diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt kéo dài.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có chuyến thăm hiếm hoi tới Bình Nhưỡng trong tuần này để kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, chuyến thăm đầu tiên của quan chức quốc phòng hàng đầu của Moscow kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991.

 

Nhiều bức ảnh cho thấy trong chuyến thăm, ông Shoigu đã ngắm nhìn tên lửa đạn đạo bị cấm của Triều Tiên cùng với lãnh tụ Kim Jong Un tại một cuộc triển lãm quân sự ở Bình Nhưỡng, báo hiệu mối quan hệ sâu sắc hơn giữa hai nước cùng lúc họ đối đầu với Hoa Kỳ.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats