Thursday 27 July 2023

NHÓM LÍNH ĐÁNH THUÊ WAGNER GÂY RA MỐI ĐE DỌA AN NINH NGHIÊM TRỌNG ĐỐI VỚI PHƯƠNG TÂY, CÁC NHÀ LẬP PHÁP ANH CẢNH BÁO (Theo CBS News)

 



Nhóm lính đánh thuê Wagner gây ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Phương Tây, các nhà lập pháp Vương Quốc Anh cảnh báo  

Việt Linh (Theo CBS News)   |  Cali Today

July 27, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/nhom-linh-danh-thue-wagner-gay-ra-moi-de-doa-an-ninh-nghiem-trong-doi-voi-phuong-tay-cac-nha-lap-phap-vuong-quoc-anh-canh-bao.html

 

Báo cáo từ các nghị sĩ mô tả Wagner là một mạng lưới rộng lớn có quan hệ chặt chẽ với giới lãnh đạo chính trị và quân sự Nga.

 

Nhóm lính đánh thuê Wagner mà thủ lĩnh của họ đã dẫn đầu một cuộc binh biến ngắn và thất bại chống lại các chỉ huy quốc phòng của Nga vẫn là một mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với phương Tây và nên được liệt vào danh sách khủng bố, một báo cáo từ Quốc hội Anh cho biết hôm thứ Tư.

 

Báo cáo, ” Guns for Gold: Mạng lưới Wagner bị vạch trần “, là kết quả của cuộc điều tra kéo dài 16 tháng của ủy ban tuyển chọn các vấn đề đối ngoại của Hạ viện, ủy ban này đã nghe bằng chứng từ các nhân chứng chuyên môn từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả các cựu chiến binh Wagner.

 

Ủy ban chỉ trích mạnh mẽ chính phủ Anh vì đã đánh giá thấp Wagner và không hành động đủ để chống lại ảnh hưởng của họ tại các quốc gia như Cộng hòa Trung Phi và Sudan, nơi họ cung cấp lực lượng an ninh nhưng cũng bị cáo buộc là thiếu chuyên nghiệp và khai thác tài nguyên thiên nhiên, bao gồm cả vàng và kim cương.

 

Báo cáo kết luận: “Họ có thể thể hiện mình là một lực lượng chiến đấu chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản nhưng sự vô kỷ luật, bạo lực quá mức và động cơ tài chính của họ có nghĩa là mạng lưới này hoạt động giống như một tổ chức tội phạm quốc tế, thúc đẩy tham nhũng và cướp bóc tài nguyên thiên nhiên”.

 

Báo cáo cho biết thêm, thật sai lầm khi chủ yếu nhìn Wagner “qua lăng kính của châu Âu”.

 

Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine cho đến khi người sáng lập của nó, Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo một cuộc binh biến vũ trang trong vòng 125 dặm từ Moscow vào tháng trước, trước khi quay trở lại. Prigozhin hiện đang ở Belarus, nơi tuần trước anh ta được quay phim chào đón các chiến binh Wagner từng chiến đấu ở tiền tuyến ở Ukraine, bảo họ chuẩn bị được khai triển tới Châu Phi.

 

Prigozhin nói với kênh tin tức Afrique Media TV có trụ sở tại Cameroon hôm thứ Ba rằng ông không có kế hoạch giảm hoạt động của mình ở Cộng hòa Trung Phi, bất chấp các báo cáo hồi đầu tháng này rằng hàng trăm chiến binh Wagner đã rời đi.

 

Một số quốc gia châu Phi đã mời Wagner đến để cung cấp các hoạt động an ninh và chống nổi dậy, nhưng cái giá mà họ phải trả là an ninh quốc gia thường bị phá hoại và nền dân chủ bị suy yếu, báo cáo cho biết.

 

Alicia Kearns, chủ tịch ủy ban và là một nhà lập pháp của Đảng Bảo thủ cầm quyền, cho biết: “Điều duy nhất mà họ có vẻ giỏi là giúp các chế độ đang thất bại bám lấy quyền lực.”

 

Họ nói dối khi cho rằng họ giỏi trong việc đánh bại những kẻ khủng bố, chắc chắn họ không mang lại sự ổn định. Tất nhiên, trừ khi bạn coi sự ổn định là một chế độ chuyên chế hoàn toàn, nơi thường dân sợ hãi chính đất nước của họ và bị tàn bạo buộc phải phục tùng.”

 

Báo cáo mô tả Wagner là một mạng lưới rộng lớn có quan hệ chặt chẽ với giới lãnh đạo chính trị và quân sự Nga. Một cựu chiến binh Wagner, người không được nêu tên, đã nói với ủy ban vào đầu năm nay rằng Bộ Quốc phòng Nga cung cấp đạn dược, thiết bị và phương tiện vận chuyển cho nhóm.

 

Wagner được thành lập khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Bán đảo Crimea vào năm 2014. Nó có một vai trò mờ ám hỗ trợ các mục tiêu địa chính trị và quân sự của Nga ở châu Âu và châu Phi – Prigozhin chỉ thừa nhận vào tháng 9 rằng ông là người sáng lập và lãnh đạo của nhóm, sau nhiều năm phủ nhận. Điện Kremlin luôn phủ nhận có liên quan đến Wagner.

 

Wagner đã kết thúc hoạt động của mình ở Ukraine, nơi nó đang chiến đấu ở vùng viễn đông của đất nước, sử dụng hầu hết là những người bị kết án, một số người trong số họ đã ra tù để chiến đấu. Hồi tháng 1, tổ chức từ thiện Russia Behind Bars ước tính rằng 80% lính đánh thuê được tuyển dụng từ các nhà tù của đất nước đã chết hoặc mất tích.

 

Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đều có các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các nhân vật có liên quan đến Wagner, nhưng Washington đã dừng việc cấm nó như một nhóm khủng bố. Các dự luật đồng hành của Thượng nghị sĩ Roger Wicker, R-Miss., và Rep. Steve Cohen, D-Tenn., vào tháng 6 đã kêu gọi Quốc hội chỉ đạo Bộ Ngoại giao thay đổi lập trường của mình, nhưng cả Thượng viện và Hạ viện đều không hành động theo đo.

 

Wagner giúp tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, báo cáo của Anh cho biết.

 

Jason Blazakis, giáo sư nghiên cứu về khủng bố tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, California, nói với ủy ban quốc hội rằng Wagner là “công cụ” trong việc hiện thực hóa tham vọng của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên khắp châu Phi. Ông nói: “Cho dù là vàng, dầu mỏ hay kim cương, Liên bang Nga đã có được những tài sản có thể thay thế được để duy trì hoạt động của cỗ máy chiến tranh ở Ukraine.”

 

Báo cáo của Anh cho biết Vương quốc Anh và các đồng minh của mình nên vạch trần công việc của Wagner để ngăn cản các quốc gia ký hợp đồng với họ – bước đầu tiên trong số đó sẽ là chỉ định một nhóm khủng bố chính thức.

 

Tuy nhiên, một số cảnh báo về những hậu quả không mong muốn của việc này. “Có rất nhiều lý do để làm điều đó.” Brian J. Phillips, một chuyên gia về các tổ chức khủng bố tại Đại học Essex, Vương quốc Anh, cho biết: “Nó phổ biến vì chi phí thấp hơn rất nhiều so với lực lượng gìn giữ hòa bình hoặc một cuộc xâm lược của nước ngoài.”

 

Nhưng nhóm này đang hoạt động ở một số quốc gia thực sự nghèo, chẳng hạn như CAR, vì vậy đối với một tổ chức từ thiện như Oxfam, điều đó có thể làm phức tạp mọi thứ vì họ không muốn bị buộc tội vi phạm pháp luật khi làm việc với họ.”

 

Việt Linh (Theo CBS News)

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats