Monday 31 July 2023

TRUNG QUỐC QUẤY NHIỄU LIÊN TỤC, ĐÀI LOAN XEM LẠI KẾ HOACH PHÒNG THỦ (Người Việt)

 



Trung Quốc quấy nhiễu liên tục, Đài Loan xem lại kế hoạch phòng thủ

Người Việt

July 30, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/trung-quoc-tung-may-bay-quay-nhieu-lien-tuc-dai-loan-xem-lai-ke-hoach-phong-thu/

 

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Chiến lược duy trì lực lượng ở phía Đông và dùng dãy núi Central Mountain Range làm khiên chống đỡ tự nhiên của quân đội Đài Loan nhằm ngăn chặn cuộc tấn công từ lục địa đang bị nghi ngờ về tính hiệu quả khi Quân Đội Trung Quốc (PLA) tăng cường hiện diện ở khu vực này, theo South China Morning Post hôm Thứ Bảy, 29 Tháng Bảy.

 

Khu vực phía Đông của Đài Loan được bảo vệ bởi dãy núi Central Mountain Range, khiến PLA khó phát động tấn công.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-taiwan-drill-1-1536x1024.jpeg

Một chiến hạm Đài Loan khai hoả trong cuộc tập trận Han Kuang Drill hồi Tháng Bảy, 2022. (Hình minh hoạ: Sam Yeh/AFP via Getty Images)

 

Tuy nhiên tình hình có thể không được như kỳ vọng của Đài Loan bởi các hoạt động gần đây của PLA, bao gồm đưa máy bay vào khu vực nhận dạng phòng không ở phía Đông và Đông Nam Đài Loan, cũng như điều động chiến hạm và tàu ngầm ngoài khơi bờ biển phía Đông hòn đảo này.

 

Một cựu chỉ huy của lực lượng Đài Loan bày tỏ lo ngại rằng PLA có thể tấn công từ phía Tây Thái Bình Dương, khiến những nơi chứa máy bay ngầm và cảng ở bờ Đông bị đặt vào vòng nguy hiểm. Viên sĩ quan này cho rằng Đài Loan cần mở rộng sức mạnh chiến đấu ở phía Đông và tăng cường khả năng chống hỏa tiễn, chống hạm và phòng không.

 

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu an ninh ở Đài Loan tin rằng những hoạt động của PLA ở gần bờ Đông là nhằm ngăn chặn lực lượng Mỹ tại phía Tây Thái Bình Dương tiếp cận khu vực này.

 

Các cơ sở quân sự, chính trị và kinh tế chính của Đài Loan đều nằm ở phía Tây và phía Bắc. Nếu chiến tranh eo biển xảy ra, PLA sẽ tập trung tấn công vào những nơi này.

 

Trong khi một số chuyên gia xem việc duy trì lực lượng phía sau lá chắn núi là một lựa chọn an toàn hơn, thì các hoạt động của PLA làm dấy lên lo ngại rằng toàn bộ Đài Loan sẽ trở thành vùng chiến. Các bên kêu gọi Bộ Quốc Phòng Đài Loan tăng cường lực lượng trên khắp hòn đảo để đối phó với bối cảnh này.

 

Tình hình Eo Biển Đài Loan gia tăng kể từ khi bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, lên nhậm chức từ năm 2016. 

 

Mỹ, đồng minh chính của Đài Loan, liên tục hỗ trợ bằng cách cung cấp vũ khí giúp Đài Loan tự vệ. Tuy nhiên Mỹ vẫn chưa công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập, đồng thời phản đối mọi nỗ lực thay đổi đơn phương tình trạng ở khu vực này bằng vũ lực. (MPL) [kn]

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats