Saturday 29 July 2023

NGA BỎ LẠI XÁC LÍNH TRÊN CHIẾN TRƯỜNG ĐỂ KHỎI TRẢ TỬ TUẤT (Người Việt)

 



Nga bỏ lại xác lính trên chiến trường để khỏi trả tử tuất

Người Việt

July 27, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-bo-lai-xac-linh-tren-chien-truong-de-khoi-tra-tu-tuat/

 

MOSCOW, Nga (NV) – Các binh sĩ Nga ở Ukraine cho biết Bộ Quốc Phòng bỏ lại thi thể của những binh sĩ thiệt mạng trên chiến trường để không phải trả tử tuất cho gia đình, theo Newsweek loan tin hôm Thứ Tư, 26 Tháng Bảy.

 

Ngày 3 Tháng Giêng, ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, ký một sắc lệnh hứa hẹn bồi thường 5 triệu ruble ($55,600) cho gia đình những binh sĩ tử trận trong chiến tranh. Trong khi đó, luật từ Tháng Ba, 2022, quy định những quân nhân bị thương hoặc gặp sang chấn trên chiến trường sẽ được nhận 3 triệu ruble ($33,300). 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-destroyed-tanks-1536x1024.jpeg

Xác xe tăng Nga tại chiến trường Donetks, Ukraine. (Hình: Genya Savilov/AFP via Getty Images)

 

Tuy nhiên bà Polina Cherkasova, mẹ của một binh sĩ Nga tên Mikhail Cherkasov, cho biết đồng đội của ông Cherkasov kể lại rằng Bộ Quốc Phòng Nga để lại thi thể ông trên chiến trường, vì đem thi thể về nhà “không có lợi.”

 

Lúc đầu bà không tin rằng con trai mình đã chết. Nhưng khi nhận được tiền từ thẻ thanh toán của ông Cherkasov, bà mới nhận ra đó là sự thật. Bà cố gắng đi tìm câu trả lời từ lực lượng quân đội địa phương, nhưng các cơ quan này cũng không có thông tin gì về con trai bà. Ông Cherkasov không được liệt vào danh sách tử trận hoặc mất tích.

 

Đây không phải lần đầu tiên binh sĩ Nga bày tỏ thất vọng về việc không trả tiền bồi thường như hứa hẹn. Một bản tin từ hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti hồi Tháng Ba từng đưa ra các đoạn phỏng vấn với những người lính bị thương nhưng không nhận được tiền bồi thường như lời Tổng Thống Putin hứa.

 

Các binh sĩ đã khiếu nại với một loạt nhà hoạt động nhân quyền ở Nga, cáo buộc rằng quân đội “lợi dụng họ,” yêu cầu Điện Kremlin cần giải quyết trước khi vấn nạn này trở nên phổ biến. (MPL) [qd]






No comments:

Post a Comment

View My Stats