Saturday 15 July 2023

ẤN ĐỘ PHÓNG PHI THUYỀN CHANDRAYAAN-3 LÊN MẶT TRĂNG TRONG SỨ MẠNG LỊCH SỬ (Người Việt)

 




Ấn Độ phóng phi thuyền Chandrayaan-3 lên Mặt Trăng trong sứ mạng lịch sử

Người Việt

July 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/an-do-phong-phi-thuyen-chandrayaan-3-len-mat-trang-trong-su-mang-lich-su/

 

NEW DELHI, Ấn Độ (NV) – Ấn Độ đã phóng phi thuyền thứ ba của họ lên Mặt Trăng, với mục đích trở thành nước đầu tiên có phi thuyền đáp xuống cực phía Nam ít ai thăm dò của hành tinh này.

 

Phi thuyền Chandrayaan-3, với bộ phận đáp xuống và xe thám hiểm cùng với một phi thuyền đi kèm bay vòng quanh Mặt Trăng, đã được phóng lên lúc 14 giờ 35 phút (9 giờ 5 phút giờ quốc tế) hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Bảy, từ trung tâm không gian Sriharikota. Phi thuyền sẽ tới Mặt Trăng vào hai ngày 23 và 24 Tháng Tám. Nếu thành công, Ấn Độ sẽ trở thành nước thứ tư trên thế giới có phi thuyền đáp nhẹ xuống Mặt Trăng, sau Hoa Kỳ, Liên Xô cũ và Trung Quốc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-An-Do-phong-thi-thuyen-1536x1024.jpg

Đám đông reo hò khi phi thuyền Chandrayaan-3 rời mặt đất. (Hình: R.Satish Babu/AFP via Getty Images)

 

Hàng ngàn người chứng kiến cuộc phóng từ khu quan sát, và các nhà bình luận mô tả hình ảnh của chiếc hỏa tiễn “bay vút lên bầu trời” thật là “hùng tráng.” Cảnh phi thuyền rời mặt đất được chào đón bằng những tiếng reo hò và vỗ tay tán thưởng vang dội từ đám đông và từ các khoa học gia.

 

Thủ Tướng Narendra Modi tuyên bố Chandrayaan-3 “đánh dấu một chương mới trong cuộc phiêu lưu không gian của Ấn Độ.” Là chiếc phi thuyền thứ ba trong chương trình thám hiểm Mặt Trăng, Chandrayaan-3 được xây dựng trên nền tảng các sứ mạng không gian trước đây của Ấn Độ.

 

Cuộc phóng diễn ra 15 năm sau sứ mạng lên Mặt Trăng của Ấn Độ hồi năm 2008, với một phi thuyền thực hiện “sứ mạng đầu tiên và chu đáo nhất trong việc tìm kiếm chất nước trên bề mặt Mặt Trăng và xác định rằng hành tinh này có một bầu khí quyển vào ban ngày,” theo lời của Mylswamy Annadurai, giám đốc kế hoạch Chandrayaan-1.

 

Phi thuyền Chandrayaan-2, được phóng lên vào Tháng Bảy, 2019, nhưng chỉ thành công một phần nào thôi vì bộ phận hạ cánh không đáp nhẹ nhàng mà đâm sầm xuống làm nó bị bể nát trên bề mặt Mặt Trăng.

 

Phi thuyền Chandrayaan-3, cân nặng 3,900 kilogram và trị giá 6 tỷ đồng rupee (tương đương $75 triệu), mang “cùng một sứ mạng” như phi thuyền trước nó và phải hạ cánh nhẹ nhàng trên bề mặt Mặt Trăng, cũng vẫn theo lời ông Annadurai. Bộ phận đáp xuống (gọi là Vikram) cân nặng chừng 1,500 kilogram, bên trong chứa chiếc xe tự vận hành cân nặng 26 kilogram và được đặt tên là Pragyaan, có nghĩa là khôn ngoan trong tiếng Sanskrit, tức tiếng Phạn. (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats