Về
“trí tuệ nông dân” của Tiến sĩ Nguyễn Hữu Liêm
Bình luận của blogger
Tuấn Khanh
2022.10.25
Trong một bài
tường trình về buổi họp của nhóm Việt Kiều yêu nước tại Mỹ - tạm gọi
là vậy - Tiến sĩ Nguyễn Hữu Liêm có tóm tắt trong đó vài chi tiết về sự phân
hóa của của lực lượng có lòng với chính quyền Việt Nam hiện nay, và một vài ý
kiến của ông về tương lai của Việt Nam với người Việt ra đi vì bất đồng chính
kiến. Tưởng cũng nên nhắc lại và nói suy nghĩ đôi chút ở đây.
Người Việt tập trung
biểu tình trước Nhà Trắng ở Washington DC nhân cuộc gặp giữa Tổng thống Joe
Biden và Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 13/5/2022. Photo: RFA
Trong cuộc trò chuyện hôm đó, Tiến sĩ Nguyễn Hữu
Liêm có nhắc đến một nhân sĩ trí thức không rõ tên, gọi kiểu tư duy của những
người lãnh đạo hiện nay của Việt Nam là “trí tuệ nông dân”. Dựa trên khái niệm
này, ông Liêm cho là tên gọi này “công bằng” khi để đã xảy ra rất nhiều những
quyết sách gọi là sai lầm của nhà nước Cộng sản Việt Nam. Trong phần bài sau
đó, ông Liêm cũng khẳng định rằng hôm nay, những suy nghĩ như vậy đã mất đi và
chính quyền Việt Nam đã vượt thoát và vươn lên.
“Nếu quan sát kỹ, chúng ta có thể thấy rằng bản
thân Đảng CSVN đang vươn thoát khỏi những sai lầm chính sách của trí tuệ nông
dân. Cùng lúc, ngôn ngữ và tinh thần của Nghị quyết 36 vẫn còn là một tác phẩm
dung chứa tư duy của tầm mức trí tuệ nông dân đó”, ông Liêm viết, và khuyến nghị Đảng CSVN nên có một nghị quyết
khác hay hơn, hiệu quả hơn.
Trên thực tế, không có một minh chứng nào cho
thấy Đảng Cộng sản Việt Nam đã hoàn toàn tiến hóa từ trí tuệ nông dân đến một
trí tuệ văn minh như ngày hôm nay, như được nhận định. Bản chất của tất cả mọi
quyết sách của Hà Nội đều nằm ở trong một tình trạng ngày càng được tinh vi hóa
hơn trước bối cảnh thế giới đang đổi thay, cũng như dù phân hóa, nhưng cộng đồng
người Việt ngoài Việt Nam, vẫn là một thế lực lớn, bao gồm sự khác biệt tri thức,
kinh tế, chính trị.
Mềm dẻo và tinh vi hơn luôn là cách bảo đảm
cho sự sống còn. Sẽ khó có ai chứng minh được chuyến đi của ông Nguyễn Văn Linh
tới hội nghị Thành Đô, Tứ Xuyên là một việc làm của trí tuệ nông dân hay tư duy
xảo diệu? Đảng Cộng sản Việt Nam đủ thông minh từ những ngày đầu để làm tất cả
mọi thứ dựa trên sự sống của mình, và quyền lực có được của mình.
Ai có thể nói cuộc Cải cách ruộng đất của Đảng
CSVN ở miền Bắc là “trí tuệ nông dân” - mà tiến sĩ Nguyễn Hữu Liêm gọi là “độc
ác” - với thể thức dùng bạo lực quốc hữu hóa tài sản công dân, mượn giá trị
giai cấp để chia rẽ?
Hình ảnh một vụ đấu tố
trong thời cải cách ruộng đất ở miền Bắc Việt Nam. File photo
Và chính “trí tuệ nông dân” đó đủ khôn khéo để
dừng lại khi người chết khắp nơi, sự phẫn nộ như bão dậy trong lòng dân chúng,
bao gồm cả việc vị lãnh đạo xuất hiện day dứt, cầm khăn lau nước mắt. Sau những
hành động bị đánh giá thấp, những người lãnh đạo đủ khôn khéo để chưa bao giờ
nói lại, hay xin lỗi những người chết oan cho chủ trương, chẳng hạn như bà Nguyễn
Thị Năm.
Gọi “trí tuệ nông dân”, hay bằng lòng với cách
gọi đó, có thể là sự bộc phát ngao ngán tạm thời, nhưng nếu dùng như một mệnh đề
biện giải, là cách cố gắng làm mềm đi các thủ thuật và tư duy độc tài xuyên suốt
của Đảng CSVN. Cách mô tả của ông Nguyễn Hữu Liêm về Nhà nước CSVN hôm nay đã
vươn lên, văn minh hơn, chỉ là một cái nhìn hết sức kém cỏi so với thực tế. Nó
chỉ bày ra ước mơ muốn được đóng góp tư duy cho hệ thống cầm quyền Việt Nam hôm
nay, bỏ mặc những vấn đề nhức nhối như con số tù nhân chính trị từ nổi tiếng đến
những người dân bình thường đang bị giam hãm, bị đặt những mức án mơ hồ, nhân
danh luật pháp văn minh của Hà Nội.
Nhưng không chắc là Hà Nội sẽ cần những ý kiến
chính thức như vậy, ngoại trừ nó được dùng như một mặt trận truyền thông về một
lớp trí thức hải ngoại đang hạ giọng và dịu dàng hơn với người Cộng sản. Bởi những
bài diễn văn báo cáo hàng năm của những Ủy ban Nhà nước về Người VN ở nước
ngoài hay Hội Việt Kiều yêu nước suốt gần nửa thế kỷ không nói gì về những đối
kháng cụ thể của người Việt hải ngoại, mà chỉ nhấn mạnh về “đóng góp” và tấm
lòng “hướng về tổ quốc” – mà trong đó ngụy biện luôn mập mờ Tổ quốc là Đảng Cộng
sản.
Và chính bản thân ông Liêm cũng phải mượn
website của đài BBC để bày tỏ thiện chí của mình, kêu gọi phải thay đổi Nghị
quyết 36 và có cái nhìn khác về Việt kiều. Buồn thay, chính đài BBC cũng là nơi
bị dựng tường lửa suốt vài thập niên nay, để người dân trong nước khó khăn khi
ghé qua.
Trí thức hải ngoại có khả năng, tự cho là mình
biết nhìn thời thế và lên tiếng muốn đóng góp với nhà cầm quyền Việt Nam – đôi
khi lại chính là một kiểu trí tuệ nông dân, hay tấm lòng nông dân khi mong rằng
sẽ thay đổi được Hà Nội. Chắc chắn Hà Nội không “nông dân” khi chạy mọi cách để
vào WTO, để có được EVFTA, để có chân trong Liên Hợp Quốc và tăng tính chính
danh khi lấy chiếc ghế thành viên không thường trực của Hội đồng Nhân quyền
Liên Hợp Quốc. Hà Nội làm mọi thứ để trườn ra mặt bằng của thế giới phương Tây,
nhưng không quên đàn áp tàn nhẫn con người Việt Nam khác biệt chính kiến từ
ngoài xã hội cho đến trong nhà tù.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Liêm chắc đã quên sau 1975,
chính sách ngăn chặn lương thực, cướp tài sản, đổi tiền, cấm mua bán nhằm xiết
miền Nam kiệt quệ không còn sức phản kháng trong ba năm, chắc chắn không phải
là trí tuệ nông dân tầm thường.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Liêm quên mất vị lãnh đạo
Tây học, ông Phạm Văn Đồng đối đáp trực tiếp tiếng Pháp với phóng viên ở Paris
vào tháng 4-1977, về lý do cầm tù hàng triệu người của chế độ Việt Nam Cộng
Hòa, rằng “chúng không có quyền con người”. Nông dân không thể nói như vậy. Đó
chỉ là ngôn từ hận thù tinh vi của kẻ cầm quyền có học. Và Hà Nội cũng luôn vượt
qua những suy nghĩ nông dân để tránh nói, hay xin lỗi về những điều này.
Thật ra, những người rời quê hương ra đi, ai
cũng mang theo tấm ong nguồn cội. Ai cũng khao khát muốn đất nước mình đổi
thay, nhà cầm quyền tốt hơn cho một mai quê hương tươi sáng. Nhưng việc
quay lại và chấp nhận việc dễ dàng hòa hợp hòa giải – có lẽ cho riêng một số
người – nhưng bỏ mặc lịch sử ngổn ngang và nỗi đau của người sống còn đó, thì
cũng là một loại trí tuệ nông dân, chứ không phải của người trí thức. Thật khó
mà xuề xòa với máu xương. Cuộc ra đi tìm tự do và không cúi đầu vì nhân phẩm của
nhà tiên tri Moses trong lịch sử, ắt đôi khi cũng cần được nhắc lại như một bài
học.
____________
Tham khảo:
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd12z9pw073o
--------------------------------------------------------------------
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.
No comments:
Post a Comment