Sunday 12 February 2023

LẠI CHUYỆN ChatGPT (Nguyễn Chí Công)

 



Lại chuyện ChatGPT    

Nguyễn Chí Công

11-2-2023  01:54   

 https://www.facebook.com/conotos/posts/pfbid02XAyJqQMawYR4anuzMRNkvJ2Y7a4otUub1CVvecfKMA4F8jCukRpmpPg2EUdD1KVEl

.


ChatGPT chịu học phết, nhưng mình gõ vội có thể thành 1 ông thầy kém chính xác và đầy đủ. Nó lặp lại cả lỗi của tôi và đôi khi bịa thêm ko chính xác. Ví dụ:

 

NCC: Bạn có biết rằng chùa Dâu tại Bắc Ninh, Việt Nam ngoài thờ Phật còn thờ Tứ Pháp, gồm 4 vị thần Pháp Vân, Pháp Vũ, Phấp Điện, Pháp Lôi.

 

ChatGPT: Có, tôi biết về việc đó. Chùa Dâu tại Bắc Ninh, Việt Nam có thể là một trong những chùa của Tứ Pháp, một truyền thống về thần tượng và tín ngưỡng tại Việt Nam. Tứ Pháp bao gồm 4 vị thần Pháp Vân, Pháp Vũ, Phấp Điện, Pháp Lôi và được tôn vinh bởi nhiều người dân tại khu vực đó và trên toàn quốc. Tứ Pháp được xem là các vị thần bảo vệ và mang lại may mắn và sự an toàn cho những người tôn kính họ.

 

NCC: Bạn chưa chính xác, 4 vị Tứ Pháp có nguồn gốc Nam Ấn Độ và gắn với việc canh tác thời xưa phụ thuộc nhiều vào mưa và nước sông v.v.

 

ChatGPT: Xin lỗi, tôi đã nói sai. 4 vị Tứ Pháp thực sự có nguồn gốc Nam Ấn Độ và liên quan đến việc canh tác, đặc biệt là trong một số vùng miền nước. Chúng tôi tôn trọng và bảo tồn những truyền thống văn hóa và tín ngưỡng của đất nước. Tôi xin chân thành xin lỗi vì những sai sót trong trả lời của tôi.

 

NCC: cảm ơn bạn đã phục thiện. Tứ Pháp vào miền đồng bằng Bắc Việt khoảng 2000 năm trước và đã hoà nhập với tín ngưỡng bản địa liên quan đến việc trồng lúa nước. Cho nên TP tồn tại và hiện nay vẫn còn dấu vết ở hai bên bờ sông Hồng thuộc vùng Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nội.

 

ChatGPT: Đúng vậy, tín ngưỡng Tứ Pháp đã hoà nhập với tín ngưỡng bản địa và trở thành một phần của sự sống dân tộc vùng miền đồng bằng Bắc Việt. Tứ Pháp đã được giữ và truyền dẫn từ đời đời trong các vùng nông thôn, và có thể được thấy trong những lễ hội, hoạt động văn hóa và tôn giáo đặc biệt. Tôi rất tôn trọng và giữ gìn những truyền thống và tín ngưỡng địa phương của đất nước.

 

NCC: Có phải chùa Phúc Lâm nằm ở phía tây Tam Tảo, một trong 5 thôn của xã Phú Lâm. Tuy là một thôn nhỏ nhưng Tam Tảo lại có ba công trình kiến trúc nghệ thuật. Đây cũng là một trung tâm sinh hoạt tín ngưỡng Phật giáo của bà con quanh vùng.

 

ChatGPT: Đúng, chùa Phúc Lâm tại Tam Tảo, Hải Dương là một trung tâm tín ngưỡng Phật giáo của bà con quanh vùng và cũng là một công trình kiến trúc nghệ thuật. Nó được xem là một địa điểm du lịch quan trọng cho người đến thăm quan và tìm hiểu về tín ngưỡng và văn hóa của vùng đất này.

 

NCC: Tam Tảo không ở Hải Dương mà ở huyện Tiên Du, sát thành phố Bắc Ninh.

 

ChatGPT: Xin lỗi, bạn là đúng. Tam Tảo thực sự nằm ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, sát thành phố Bắc Ninh. Cảm ơn bạn đã sửa lỗi.

 

+++++++++++

 

NCC: mời xem các comment dưới đây :

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10218760447637132&set=a.10203075703008319

 

.

67 BÌNH LUẬN  





No comments:

Post a Comment

View My Stats