Thursday 23 February 2023

ĐIỆP VỤ NÀO ĐƯA BIDEN ĐẾN KIEV TRƯỚC CẢ PUTIN? (Mai Phi Long / Người Việt)

 



‘Điệp vụ’ nào đưa Biden đến Kiev trước cả Putin?

Mai Phi Long/Người Việt (tổng hợp)

February 22, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/diep-vu-nao-dua-biden-den-kiev-truoc-ca-putin/

 

KIEV, Ukraine (NV) – Hành trình mạo hiểm của Tổng Thống Joe Biden vào Kiev, thủ đô Ukraine, vùng “oanh kích tự do” của hỏa tiễn và “drone” (máy bay không người lái) của Nga làm nhiều người bất ngờ, nhưng cũng làm làm nhiều người Nga ngạc nhiên, bày tỏ trên mạng xã hội.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-bi-mat-biden-4-1536x1024.jpeg

Tổng Thống Joe Biden bước đi trong chiếc xe lửa chở ông từ Ba Lan đến Kiev, thủ đô Ukraine. (Hình: Evan Vucci/Pool/AFP via Getty Images)

 

Ví dụ, một trương mục trên Telegram, tên là “Zapiski michmana Ptichkina,” do binh sĩ Hải Quân và Lục Quân Nga quản trị, viết một cách cay đắng rằng “Biden đến Kiev trước cả Tổng Thống Vladimir Putin,” theo CNN hôm 20 Tháng Hai.

 

“Sau gần một năm kể từ khi bắt đầu Cuộc Hành Quân Đặc Biệt, chúng ta đang chờ đợi thành phố Kiev của Nga chào đón tổng thống Liên Bang Nga, chứ không phải tổng thống Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ,” trương mục này viết.

 

“Điệp vụ” bất ngờ của ông Biden bắt đầu với hình ảnh đoàn xe chở vị tổng tư lệnh quân đội Mỹ, không chớp đèn, không xe cảnh sát mở đường, lặng lẽ rời Tòa Bạch Ốc vào khoảng 3 giờ 30 phút sáng Chủ Nhật, 19 Tháng Hai, trực chỉ nhắm hướng căn cứ Andrew Air Force Base, Prince George’s County, Maryland, hãng thông tấn AP tiết lộ.

 

Khoảng 24 tiếng đồng hồ trước đó, tối Thứ Sáu, 17 Tháng Hai, Tổng Thống Biden mới quyết định ra lệnh “hành quân vào Kiev” sau nhiều tháng bí mật lên kế hoạch.

 

Thậm chí, có lúc các cố vấn tưởng chừng phải hủy bỏ kế hoạch vào Kiev trước tình trạng hiểm nghèo tại thực địa, vì hỏa tiễn và “drone” của Nga thường xuyên đột nhập tấn công các cơ sở hạ tầng thủ đô của Ukraine. 

 

Từ phi trường quân sự Andrew Air Force Base, không dùng chiếc Air Force One loại máy bay Boeing 747 khổng lồ, mà Tổng Thống Biden leo lên một chiếc C-32 đậu tại một góc phi đạo tắt đèn. Đây là máy bay Boeing 757 cải tiến được dùng trong những chuyến bay nội địa, có thể đáp xuống những phi trường nhỏ.

 

Trên hệ thống không lưu, chiếc C-32 hạ rèm cửa sổ kín mít chở tổng thống Mỹ này không được gọi là Air Force One như quy định mà mang số hiệu “SAM060,” ám tự cụm từ “Special Air Mission” (Phi Vụ Đặc Biệt), âm thầm cất cánh vượt Đại Tây Dương nhắm hướng phi trường Ramstein trong căn cứ Không Quân Mỹ tại Đức.

 

Sau khi được tiếp nhiên liệu tại căn cứ Ramstein, chiếc máy bay tắt máy định vị nhắm hướng phi trường quân sự ở Rzeszow, miền Nam Ba Lan, cửa ngõ tiếp nhận lực lượng NATO và hàng hóa quân viện cho Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-bi-mat-biden-3-1536x1024.jpeg

Tổng Thống Joe Biden (phải) nói chuyện cùng ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia, trên chiếc máy bay bí mật mang số hiệu SAM060 đến Ramstein, căn cứ Không Quân Mỹ tại Đức. (Hình: Tòa Bạch Ốc)

 

Từ Rzeszow, Tổng Thống Biden và nhóm hỗ trợ gồm các cố vấn thân cận và vài nhân viên bảo vệ được đưa lên xe đi đường bộ tới thành phố Przemysl, sát biên giới Ukraine. Tại đây, tổng thống lên một đoàn xe lửa với các toa tắt đèn, rồi lẳng lặng khởi hành băng qua biên giới Ukraine, thực hiện lộ trình kéo dài 10 tiếng đồng hồ trực chỉ Kiev, theo Reuters.

 

Lúc 8 giờ sáng Thứ Hai, 20 Tháng Hai, nhà lãnh đạo Mỹ tới ga Praemysl Glowny tại Kiev, hoàn toàn được phong tỏa, và được bà Bridget Brink, đại sứ Mỹ tại Ukraine, chờ đón rồi đưa lên đoàn xe đến dinh tổng thống, Mariinsky Palace, nơi Tổng Thống Volodymyr Zelensky và phu nhân đang chờ đợi.

 

Lúc đó, nhiều đường phố chính và khu trung tâm thủ đô Kiev bị phong tỏa mà không có lời giải thích. Dân chúng bắt đầu chuyền đi những đoạn video clip thâu hình ảnh đoàn xe chạy tốc độ cao trên những con đường bị phong tỏa, và các lời bàn tán cho thấy đây là manh mối đầu tiên về sự hiện diện của ông Biden đến “vùng chiến sự Kiev.”

 

Đến Mariinsky Palace, Tổng Thống Biden xuống xe, từ một chiếc SUV Toyota màu trắng chứ không phải là chiếc Limousine màu đen như thường lệ, và bước đến “tay bắt mặt mừng” vợ chồng ông Zelensky rồi bước vào dinh có một cuộc họp với tổng thống Ukraine.

 

Sau đó, hai nhà lãnh đạo được dân chúng chụp hình và chuyền đi cảnh hai ông bước ra khỏi nhà thờ Saint Michael’s Cathedral. Đây là lúc cả thế giới được thấy hình ảnh ông Biden sánh bước cùng ông Zelensky giữa thành phố Kiev.

 

Trước đó, khoảng 7 giờ tối Thứ Bảy, 19 Tháng Hai, giờ miền Đông nước Mỹ, người ta thấy ông Biden ăn tối cùng Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden tại một nhà hàng ở Washington, DC, và khi ông bắt tay Tổng Thống Zelensky là khoảng 8 giờ sáng Thứ Hai ở Kiev, tức 1 giờ sáng Thứ Hai ở DC, có nghĩa là tổng thống Mỹ “biến mất” khoảng 30 tiếng đồng hồ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-bi-mat-biden-5-1536x1024.jpeg

Tổng Thống Joe Biden xuống xe lửa tại ga Praemysl Glowny ở Kiev sáng Thứ Hai. (Hình: Evan Vucci/Pool/AFP via Getty Images)

 

Nhóm thân cận tháp tùng đến Kiev

Tổng Thống Biden đi cùng đoàn tùy tùng nhỏ hơn nhiều, chỉ có ba so với 13 người như thông thường: Đó là ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia; bà Jen O’Malley Dillon, phó chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc; và bà Annie Tomasini, điều hành Phòng Bầu Dục.

 

Ngoài ra, có sự hiện diện của một sĩ quan phụ tá mang theo vali chứa mật mã khai hỏa vũ khí nguyên tử, cùng những nhân viên mật vụ bảo vệ ông Biden.

 

Phóng viên tháp tùng

Trong chuyến đi bí mật này chỉ có hai nhà báo trên máy bay thay vì 13 người như thông thường. Đó là phóng viên Sabrina Siddiqui của nhật báo The Wall Street Journal, và phóng viên ảnh Evan Vucci của hãng thông tấn AP. 

 

Hai phóng viên này phải tuyên thệ giữ bí mật và được lệnh chờ email với chủ đề “hướng dẫn đến giải đấu golf vào ngày 19 Tháng Hai” để tham gia chuyến đi, theo Wall Street Journal.

Tất cả các thiết bị điện tử của các phóng viên phải giao nộp cho giới chức và chỉ nhận lại khi đến Kiev, Ukraine. 

 

Một số ít nhà báo có văn phòng làm việc tại Ukraine được triệu tập đến một khách sạn ở trung tâm thành phố vào sáng Thứ Hai để tham gia cuộc họp báo, nhưng đều không được cho biết trước Tổng Thống Biden sẽ hiện diện.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-bi-mat-biden-6-1536x1024.jpeg

Tổng Thống Joe Biden và Tổng Thống Volodymyr Zelensky tại quảng trường Saint Michael ở thủ đô Kiev. (Hình: Evan Vucci/Pool/AFP via Getty Images)

 

Thông báo cho Putin

Vài giờ trước khi rời Tòa Bạch Ốc rạng sáng Chủ Nhật, Washington báo cho Moscow biết tổng thống Mỹ sẽ đến Ukraine.

 

“Chúng tôi thông báo cho phía Nga biết rằng Tổng Thống Biden sẽ tới Kiev,” ông Sullivan nói với các phóng viên. “Chúng tôi cho họ biết khoảng vài giờ trước khi khởi hành với mục đích giảm xung đột.” 

 

Ông Sullivan từ chối nêu chính xác nội dung của thông báo hoặc ai là người nhận thông báo này, nhưng cho biết báo trước như vậy là để tránh bất kỳ tính toán sai lầm nào có thể đưa hai quốc gia sở hữu vũ khí nguyên tử rơi vào tình cảnh xung đột trực tiếp.

 

Chuyến thăm lịch sử

Chuyến thăm bất ngờ của Tổng Thống Biden tới Ukraine là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại một nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đến vùng chiến sự mà không có sự hiện diện của quân đội Mỹ tại thực địa lẫn trên không phận. Đây là một kỳ tích mà các chuyên gia quân sự đánh giá rất cao. Mặc dù Moscow được báo trước, nhưng vẫn có thể có những rủi ro không lường trước. 

Rủi ro nhất là có thể bị tấn công trên đoạn đường xe lửa 10 tiếng từ biên giới phía Tây về thủ đô Ukraine, đó là chưa kể đến chuyện Kiev luôn nằm trong tầm tấn công của hỏa tiễn và “drone” của Nga.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-bi-mat-biden-7-1536x1024.jpeg

Tổng Thống Volodymyr Zelensky cùng phu nhân đón Tổng Thống Joe Biden tại Kiev sáng Thứ Hai. (Hình: Evan Vucci/Pool/AFP via Getty Images)

 

Ngoài ra, việc Tổng Thống Biden xuất hiện bên cạnh Tổng Thống Zelensky ở quảng trường Saint Michael là vô cùng nguy hiểm vì nhà lãnh đạo Ukraine luôn là mục tiêu hạ sát của quân Nga.

 

Trước khi lên xe lửa trở lại Ba Lan, ông Biden ghé qua tòa đại sứ Mỹ tại Kiev, tuy nhiên công luận chưa ai biết ông dùng phương tiện di chuyển nào.

 

Tổng Thống Biden có mặt tại Kiev trong khoảng 5 tiếng đồng hồ, và lên xe lửa trở lại Ba Lan trong một hành trình kéo dài 10 tiếng.

 

Đây là một hành trình vất vả đối với ông Biden, 80 tuổi, và nó thể hiện tình cảm cá nhân của ông đối với Ukraine trong chuyến thăm thứ tám của ông tới đất nước này, theo ông cho biết.

 

“Tôi phải nói rằng Kiev chiếm được một phần trái tim tôi,” Tổng Thống Biden nói vào sáng Thứ Hai trong lúc họp báo với Tổng Thống Zelensky. Ông Biden cũng nhắc lại việc nhiều người đã dự đoán Kiev sẽ thất thủ vào tay Nga chỉ trong vài ngày, tuy nhiên “một năm sau, Kiev đứng vững. Và Ukraine đứng vững. Nền dân chủ đứng vững. Người dân Mỹ đứng về phía các bạn và thế giới đứng về phía các bạn.” 

 

Ông Biden là một vị tổng thống can trường không hề sợ hãi để có mặt tại Kiev, để ủng hộ dân tộc Ukraine chống xâm lăng. Chúng tôi cám ơn ông và nước Mỹ,” cô Myroslava Renova, 23 tuổi, cư dân Kiev, cảm động nói với phóng viên. [đ.d.]

 

—–
Liên lạc tác giả: 
maiphilong@nguoi-viet.com





No comments:

Post a Comment

View My Stats