Tuesday 21 February 2023

CHIẾN TRANH UKRAINA : "GIỚI TINH HOA NGA ĐÃ TÍNH ĐẾN THỜI HẬU PUTIN" (Chi Phương / RFI)

 



Chiến tranh Ukraina : “Giới tinh hoa Nga đã tính đến thời hậu Putin”

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 20/02/2023 - 14:14

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230220-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-gi%E1%BB%9Bi-tinh-hoa-nga-%C4%91%C3%A3-t%C3%ADnh-%C4%91%E1%BA%BFn-th%E1%BB%9Di-h%E1%BA%ADu-putin

 

Một năm kể khi xâm lược Ukraina, 24/02/2022, Nga đang chiếm đóng một phần của vùng Donbass, các cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra tại Mariupol, Kherson, và nay là ở Bakhmout. Ukraina đã kháng cự mạnh mẽ, dưới dự lãnh đạo của tổng thống Zelensky và nhờ vào viện trợ ngày càng lớn của phương Tây. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/a17c7be4-b11d-11ed-985a-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23044378377569.webp

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin, Nga,ngày 26/04/2022. AP

 

Tờ Les Echos đã phỏng vấn hai chuyên gia về Đông Âu, bà Anna Colin Lebedev, nhà xã hội học, chuyên gia về xã hội hậu Liên Xô và ông Michel Fourcher, nhà địa lý, cựu đại sứ Pháp tại Riga, về cuộc chiến đã kéo dài một năm và những hy vọng về thoả hiệp kết thúc chiến tranh. RFI Tiếng Việt xin trích dịch. 

 

                                                               *

 

Một năm sau khi Nga xâm lược Ukraina, chiến tranh được nhìn nhận như thế nào ở Nga, có gì thay đổi hay không ?  

 

Anna Colin Lebedev : Tôi cho rằng vẫn khó để có thể nhìn lại đối với những gì đang tiếp diễn trong cuộc chiến này. Hơn nữa bản chất của cuộc xung đột đã thay đổi từ tháng Hai năm 2022. Ban đầu, mục tiêu của Nga là nhanh chóng vô hiệu hoá chính quyền Ukraina, nhưng họ đã phải thay đổi giai đoạn, kể từ các thất bại trên chiến trường cũng như cuộc huy động binh lính đến Ukraina vào tháng 9 năm ngoái.  

Nga cũng đã thay đổi diễn ngôn về chiến tranh, hiện giờ là cuộc chiến để bảo vệ Nga và kẻ thù không còn là Ukraina mà là một “tập thể phương Tây”. Nghĩa là các nước đồng minh với Hoa Kỳ. Tại Nga, một sự tương đồng được thiết lập với cuộc “Chiến tranh vệ quốc vĩ đại” như trong Đệ Nhị Thế Chiến. Nhưng cuộc chiến tại Ukraina đã có nhiều thay đổi lớn, khi bị kịch tính hoá, cũng như qua việc biện minh đối với yêu cầu người dân cam kết và hy sinh lớn hơn.     

 

.

Liệu quá trình Ukraina gia nhập Liên Hiệp Châu Âu có thể góp phần giải quyết cuộc xung đột hay không ?  

 

Michel Fourcher : Đúng là hiện nay Ba Lan đang đẩy mạnh quá trình này. Nhưng đẩy nhanh tiến độ gia nhập là không thực tế, nếu như các quy tắc đàm phán được giữ nguyên. Hơn nữa, còn phải tính đến việc châu Âu cần phải thích ứng chúng. Chúng ta đã thiết lập các quy tắc gia nhập khối trong hiệp ước Roma 1957, và đã tạo ra những tiêu chí Copenhague để cho phép dần dần tiếp nhận các nước muốn thoát khỏi ảnh hưởng kinh tế kế hoạch hoá của Liên Xô để họ thích nghi với nền kinh tế thị trường, cũng như sự độc lập của tư pháp và chính quyền, phương tiện truyền thông, hay nói ngắn gọn là nền dân chủ...  

Tôi cho rằng ngày nay chúng ta phải sửa đổi hoặc điều chỉnh các thủ tục này theo trường hợp đặc biệt như là đối với Ukraina. Hiện nay, Pháp đã đưa ra đề xuất cho Ukraina gia nhập “Cộng đồng chính trị châu Âu”. Bên cạnh lý do Ukraina vẫn chưa sẵn sàng, còn có các rào cản không thể đẩy nhanh quá trình này đó là : đất nước đang xảy ra chiến tranh, các quốc gia khác vẫn đang trong danh sách chờ, quá trình này đòi hỏi cải cách phương thức ra quyết định trong định chế châu Âu. Tôi cũng nói với chính những người ra quyết định ở châu Âu, đó là chúng ta không thể nói không với người dân Ukraina mà phải thích nghi với tình huống này, tạo ra điều gì đó mới mẻ, đáp ứng những thách thức đặt ra và nói với họ : “Đúng, Ukraina thuộc gia đình châu âu”, “chúng tôi ủng hộ Ukraina và sau đó chúng tôi sẽ tạo ra các thủ tục thoả thuận mới”. Về phần mình, tôi ủng hộ việc tạo tiền lệ qua việc cấp cho Ukraina tư cách “một quốc gia liên kết”, điều này còn có ý nghĩa hơn việc chỉ đơn giản là một thành viên của Cộng đồng chính trị châu Âu. Điều quan trọng là Ukraina có thể tham gia vào các định chế châu Âu với những điều kiện nhất định. Ukraina cần có được những bảo đảm thực sự, những hỗ trợ chứ không phải những hứa hẹn.  

 

.

Đâu là những điều kiện để thoát khỏi cuộc xung đột ?  

 

Anna Colin Lebedev : Tôi cho rằng các điều kiện để có thể dẫn đến việc chấm dứt các hoạt động vũ trang không hoàn toàn giống với những điều kiện phải đáp ứng để có thể xét rằng chiến tranh đã thực sự kết thúc. Tuy nhiên hiện nay, chúng ta đang trong quá trình tìm kiếm những điều kiện để ngăn chặn xung đột trên thực địa. Điều này rõ ràng sẽ khiến Ukraina khó chịu vì Kiev cho rằng như vậy là chưa đủ. Tôi không được tiếp cận các cuộc thảo luận cấp cao ở Ukraina nhưng có một điều mà tôi chắc chắn đó là trong mắt người dân Ukraina, chiến tranh chỉ thực sự kết thúc khi Nga từ bỏ mọi ý định gây ảnh hưởng đến vận mệnh của Ukraina, chấp nhận chủ quyền của nước này và tôn trọng các lựa chọn và liên minh của Kiev. Do đó, điểm mấu chốt rõ ràng không chỉ ở lĩnh vực quân sự mà còn ở hệ thống chính trị Nga, ở thái độ của người dân Nga, nói ngắn gọn là ở sự chuyển đổi nội bộ của Nga... Từ quan điểm của Ukraina, câu hỏi đặt ra, đó là ở tình huống nào để chính quyền Nga bảo đảm được với Ukraina rằng nước này sẽ không bao giờ bị can thiệp nữa ?  

 

.

Các mục tiêu chiến tranh của Vladimir Putin có thể tiếp tục phát triển ?  

 

Anna Colin Lebedev :Theo tôi, mục tiêu chiến tranh có thể tiếp tục là “một mục tiêu di chuyển” đối với Nga. Các mục tiêu đã tuyên bố kể từ đầu cuộc chiến tranh đã thay đổi rất nhiều. Chính quyền Nga có khả năng đưa ra một tình huống hỗn hợp để coi đó là thành công như : “Chúng ta đã cho Ukraina và phương Tây thấy sự quyết đoán của chúng ta, chúng ta đã cứu những người dân ở miền nam và cộng đồng nói tiếng Nga muốn được cứu, chúng ta đã củng cố vùng đệm an ninh bằng cách chiếm một phần vùng Donbass”. Đây là những luận điệu không thể chấp nhận được ở Ukraina nhưng có thể sẽ được loan truyền ở Matxcơva, nhân danh sự thịnh vượng của Nga.  

 

Michel Fourcher : Những gì mà người Ukraina muốn đó là quay trở lại đường biên giới đã được phân định từ năm 1991, chấp nhận bảo đảm độc lập cho nước này, cũng như những đền bù và xét xử tội ác (chiến tranh). Đây là điều mà Matxcơva không thể chấp nhận được. Do vậy điều này sẽ được quyết định trên chiến trường, như là năm 2022. Tuy nhiên, điện Kremlin ước tính có thời gian và nguồn lực kinh tế cho chiến tranh, ngược lại Ukraina thì đang lo ngại Hoa Kỳ sẽ giảm hỗ trợ sau cuộc bầu cử vào năm 2024. Do vậy Ukraina đặt cược vào ván cờ năm 2023, và điều này có thể khiến Kiev phạm những sai lầm chiến thuật. Ukraina sẽ muốn gây áp lực đối với bán đảo Crimée, để dư luận Nga được thông tin và điện Kremlin phải lo lắng.  

 

.

Liệu có khả năng Nga sẽ thay đổi chế độ ?  

 

Anna Colin Lebedev : Thay đổi chế độ là gì ? Chắc chắn rằng ngày nay, Nga đang theo một chế độ độc tài mang quyền lực cá nhân. Tại điện Kremlin, Vladimir Putin đưa ra những lựa chọn xác định các ưu tiên quốc gia, nhiều hơn là trước chiến tranh. Hiện tượng này ngày càng gia tăng. Tất nhiên là ai rồi cũng phải chết và sự thay đổi ở thượng tầng không bị loại trừ. Giới tinh hoa ở Nga đã suy nghĩ về thời“hậu Putin” ở Nga từ lâu, với ưu tiên là bảo toàn đặc quyền đặc lợi và vị trí quyền lực. Bởi vì trên thực tế, quyền lực rất cá nhân của Putin dựa trên sự phụ thuộc của các tầng lớp tinh hoa khác nhau để bảo đảm các vị trí quyền lực và nguồn tài chính mà họ có. Có một sự phụ thuộc trực tiếp và mang tính cá nhân trong chế độ chính trị của Nga, mang tính phi thể chế hoá, mà trong đó, các định chế chính trị thường là những cái vỏ rỗng. Giới tinh hoa đang xem xét chi phí và lợi ích nếu chiến tranh vẫn tiếp diễn, từ quan điểm cá nhân và sự ổn định của họ.   

 

.

Liệu có nguy cơ xung đột leo thang hay không ?  

 

Michel Fourcher: Cuộc leo thang xung đột đã bắt đầu từ ngày 24/02/2022 và không nên thay đổi bên dẫn đến leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng chúng ta đã cung cấp vũ khí và điều này khiến Nga quay ra chống lại chúng ta. Nga có một yêu cầu đó là đàm phán trực tiếp với Hoa Kỳ. Đây là một kế hoạch khả thi. Lập trường hiện tại của Joe Biden đó là : chiến tranh sẽ kết thúc khi Nga rút quân về nước. Tuy nhiên Biden không phải mãi mãi tồn tại về mặt chính trị.   

Có một quan điểm khác ở Matxcơva, đó là một loại đàm phán chung với Hoa Kỳ và chỉ với Hoa Kỳ, chứ không phải châu Âu, bị xem như không tồn tại. Dĩ nhiên cũng không phải là với Ukraina. Trong cuộc đám phán này hai bên sẽ thảo luận về các thoả thuận Start và về việc kiểm soát vũ khí. Tôi xin nhắc lại rằng tối hậu thư vào tháng 12/2021 về yêu cầu NATO rút quân, về tình hình trước năm 1997. Đây vẫn là một mục tiêu về việc công nhận phạm vi ảnh hưởng. Nói tóm lại, là để tìm một sự 'bằng vai phải lứa' về quy chế (siêu cường). Washington sẽ không bao giờ cho phép Nga đạt được điều này. Có khả năng sẽ thực hiện cuộc tấn công hàng loạt trở lại vào ngày 24/02 tới. Cần lập luận với những giả định phi lý. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không trợ giúp Ukraina ?  

Có thể sẽ có một bù nhìn như Loukachenko ở Kiev và một cuộc chiến đảng phái gay go, cùng những đe doạ đối với các nước Baltique và Moldova mà ngoại trưởng Nga Lavrov đã tuyên bố. Nước Nga chuyên quyền sẽ trở thành cường quốc thống trị tại châu Âu. Các vị có muốn thấy điều đó không ?   

 

Anna Colin Lebedev: Tuy nhiên, nếu như ngày nay Ukraina đã được ghi nhận trong bản đồ tâm thức của người dân châu Âu, thì trường hợp này vẫn chưa xảy ra đối với các nước Đông Âu như là Bélarus. Đó là những điểm trống trong cách mà chúng ta giới thiệu về khu vực này đối với thế giới. Chúng ta đã có một hình ảnh nhất định về nhà độc tài Loukachenko, nhưng chúng ta không rõ những quan ngại của người dân Bélarus, phần lớn đều không muốn tham gia vào cuộc chiến này. Logic trong cuộc trấn áp của Nga về ngôn ngữ, văn hoá và chủ quyền của nước láng giếng, chúng ta thấy điều này hôm nay ở Ukraina, nhưng chúng ta bị che mắt trước những logic tương tự như vậy ở Bélarus, qua việc tiếp tục chỉ nhìn nhận nước này như là một phần ngoại vi của Nga.  

 

---------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

TT Ukraina : Quân Nga đã chịu nhiều tổn thất « vô cùng nặng nề » gần thành phố Vuhledar

Ukraina: Tổng thống Mỹ Biden bất ngờ viếng thăm Kiev

Tại Moldova : Cộng đồng thân Nga biểu tình đòi giải tán chính phủ

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats