VinFast
đối diện câu hỏi liệu có giao xe trong năm 2022 ở Mỹ như đã tuyên bố
23/11/2021
https://gdb.voanews.com/D01B1C1E-402D-46D5-B8F5-B3896DBBA29E_cx1_cy0_cw99_w650_r1_s.jpg
VinFast giới thiệu
2 mẫu SUV chạy bằng điện ở Triển lãm xe hơi Los Angeles, 17/11/2021.
Hãng xe hơi VinFast của tỉ phú Việt Nam Phạm
Nhật Vượng vừa có màn ra mắt xe mẫu thu hút nhiều sự chú ý từ truyền thông quốc
tế tại Triển lãm Xe hơi Los Angeles trong tuần thứ ba của tháng 11 và cũng gây
nhiều xúc động trong không ít người Mỹ gốc Việt.
Sau sự kiện đó, VinFast đang đứng trước câu hỏi
từ nhiều phía rằng liệu hãng có thể giao xe cho khách hàng ở Mỹ trong năm 2022
hay không, và liệu hãng có tránh được thất bại ở thị trường Mỹ như các hãng
Trung Quốc từng chuốc lấy.
Theo tường thuật với nhiều hình ảnh và video
chi tiết của nhiều đài, báo quốc tế như AP, Reuters, CNN, US News, Bloomberg,
Financial Times, Business Insider, và các kênh truyền thông cá nhân trên nền tảng
Facebook, YouTube, hãng VinFast cho ra mắt ở Mỹ 2 mẫu xe tiện ích thể thao
(SUV) chạy bằng điện là e35 thuộc dòng xe cỡ trung và e36 là cỡ lớn.
Các
hãng dẫn thông tin từ đại diện của VinFast cho hay e35 chạy được 500 kilomet
(310 dặm) trên 1 lần sạc đầy, và e36 chạy được 680 km (422 dặm) trên 1 lần sạc. Hãng chưa tiết lộ mức giá của hai xe, các đài, báo quốc tế và các kênh
truyền thông cá nhân đưa tin.
US News và một số đài, báo quốc tế dẫn lời ông
Michael Loscheller, Tổng Giám đốc toàn cầu của VinFast, cho biết hãng sẽ nhận lệnh
đặt mua xe vào mùa xuân năm sau, 2022, và giao xe ở Mỹ vào mùa thu.
Một bản tin của AP nói trong thời gian trước mắt,
VinFast sản xuất 2 loại xe nêu trên ở Việt Nam và đưa sang Mỹ, nhưng hãng có kế
hoạch bắt đầu sản xuất chúng ở Mỹ vào khoảng 6 tháng cuối năm 2024. Hiện hãng
đang tìm chọn địa điểm để mở nhà máy.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Tổng Giám đốc của VinFast đặt ở Mỹ, được các đài, báo quốc tế dẫn lời
nói rằng VinFast “muốn cung cấp sản phẩm cao cấp với mức giá hợp lý”.
Tuy nhiên, theo quan sát của VOA, trong các ý
kiến của dư luận, bên cạnh nhiều lời khen ngợi việc VinFast theo đuổi kế hoạch
kinh doanh ở Mỹ, không ít người, bao gồm cả các chuyên gia xe hơi, tỏ ý không
tin rằng VinFast có thể giao xe ở Mỹ trong năm 2022.
Ông Trương Quý Hoàng Phương, chuyên gia kiến trúc các dòng xe điện thế hệ mới của BMW, là một
trong những người như vậy.
Phát biểu với VOA bằng tư cách cá nhân, vị
chuyên gia người Đức gốc Việt phân tích các hình ảnh và video chi tiết được các
đài, báo lớn và các kênh truyền thông tư nhân đăng tải và chỉ ra rằng mẫu xe
e36 tại triển lãm ở Los Angeles “chỉ là xe thạch cao”.
Với hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành xe
hơi, ông Phương nói có 3 cấp độ xe được mang ra triển lãm là xe prototype, tức
xe nguyên mẫu đã chạy được; thứ hai là xe ở dạng dang dở, một phần có thật, phần
còn lại chưa hoàn tất phải che đi; và cuối cùng là xe ở dạng còn đang vừa nghiên
cứu vừa thiết kế, chỉ làm bằng thạch cao hoặc đất.
Vị chuyên gia nói sâu hơn về mẫu xe e36: “Trong
xe, người ta che hết từ thành cửa trở xuống vì xe không có thật, và ở trên, người
ta gắn giả những cái gối tựa đầu, vô lăng… để khán giả nhìn từ bên ngoài qua cửa
kính xe nghĩ đây là xe thật. Nhưng nó chỉ là xe mô hình bằng thạch cao. Thứ
hai, cách đường viền ở cửa và nắp xe rất là sát. Cái đó chỉ là làm cho xe mô
hình thôi. Xe thật thì khoảng cách đó phải to hơn vì xe khi lắp ráp cần có dung
sai”.
Nếu chỉ đánh giá hình thức, ông Trương Quý
Hoàng Phương nói với VOA rằng cả hai mẫu xe đều đẹp. Còn đi vào cụ thể về
tính khả thi cho việc chế tạo, ông Phương cho rằng mẫu xe e35 “khá hơn”.
Tự tìm hiểu riêng, ông nhận định rằng e35 là
phiên bản có thân xe được kéo dài thêm một chút dựa trên khung cơ bản có thật
là EMP2 của PSA Group, tức hãng xe Peugeot của Pháp. Nhưng chiếc e35 cũng “chưa
vận hành thực sự”. Ông nói thêm:
“Thứ nhất, xe có mở đèn pha cho đẹp, nhưng khi cô
Vlogger Supercar Blondie mở xe ra, trong xe không có điện đóm gì cả. Thực sự nếu
xe vận hành, thì khi mở cửa xe mà đèn ngoài xe sáng, thì đèn trong xe cũng phải
sáng, đèn cockpit [khoang lái] phải hiện lên, chứ không thể tối thui, không có
màn hình như vậy. Và các gioăng cửa còn thiếu, họ làm vội quá để đem triển lãm.
Rồi khi anh Vlogger Nas Daily tìm cách mở nắp sạc điện ra coi thì một người bảo
vệ tới ngăn lại. Tôi nghĩ cái nắp đó có thể nó chưa được lắp đàng hoàng, dưới
cái nắp đó chưa có chấu cắm điện”.
Chia sẻ từ thực tế rút ra qua rất nhiều năm
làm trong ngành chế tạo xe hơi, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương nói rằng từ
khi có phiên bản mẫu hoàn chỉnh được hãng vận hành nội bộ, cần tối thiểu 1 năm
mới có xe thương phẩm đến bán cho khách hàng.
Lý do là trong 1 năm đó, hãng phải đem bản mẫu
đến các trung tâm kiểm nghiệm để được cấp phép lưu hành, bên cạnh đó là chuẩn bị
dây chuyền sản xuất, lắp ráp, đào tạo cho công nhân.
Vì vậy, ông Phương dự báo VinFast hầu như
không thể thể giao xe ở Mỹ vào cuối năm 2022, với sác xuất tự ông đặt ra là
90%:
“[Đến mùa xuân 2022] Chỉ còn có hơn nửa năm mà xe
chưa có vận hành, e35 rất khó, e36 càng không thể vì chỉ là mẫu xe bằng đất,
tôi nghĩ cái này nó không khả thi. Tôi có thể lấy ví dụ là chiếc Tesla Model Y,
họ công bố xe vào tháng 3/2019 mà mãi tới 1 năm rưỡi sau họ mới bán được chiếc
đầu tiên”.
Trong một bài viết đăng hôm 30/9 trên trang
web chuyên về ô tô Motor Trend, tác giả Frank Markus chỉ ra rằng giới phóng
viên chuyên mảng xe hơi chưa ai thấy có bức ảnh nào chụp xe của VinFast được ngụy
trang và chạy thử, một tập quán mà các hãng xe khác vẫn thường làm.
Vẫn
tác giả này đặt câu hỏi liệu hãng VinFast non trẻ đã chuẩn bị kỹ càng chưa
trong thời gian hoạt động còn khá ngắn ngủi, cùng một loạt câu hỏi cụ thể hơn
như VinFast có thử xe ở nhiệt độ cực thấp ở bang Minnesota không, có thử trong
nhiệt độ cao ở Arizona không, bao gồm cả thử khả năng kéo moóc chở nặng đi ngược
lên đập Davis không.
“Nếu
có phép màu nào đó mà VinFast tung ra được các xe SUV chạy bằng điện của họ
trong năm 2022, chúng tôi
muốn khuyên các độc giả của mình hãy kiềm chế chớ có làm người đầu tiên trong
khu phố làm chủ một chiếc xe như vậy”, tác giả Markus viết trên Motor Trend.
Lưu ý rằng VinFast, mới chỉ hoạt động từ năm
2017, một số báo, đài quốc tế trong đó có Financial Times và Motor Trend nhận định
rằng việc VinFast dấn thân vào Mỹ, vốn là một thị trường ô tô cực kỳ cạnh
tranh, là một bước đi mạo hiểm đối với một hãng xe hầu như “vô danh”.
Chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương ở Đức có
chung suy nghĩ:
“Đây là dự án rất táo bạo. Thành công hay thất bại
mình không thể nói trước được. Khách quan từ ngoài nhìn vào, rõ ràng là ngay cả
Trung Quốc cũng chưa cạnh tranh nổi trong thị trường xe tại Mỹ. Rất là khó
khăn. Việt Nam rất là non trẻ trong ngành xe hơi này. Để cạnh tranh vào thị trường
đó rất là khó”.
Trong những năm gần đây, một số hãng xe Trung
Quốc như BYD, Zoyte, HAAH, GAC… – vốn đi trước Việt Nam khá xa về chế tạo xe
hơi – đã có nhiều nỗ lực nhằm thâm nhập thị trường Mỹ nhưng đều rút lui sau một
thời gian.
Về thị trường xe hơi chạy bằng điện (EV) ở Mỹ,
mảng kinh doanh mà VinFast của Việt Nam đang nhắm đến, dữ liệu của hãng nghiên
cứu Experian cho biết hãng Tesla nổi tiếng của Mỹ chiếm thế áp đảo với doanh số
hơn 200.500 xe trong năm 2020, nắm giữ tới 79% thị .
Theo số liệu do VinFast công bố, hãng bán được
khoảng 30.000 xe ở Việt Nam trong năm 2020 và dự kiến bán được hơn 45.000 xe
trong năm 2021.
Các chuyên gia về ô tô đánh giá rằng con số kể
trên là rất nhỏ bé đối với một hãng xe, còn xa mới đạt được đến điểm hoà vốn,
theo một số đài, báo quốc tế.
Trên thực tế, một số tờ
báo Việt Nam dẫn báo cáo tài chính nửa đầu năm 2021 của VinFast cho thấy hãng lỗ
11,3 nghìn tỷ đồng (491,3 triệu đô la Mỹ) trong khoảng thời gian này, tăng gần
gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020, khi đó, hãng lỗ 6,6 nghìn tỷ đồng (287 triệu
đô Mỹ).
Các bản tin của Bloomberg và một số báo Việt
Nam dẫn lời tỉ phú Phạm Nhật Vượng nói rằng Vingroup, tập đoàn mẹ của VinFast,
chấp nhận gánh lỗ hàng năm có thể lên đến 18 nghìn tỷ đồng cho VinFast trong
vòng 3-5 năm, vì VinFast không nhắm kiếm lợi nhuận mà mục tiêu là chiếm lĩnh thị
trường và gia tăng thị phần, bao gồm cả xuất khẩu sang Mỹ, nơi được hãng xác định
là thị trường trọng điểm duy nhất.
VOA cố gắng liên lạc với đại diện của VinFast ở
Mỹ để hỏi về khả năng hãng giao xe trong năm 2022 và tương lai cạnh tranh của
hãng ở Mỹ. Tại thời điểm bài này được đăng, hãng vẫn chưa hồi đáp VOA.
Theo quan sát của VOA, trang web www.vinfastauto.us của hãng cũng chưa hoạt động.
No comments:
Post a Comment