90%
tàu thương mại của Trung Quốc bỗng dưng "mất tích": Không hề vô tình,
đã có tính toán
Thu
Ngọc | SOHA
26/11/2021 06:30
Các nhà phân tích cho biết họ bắt đầu nhận thấy sự
sụt giảm lưu lượng vận chuyển vào cuối tháng trước, khi Trung Quốc chuẩn bị ban
hành luật quản lý quyền riêng tư dữ liệu.
·
Philippines
phản đối yêu sách của Trung Quốc về rút tàu đắm khỏi bãi Cỏ Mây
·
CSIS:
Trung Quốc đầu tư hàng trăm tàu có thể vừa đánh cá vừa chiến đấu trên Biển Đông
·
Việt
Nam lên tiếng việc tàu Trung Quốc phun vòi rồng ngăn chặn ở Trường Sa
·
Đọc tin nhanh Việt Nam,
xem tin tức Trung Quốc mới nhất tại
Soha
Ngày 1/11 vừa qua, Luật Bảo vệ thông tin
cá nhân của Trung Quốc có hiệu lực. Luật này yêu cầu các công ty xử lý dữ liệu
phải nhận được sự chấp thuận từ chính phủ Trung Quốc trước khi họ có thể chuyển
thông tin cá nhân ra khỏi đất Trung Quốc.
90% TÀU TRUNG QUỐC
"BIẾN MẤT"
Việc các con tàu tại vùng biển Trung Quốc đang
biến mất khỏi hệ thống truy dấu vận tải biển đang tạo ra một thách thức cho chuỗi
cung ứng toàn cầu.
Sự cô lập ngày càng tăng của Trung Quốc với phần
còn lại của thế giới - cùng với sự nghi ngờ ngày càng lớn về sự ảnh hưởng của
nước ngoài - có thể là nguyên nhân cho hiện tượng này.
Thông thường, các công ty dữ liệu vận tải biển
có thể theo dõi các con tàu trên toàn thế giới vì họ được trang bị bộ thu phát
tín hiệu hay còn gọi được gọi là Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS).
Hệ thống này cho phép các con tàu gửi thông
tin như vị trí, tốc độ, hướng đi và tên tàu đến các trạm đóng dọc theo bờ biển
bằng cách sử dụng sóng vô tuyến tần số cao. Nếu một con tàu nằm ngoài phạm vi của
các trạm đó, thông tin có thể được trao đổi qua vệ tinh.
Nhưng điều đó không xảy ra ở nền kinh tế lớn
thứ hai thế giới. Theo dữ liệu từ nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển toàn cầu
VesselsValue, số lượng tàu gửi tín hiệu từ nước này trong 3 tuần
qua đã giảm gần 90%.
"Chúng tôi đang ghi nhận sự giảm sút tín hiệu AIS trên mặt đất tại tất
cả các ngành ở Trung Quốc", bà Charlotte Cook, nhà phân tích thương mại
tại VesselsValue cho biết.
TRUNG QUỐC TỰ CÔ LẬP
Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo với CNN
Business rằng các trạm AIS dọc theo bờ biển Trung Quốc được xây dựng hợp pháp
theo các điều ước quốc tế "chưa bị đóng cửa" và "đang hoạt động
bình thường". Bộ này cũng cho biết thêm các nền tảng AIS có sẵn công khai
cũng đang hoạt động bình thường.
Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước, đóng
vai trò là văn phòng báo chí của chính phủ Trung Quốc, đã không trả lời yêu cầu
bình luận về lý do tại sao các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển mất quyền truy cập
vào dữ liệu.
Nhưng
các nhà phân tích cho rằng họ đã tìm ra "thủ phạm". Đó là Luật Bảo
vệ thông tin cá nhân của Trung Quốc mới có hiệu lực từ ngày 1/11 vừa qua.
Luật này yêu cầu các công ty xử lý dữ liệu phải
nhận được sự chấp thuận từ chính phủ Trung Quốc trước khi họ có thể chuyển
thông tin cá nhân ra khỏi đất Trung Quốc. Một quy định phản ánh sự lo ngại của
Bắc Kinh rằng những dữ liệu như vậy có thể lọt vào tay các chính phủ nước
ngoài.
Cảng
Ningbo-Zhoushan tại tháng 8 năm 2021. Các chuyên gia lo ngại việc mất dữ liệu
tàu tại Trung Quốc có thể khiến chuỗi cung ứng toàn cầu gặp thêm nhiều khó
khăn.
Mong muốn của Trung Quốc giữ quyền kiểm soát
tuyệt đối đối với tất cả dữ liệu và thông tin trong biên giới của họ không có
gì đáng ngạc nhiên, vì Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục khẳng định lại sự thống
trị của Đảng Cộng sản cầm quyền trên mọi khía cạnh kinh tế và xã hội. Nước này
đã và đang thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp về kinh tế khi phải đối mặt với các
mối đe dọa từ bên ngoài, chẳng hạn như các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các
công nghệ quan trọng.
Ông Tập nhấn mạnh mục tiêu tự lực cánh sinh của
mình trong những năm trước và trong cuộc chiến thương mại và công nghệ gay gắt
với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ví dụ, chương trình "Made in China
2025", một kế hoạch đầy tham vọng nhằm thúc đẩy lĩnh vực sản xuất của
Trung Quốc sang các lĩnh vực công nghệ tiên tiến hơn.
Một số quan chức hàng đầu ở Bắc Kinh gần đây
đã cố gắng xoá tan những lo ngại của các nhà đầu tư toàn cầu rằng đất nước đang
tự cô lập mình với phần còn lại của thế giới vì ưu tiên an ninh quốc gia.
Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, người được
coi là đồng minh đáng tin cậy của ông Tập, chia sẻ với Diễn đàn Kinh tế mới
Bloomberg ở Singapore rằng Trung Quốc sẽ không "phát triển cô lập với thế
giới." Phát biểu qua video, ông Vương cũng kêu gọi các quốc gia cần duy
trì chuỗi cung ứng "ổn định và nhịp nhàng".
Nhưng việc Trung Quốc áp dụng các chính sách
kiểm soát dịch Covid-19 dường như gửi đi thông điệp với hàm ý khác. Ví dụ,
trong đại dịch Covid-19, ông Tập đã tăng cường thúc đẩy tự lực cánh sinh, nhấn
mạnh sự cần thiết phải tạo ra các chuỗi cung ứng "độc lập và có thể kiểm
soát" để đảm bảo an ninh quốc gia.
Và chiến dịch chấn chỉnh sâu rộng trong lĩnh vực
công nghệ của chính phủ đã lấn sân sang cả các đợt phát hành cổ phiếu ra công
chúng lần đầu của các tập đoàn trong nước tại nước ngoài vào mùa hè năm nay,
khi Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đề xuất rằng các tập đoàn lớn với
hơn một triệu khách hàng phải xin sự chấp thuận trước khi niêm yết cổ phiếu ở
nước ngoài.
Cũng như luật bảo mật dữ liệu gần đây, cơ quan
này viện dẫn những lo ngại về việc liệu dữ liệu cá nhân do các tập đoàn này
đang nắm giữ có thể bị chính phủ nước ngoài khai thác. Tuy vậy, Bắc Kinh có thể
phải trả giá nếu các quyết định của nước này đi quá xa trong nỗ lực bảo vệ quốc
gia khỏi sự can thiệp của nước ngoài.
TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN
CHUỖI CUNG ỨNG
Theo Anastassis Touros, trưởng nhóm mạng AIS tại
Marine Traffic, một nhà cung cấp thông tin theo dõi tàu lớn, tuy luật này không
đề cập đến dữ liệu vận chuyển, nhưng các nhà cung cấp dữ liệu tại quốc gia đông
dân nhất thế giới có thể giữ lại thông tin để phòng ngừa.
"Bất cứ khi nào Trung Quốc ban hành luật
mới, chúng tôi cần có một khoảng thời gian mà mọi người cần kiểm tra xem mọi thứ
có ổn không", ông Touros nói.
Các chuyên gia khác trong ngành vận tải biển
có nhiều manh mối hơn về ảnh hưởng của điều luật mới này. Bà Cook nói rằng các
đồng nghiệp ở Trung Quốc đã nói với bà rằng một số thiết bị phát đáp AIS đã được
gỡ bỏ khỏi các trạm dọc bờ biển Trung Quốc vào đầu tháng, theo chỉ thị của các
cơ quan an ninh quốc gia. Các hệ thống duy nhất được phép vẫn cần được cài đặt
từ "các bên đủ điều kiện".
Tuy nhiên, không phải tất cả dữ liệu đều biến
mất: Vệ tinh vẫn có thể được sử dụng để thu tín hiệu từ tàu. Nhưng ông Touros
nói rằng khi một con tàu ở gần bờ, thông tin thu thập được trong không gian sẽ
không tốt bằng những gì có thể thu thập được trên mặt đất. "Chúng tôi cần
các trạm trên mặt đất để có hình ảnh đẹp hơn, chất lượng cao hơn", ông
Touros nói.
Khi Giáng sinh đang đến gần, việc mất thông
tin từ Trung Quốc đại lục - nơi đang sở hữu 6 trong số 10 cảng container nhộn
nhịp nhất thế giới - có thể tạo ra nhiều vấn đề hơn cho ngành vận tải biển toàn
cầu vốn đã gặp khó khăn. Chuỗi cung ứng trong năm nay đã trở nên rất căng thẳng
do các cảng bị tắc nghẽn nghiêm trọng khi phải vật lộn để theo kịp với nhu cầu
hàng hóa trên toàn cầu đang phục hồi nhanh chóng.
Theo bà Cook từ VesselsValue, các công ty đầu
mối dựa vào dữ liệu AIS để dự đoán chuyển động của tàu, theo dõi xu hướng theo
mùa và cải thiện hiệu quả hoạt động của cảng. Bà Cook cho biết việc thiếu dữ liệu
của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới "có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả
năng hiển thị chuỗi cung ứng đại dương trên khắp Trung Quốc."
Ông Hatzimanolis dự báo việc mất dữ liệu tàu
"theo từng phút" từ Trung Quốc sẽ có "tác động lớn đến chuỗi
cung ứng", vì các công ty có thể mất thông tin quan trọng về thời gian cập
cảng, dỡ hàng và rời tàu. Ông Hatzimanolis nói thêm chuỗi cung ứng toàn cầu
đang chịu "những căng thẳng lớn". "Nó không cần một yếu tố khác
để làm cho mọi việc khó khăn hơn."
=====================
LIÊN QUAN
Tàu
hàng đột nhiên "biến mất" hàng loạt tại Trung Quốc
Sự thật về lực lượng dân
quân biển Trung Quốc
Mùa
giáng sinh sắp đến, dân buôn Mỹ chi hàng triệu USD bao máy bay sang TQ 'đánh
hàng'
Mỹ thêm hàng chục
công ty Trung Quốc vào danh sách đen
Australia:
Quân sự hóa Biển Đông, Trung Quốc “nói một đằng, làm một nẻo”
'Cơn
thịnh nộ' của TQ cao trào: Công ty lớn phải huỷ niêm yết ở Mỹ vì 'không nghe lời'
Giá lương
thực tăng cao, Trung Quốc đối mặt nguy cơ lạm phát
Tăng
trưởng choáng, chỉ xuất khẩu container rỗng cũng mang về cho quốc gia này hàng
tỷ USD
No comments:
Post a Comment