https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/5293969340617266
Nguyên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có lần đề xuất
bỏ khẩu hiệu "Tiên học lễ, hậu học văn", nhưng nhiều trí thức và dư
luận kêu làng. Ông Nhạ không đủ kiến thức và bản lĩnh để bảo vệ quan điểm.
Lỗi cũng bởi một phần ông Nhạ có nhiều phát
ngôn tuỳ tiện, như chuyện giáo viên hầu rượu quan "chỉ là vui vẻ tí",
sinh viên không được bán dâm quá bốn lần, học phí thấp thì khó đòi hỏi chất lượng
cao... Đến khi ông nói đúng thì bị phản ứng như khi ông nói sai.
Còn ông Trần Ngọc Thêm do ba phải trong vụ án
đạo văn của Nguyễn Đức Tồn nên mất uy tín, chứ tôi thì vẫn cho ông là người
thông minh, hiểu biết và rất tiến bộ. Nhất là các quan điểm về giáo dục. Tôi từng
thích ông khi dám phản biện cái gọi là "con ngoan, trò giỏi". Ngoan để
dễ dạy bảo, dễ sai khiến, biến trẻ em thành công cụ? Tôi từng đặt câu hỏi, rằng
mỗi cháu ở mầm non bị cô giáo "đặt đâu ngồi đó" rồi phát cho cái phiếu
"bé ngoan Bác Hồ", vậy Bác Hồ có thuộc loại ngoan như vậy không? Nếu
ngoan kiểu đó thì sao Bác lại phải đi làm cách mạng giải phóng dân tộc và đòi hỏi
tự do?
Xem giáo dục là "trồng người" như
'trồng cây", đúng là tư duy lợi ích của nông nghiệp. Quản Trọng khi dùng
khái niệm này để khuyên vua Tề sử dụng nhân tài như một thứ công cụ phục tùng
cho lợi ích bá quyền của nước Tề. Còn "Lễ" thì rõ ràng là tư duy đặc
sệt của Nho giáo. Gốc Khổng Tử lấy phép tắc nhà Chu làm khuôn mẫu để quy tất cả
các chư hầu về phục tùng vô điều kiện Thiên triều; từ đó thiết lập quan hệ tôn
ti, kẻ dưới hầu hạ bề trên như những kẻ nô lệ.
Đó là chưa nói Lễ hiện nay còn biến thái sang
điếu đóm, quà cáp - một thứ nhân cách đê tiện: luồn cúi, nịnh bợ, hối lộ.
Ai cũng thấy khẩu hiệu "Tiên học lễ hậu học
văn" hoàn toàn mâu thuẫn đến đá lộn với khẩu hiệu: "Lấy học sinh làm
trung tâm", "Tất cả vì tương lai con em chúng ta", "Trường
học thân thiện, học sinh tích cực", nhưng vẫn giả câm giả điếc, thậm chí ủng
hộ cái thứ Lễ đặc sệt Nho giáo. Vì sao? Vì cái thứ Lễ ấy mang lại lợi ích ích kỷ
của người lớn hơn là lợi ích của trẻ em.
Tâm lý người Việt cố hữu đến mức ai cũng muốn
có kẻ hầu hạ, điếu đóm cho mình, nên nói đến Lễ là yêu như yêu vàng và khư khư
giữ lấy như bảo vật quốc gia.
Đổi mới giáo dục mà không triệt để, nửa dơi nửa
chuột, đổi mới một hồi vẫn quay về thời trung cổ thì là nền giáo dục phản động!
Nhiều người ném gạch đá vào đầu Trần Ngọc Thêm
dữ dội. Bài này tôi hứng một phần cho ông Thêm. Hoan hô ông Thêm!
Chu Mộng Long
Đề xuất bỏ khái niệm 'trồng người,' 'tiên học lễ, hậu học văn'
| Giáo dục | Vietnam+ (VietnamPlus)
Giáo sư Trần Ngọc Thêm cho rằng khái niệm "trồng người", quan
điểm "tiên học lễ, hậu học văn" hay hình ảnh coi thanh niên là
"cánh tay phải" không còn phù hợp với giáo dục Việt Nam hiện nay.
.
No comments:
Post a Comment