Máy
bay mang hình viên đạn sắp chở khách
Lê Tây Sơn - Saigon Nhỏ
23 tháng 11, 2021
https://saigonnhonews.com/doi-song/cong-nghe/may-bay-mang-hinh-vien-dan-sap-cho-khach/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/11/CELERA-IMG_1570-editedCG-1024x682.jpg
Otto Celera 500L. Ảnh
Otto
Máy bay hình viên đạn (bullet) có thể là cách mạng
trong ngành hàng không thương mại khi cuộc thử nghiệm trên bầu trời thực đã gần
kết thúc. Nhưng hãy chờ xem!
Thiết kế ấn tượng
Nó trông như quả trứng, giống một viên nang
nén (blimp) hay một viên đạn? Dù bạn có thể gọi hình dạng của mẫu máy bay chở
khách mới mang tính đột phá Otto Celera 500L là gì tuỳ thích, nhưng nó đang
khêu gợi trí tưởng tượng của nhiều người, cả về ý tưởng, thiết kế lẫn hiệu suất
đáng nể.
Otto Celera 500L trông không giống bất kỳ chiếc
máy bay chở khách nào khác bạn từng biết, kể cả máy bay siêu thanh Concorde
xuyên đại dương (đã về vườn sau khi hoàn tất nhiệm vụ với hơn trăm hành khách
thiệt mạng) chủ yếu là vì tính năng khí động học độc đáo của nó. Thiết kế thân
máy bay hình viên đạn đã giúp giảm đáng kể lực cản của gió bằng cách cho phép
không khí lưu thông êm ả trên bề mặt (lớp vỏ) của máy bay. Giảm mạnh lực cản có
nghĩa là máy bay ít ngốn năng lượng hơn, tức là đốt cháy ít nhiên liệu
hơn.
William Otto Jr., Giám đốc điều hành của Otto
Aviation nhận định: “Thiết kế chống lực cản của gió giúp máy đạt hiệu suất cao
gấp 4-5 lần so với máy bay dùng động cơ phản lực (turboprop) và gấp7-8 lần hiệu
suất của máy bay phản lực (jet aircraft). So sánh số liệu, điều đó có nghĩa là
chi phí vận hành sẽ thấp hơn nhiều so với chi phí của các máy bay thương mại có
cùng kích thước. Theo Otto Aviation, chi phí bay của Celera khoảng $328 một giờ
so với $2,100 của các máy bay khác, với mức tiết kiệm nhiên liệu từ 18 đến 25 dặm
cho một gallon (bằng nhiên liệu sử dụng của một chiếc SUV lớn) so với mức tiết
kiệm từ hai đến ba dặm một gallon của các máy bay cải tiến khác.
Vậy, tất cả những ưu điểm đó cộng với không
gian đủ cho 6 hành khách, tốc độ 460 dặm một giờ và phạm vi hoạt động 4,500 dặm,
Celera có thể đánh bại các máy bay thông thường và là mẫu máy bay thương mại
quá tốt để trở thành sự thật?.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/11/image-asset.png
Máy bay Otto Celera
500L. Ảnh Otto
Ý tưởng đến từ ngư
lôi tàu ngầm
Celera 500L (hiện đang thử nghiệm nguyên mẫu)
là sản phẩm trí tuệ của William Otto Sr., một cựu binh hàng không vũ trụ từng
tham gia nhiều dự án quan trọng của quân đội Mỹ, từ chương trình tên lửa
Minuteman đến máy bay ném bom B-1.
Dự án bắt đầu như một thử nghiệm ý tưởng: Liệu
có thể thiết kế một máy bay chở khách mà khi đi vào vận hành sẽ đỡ tốn kém hơn
nhiều so với các máy bay đang có và các dự án tiết kiệm trước nó?
Otto lấy cảm hứng đầu tiên từ một nghiên cứu
ông từng thực hiện trên ngư lôi để giải bài toán: Làm sao lắp được nhiều ngư
lôi hơn trong một tàu ngầm? Câu trả lời của ông là: Chế tạo một loại động cơ đẩy
nhỏ hơn loại cũ nhiều, bằng cách thiết kế ngư lôi sao cho hình dạng thon thả
hơn, lướt sóng êm hơn và tiêu tốn ít năng lượng hơn. Kết quả là không gian
choán chỗ của ngư lôi cũng nhỏ hơn và sẽ có thêm khoảng trống cho một số ngư
lôi nữa.
Hình dạng mới của ngư lôi xuất phát từ một
khái niệm gọi là “dòng chảy tầng” (laminar flow). Dòng chảy tầng (nhiều lớp) được
hình thành khi một chất lỏng – chẳng hạn không khí – chảy theo các lớp song
song, không có sự trì trệ; ngược lại với sự nhiễu loạn khi dòng chảy bị trộn
vào nhau hoặc hỗn loạn.
Tương tự thiết kế mới ngư lôi, hình dạng giống
như quả trứng của Celera 500L là nhằm đạt được dòng chảy từng lớp trên bề mặt
máy bay để máy bay bay mượt mà hơn trên bầu trời mà không bị nhiễu loạn cản trở.
Theo Otto Aviation thiết kế hình viên đạn đã giảm được 59% lực cản so với các
máy bay có kích thước tương tự, tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và lượng khí thải
phát sinh cũng ít hơn.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/11/6.jpg
Otto Aviation. Ảnh
Bold Method
Những thông số lạc
quan
Một câu hỏi nữa đặt ra là nếu dòng chảy tầng
hoạt động tốt như thế, tại sao không thiết kế tất cả các mặt phẳng theo cách
này này? Otto trả lời: “Để duy trì dòng chảy tầng, các cấu trúc phải không bị
co giãn, uốn cong hoặc biến hình. Không thể tạo ra khả năng như thế cho kim loại
mà chỉ có vật liệu tổng hợp mới làm được. Đây là giải pháp duy nhất. Ngoài ra,
ngay cả những khiếm khuyết nhỏ, tạm thời trên một mặt phẳng kim loại hẹp, như
chỗ hàn vết nứt nhỏ hoặc một vết bẹp nhỏ, cũng làm giảm dòng chảy tầng, nhiễu
loạn tái diễn, huống hồ là mặt phẳng lớn như thân máy bay!”.
Theo Otto thì do nhiên liệu rẻ không cần tiết
kiệm nên các nhà thiết kế nản lòng mỗi khi nghĩ đến ý tưởng chống nhiễu loạn để
chuyển sang các sáng kiến tiết kiệm có kỹ thuật đơn giản hơn. Celera 500L được
trang bị một động cơ duy nhất ở phía sau. Đây là động cơ diesel V12 do nhà sản
xuất RED của Đức thiết kế.
“Diesel V12 là động cơ máy bay hiệu quả nhất
chúng tôi có thể tìm thấy vào thời điểm này. Nó tương hợp nhất và hiệu quả nhất
đối với một máy bay khí động học. Trong tương lai gần, động cơ diesel sẽ được
thay bằng động cơ điện hoặc hydro để máy bay không còn khí thải. Hiện tại, mẫu
máy bay của chúng tôi đã giảm đến 80% lượng khí thải carbon so với máy bay của
các đối thủ. Nếu tính khí thải phát sinh trên mỗi hành khách, Celera 500L đáp ứng
các yêu cầu về khí thải 2030-2050 tốt hơn các hãng hàng không khác” – Otto nhận
định.
Celera 500L bay lần đầu tiên vào năm 2018 và kể
từ đó đã hoàn thành khoảng 50 chuyến bay thử nghiệm. Cho đến nay nó mới chỉ đạt
tốc độ tối đa khoảng 180 dặm/giờ và độ cao 17,000 feet, nhưng một phiên bản động
cơ mạnh hơn, sắp được lắp đặt, sẽ cho phép bay nhanh hơn và cao hơn, gần 40,000
feet. Nhóm thiết kế đã có kế hoạch thêm cửa sổ vào thân máy bay (hiện chưa có cửa
sổ nào). Otto tin rằng Celera 500L sẽ được bán ra vào năm 2025.
“Ngay lúc này, chúng tôi đã bắt đầu thảo luận
với các đối tác và các nhà khai thác tiềm năng trên thế giới. Mẫu máy bay mới
nhận được sự quan tâm từ khắp nơi và ước tính nhu cầu lớn hơn khoảng 100 lần so
với thị trường hàng không tư nhân hiện nay”- Otto tin tưởng.
Do hình dáng viên đạn của máy bay, cabin rộng
rãi (cao 6’2″) để đi bộ thoải mái trên máy bay so với các máy bay tương đương
như Pilatus PC-12 hoặc Beechcraft King Air (nhà vệ sinh đứng cũng thế) nên Otto
đánh giá Celera 500L ngang hàng với máy bay thương mại cỡ trung.
Nội thất Otto Celera 500L
Còn nhiều thách thức
Tuy nhiên, sự xuất hiện độc đáo của Celera
500L có thể không được một số khách hàng đón nhận. Otto nhận định: “Tính độc
đáo có thể không hấp dẫn một số giám đốc điều hành công ty quen bay trên những
chiếc Gulfstream, nhưng tôi tin có một lượng lớn hành khách thất vọng với các
hãng hàng không thương mại, an ninh sân bay, xếp hàng chờ đợi và thời gian lãng
phí sẽ quan tâm đến máy bay của chúng tôi”.
Bước đầu, máy bay sẽ được bán cho khách hàng
tư nhân với mức giá gần $5 triệu nhưng hai mẫu tương lai lớn hơn với sức chứa tối
đa 19 và 40 hành khách sẽ dễ cạnh tranh hơn với các máy bay phản lực đang sử dụng
trong khu vực. Otto cho biết ông đang thương lượng với các hãng hàng không lớn
về hai loại máy bay mới.
Tuy nhiên, Celera 500L còn cả một chặng đường
dài phía trước phải đi nếu muốn bước ra thị trường một cách suôn sẻ và thành
công. Trước hết là số năm bay thử nghiệm phải đáp ứng yêu cầu và được cơ quan
chức năng chuẩn nhận thông qua hồ sơ trình duyệt đầy đủ. Nhưng quan trọng nhất
vẫn là thực hiện đúng lời hứa ấn tượng về các ưu thế của Celera 500L.
Theo Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng
không tại công ty Teal Group, có vẻ Otto Aviation đã đưa ra những tuyên bố “quá
lạc quan” về hiệu suất của máy bay. Ông đặt câu hỏi: “Tất cả nghe có vẻ rất hứa
hẹn, nhưng có hứa quá không? Với sự kết hợp của những thông số đẹp, từ phạm vi
hoạt động, tốc độ đến công suất, động cơ và hiệu suất, Otto chỉ chỉ cần chứng
minh rằng chúng đều thực trước khi có những bước đi kế tiếp. Nhưng một lần nữa,
theo tôi, công ty nên thận trọng trong việc tự đánh giá để tập trung vào việc
xua tan mối nghi ngờ của những kẻ hoài nghi trên chuyến bay chở khách đầu tiên
đã!”
No comments:
Post a Comment