Tại
sao Hoa Kỳ nên theo đuổi chủ nghĩa ‘tiểu đa phương’ với ASEAN?
Richard Javad Heydarian
- Asia
Maritime Transparency Initiative
Nguyễn Thành Long
biên dịch
07/06/2021
http://nghiencuuquocte.org/2021/06/08/tai-sao-my-nen-theo-duoi-chu-nghia-tieu-da-phuong-voi-asean/
Kể từ khi nhậm chức, chính quyền Joseph Biden
đã tiến hành phục hồi cam kết ngoại giao đa phương của Mỹ. Trong tháng đầu tiên
sau khi nhậm chức, ban lãnh đạo mới của Mỹ đã bắt tay vào một cuộc “tấn công
quyến rũ” toàn cầu nhằm khôi phục các mối quan hệ quốc tế đã rạn nứt sau bốn
năm theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương của Trump.
Trong vòng một tuần, Tổng thống Biden đã tổ chức
các cuộc hội đàm quan trọng với những người đồng cấp tại hội nghị thượng đỉnh
G7 gồm các nhà lãnh đạo thế giới, trong khi đó Ngoại trưởng Antony Blinken đã tổ
chức các cuộc gặp trực tuyến với những người đồng cấp thuộc nhóm
cường quốc châu Âu “E3” gồm Pháp, Đức và Vương quốc Anh cũng như với
các cường quốc thuộc Bộ Tứ (Đối thoại An ninh Tứ giác) gồm cả Úc, Ấn Độ và Nhật
Bản. Chưa kể, Tổng thống Biden đã tham dự Hội
nghị thượng đỉnh Quad lần đầu tiên chỉ hai tháng sau khi nhậm chức,
ngay sau đó là cuộc
họp “hai cộng hai” giữa Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ
với những người đồng cấp của họ ở Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bằng cách này hay cách khác, Trung Quốc luôn
là trọng tâm trong các cuộc thảo luận của chính quyền Biden với các cường quốc
dân chủ từ Đại Tây Dương đến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, điều
chưa rõ ràng chính là vị trí của các cường quốc nhỏ hơn như Hiệp hội các quốc
gia Đông Nam Á (ASEAN) trong chiến lược tổng thể ở châu Á của chính quyền
Biden.
Thay vì hết lòng đề cao ASEAN (dưới thời
Obama), hoặc trách móc và lên mặt dạy dỗ tổ chức này (dưới thời Trump), chính
quyền Biden nên theo đuổi sự
hợp tác “tiểu đa phương” (minilateral) với các thành viên ASEAN trụ
cột, có chung mục đích trong việc xác định các thách thức địa chính trị, đặc biệt
là các tranh chấp ở Biển Đông. Thông qua hợp tác mạnh mẽ và theo từng vấn đề cụ
thể với các cường quốc Đông Nam Á chủ chốt, Hoa Kỳ có thể duy trì một cách hiệu
quả hơn trật tự quốc tế tự do ở châu Á, đồng thời trao quyền và khuyến khích
các thực thể trong khu vực bắt đầu cuộc chơi của mình.
Ảo tưởng về vai
trò trung tâm của ASEAN
Trong tuyên bố chung của cả Hội
nghị thượng đỉnh Quad và cuộc họp cấp bộ trưởng, Hoa Kỳ, Ấn Độ,
Úc và Nhật Bản đã
cẩn thận hạ thấp lo ngại về một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới” với
Trung Quốc, quốc gia mà họ thậm chí không chính thức đề cập đến, và khéo léo nhấn
mạnh lại cam kết chung của họ về việc làm việc với các cơ chế đa phương hiện có
ở châu Á.
Đặc biệt, trong cuộc họp ngoại trưởng Quad,
Ngoại trưởng Blinken và những người đồng cấp từ Úc, Ấn Độ và Nhật Bản cùng
bày tỏ cam kết “sự ủng hộ lẫn nhau đối với vai trò trung tâm của
ASEAN [Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á]” trong việc hình thành một cấu trúc an
ninh hòa bình và bao trùm ở Châu Á.
Đó là một minh chứng rõ ràng cho sự tinh tế về
chiến lược của chính quyền mới ở Hoa Kỳ trong bối cảnh ASEAN ngày càng mất an
ninh trong kỷ nguyên “Cạnh tranh nước lớn”. Xét cho cùng, chính sự trỗi dậy của
Bộ tứ và sự cạnh tranh Trung-Mỹ ngày càng gay gắt đã thúc đẩy việc ban hành Tầm
nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (AOIP) vào năm 2019, thể
hiện việc các nước Đông Nam Á lo lắng về khả năng bị đẩy ra rìa về mặt chiến lược.
Chẳng hạn, AOIP viết rằng ASEAN sẽ “tiếp tục
duy trì vai trò trung tâm của mình trong cấu trúc khu vực đang phát triển ở
Đông Nam Á và các khu vực lân cận” và sẽ “dẫn dắt việc định hình kiến trúc kinh tế và an ninh của họ và đảm bảo rằng
các động lực đó sẽ tiếp tục đem lại hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng
cho các dân tộc ở Đông Nam Á cũng như ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và khu
vực Ấn Độ Dương hay Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương ”.
Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ là tài liệu mang tính
khát vọng hơn là phản ánh thực tế địa chính trị ở khu vực. Hơn nửa thế kỷ qua,
ASEAN đã trải qua một chặng đường dài trong việc thiết lập “Cộng
đồng an ninh” giữa các nước thành viên, nơi mà việc đe dọa hoặc sử dụng
vũ lực như một công cụ giải quyết tranh chấp đã trở nên gần như không còn được
nghĩ đến. Tuy nhiên, tổ chức này bị tê liệt về thể chế khi phải đối mặt với những
thách thức quan trọng như tranh chấp Biển Đông, và đang bị thiếu
ngân sách và nhân lực. Hơn nữa, tổ chức Đông Nam Á đã nhiều lần
không tạo được lập trường vững chắc về các vấn đề quan trọng, bao gồm nhân quyền,
vì tổ chức này luôn cam kết duy trì một quá
trình ra quyết định gần như dựa trên sự nhất trí trên thực tế. Kết
quả là, một thành viên ASEAN duy nhất, bất kể quy mô hoặc lợi ích của nó, có
quyền phủ quyết thực sự đối với bất kỳ quyết định quan trọng nào của tổ chức.
Không có gì ngạc nhiên khi tổ chức này vẫn
chưa bao giờ cùng nhau đứng lên đối mặt Trung Quốc về những tranh chấp đang diễn
ra căng thẳng trên Biển Đông. Như nhà ngoại giao kỳ cựu người Singapore Barry
Desker chỉ
ra, quá trình ra quyết định chưa tối ưu này của ASEAN cho phép
“Trung Quốc phát huy ảnh hưởng của mình đối với các thành viên ASEAN để ngăn chặn
bất kỳ quyết định nào” ảnh hưởng lợi ích của nước này, đặc biệt là ở Biển Đông.
Ở một khía cạnh nào đó, ASEAN đã có vấn đề. Tổ
chức này đã bị gạt ra bên lề trong việc định hình trật tự Ấn Độ Dương – Thái
Bình Dương, bị làm suy yếu bởi một hình thức kém hiệu quả của chủ nghĩa đa
phương.
Lợi ích của chủ
nghĩa ‘tiểu đa phương’
ASEAN nên xem xét nghiêm túc việc dựa nhiều
hơn vào cái gọi là “Công thức ASEAN trừ X”,
vốn đã cho phép họ ra các quyết định dựa trên đa số về các vấn đề nhạy cảm, bao
gồm cả việc đàm phán thành công một hiệp định thương mại tự do khu vực.
Ngoài ra, ASEAN có thể suy nghĩ xác đáng hơn về
ý nghĩa của từ “đồng thuận” (Muafakat), thay vì sự nhất trí, trong cơ cấu tổ chức
của mình. Ví dụ, phương
thức “bỏ phiếu theo đa số đủ điều kiện” của Liên minh Châu Âu, có
tính đến quy mô và sự đóng góp tương ứng của các quốc gia thành viên, là một
cách tốt hơn để đạt được một quá trình ra quyết định thực sự dựa trên sự đồng
thuận.
Nhưng chính quyền Biden không nên bị giới hạn
bởi những hạn chế về mặt thể chế của ASEAN. Thực tế là chỉ có một số quốc gia
quan trọng của ASEAN quan tâm đến các tranh chấp ở Biển Đông và sẵn sàng chống
lại Trung Quốc. Tiếng nói và hành động của những thành viên ít ỏi nhưng có ảnh
hưởng này quan trọng hơn nhiều so với những tuyên bố bị bóp méo và xuống nước
đáng kể phát ra từ các cuộc họp ASEAN.
Do đó, con đường thực tế và tối ưu nhất ở phía
trước là tăng cường hợp tác “tiểu đa phương” với các thành viên ASEAN chủ chốt
như Indonesia, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Philippines về các thách thức
chính của khu vực, đặc biệt là tranh chấp Biển Đông.
Thứ nhất, có nhiều thiện chí đối với việc này ở
khu vực. Tổng thống mới của Hoa Kỳ đã nói rõ rằng mặc
dù “cạnh tranh gay gắt” với Trung Quốc, ông sẵn sàng tiến hành hợp
tác và đối thoại thay vì một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới” với siêu cường châu Á.
Điều này phù hợp với các thành viên chủ chốt của ASEAN, với những khảo sát có
căn cứ phản ánh sự lạc quan rộng khắp đối với sự can dự của Biden trong khu vực.
Hơn nữa, tất cả các nước ASEAN này đều là các “cường
quốc tầm trung” trên thực tế hoặc tiềm năng, với Indonesia nằm trong
số các cường quốc G20 và Việt Nam nhanh chóng nổi lên như một cường quốc công
nghiệp và quân sự đáng gờm ở châu Á. Còn Philippines là một đồng minh lâu đời của
Hoa Kỳ với
những lo lắng sâu sắc về hành vi gây hấn của Trung Quốc ở vùng biển
lân cận, bất chấp việc Tổng thống Rodrigo Duterte tỏ ra thân thiết với Bắc
Kinh.
Mặc dù không có tuyên bố chủ quyền ở Biển
Đông, cả Indonesia và Singapore
đã tích cực vận động giải quyết các tranh chấp biển dựa trên luật lệ, với việc
Jakarta gần đây thậm chí đã viện dẫn Phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016
trong vụ kiên của Philippines đối với Trung Quốc trên các diễn đàn quốc tế.
Indonesia cũng được biết đến với lập
trường không khoan nhượng về sự hiện diện ngày càng lan rộng của
Trung Quốc ở vùng biển phía bắc nước này, nơi có chồng lấn với yêu sách “đường
chín đoạn” bành trướng nhưng không được xác định rõ ràng của Bắc Kinh.
Đối với Malaysia, quốc gia này đã điều chỉnh lại
một cách đáng kể mối quan hệ bình lặng lâu nay với Trung Quốc bằng
cách áp dụng một lập trường cứng rắn hơn ở Biển Đông, bao gồm các hoạt
động thăm
dò dầu khí đơn phương và mở rộng tuần tra hải quân tại các khu vực
tranh chấp với Bắc Kinh.
Điều vô cùng cần thiết là mở rộng cái mà các học
giả như
Rory Medcalf đã mô tả là “SQUAD”, cụ thể là thể chế hóa hợp tác chiến
lược giữa các thành viên Bộ Tứ và các nước ASEAN chủ chốt như Singapore (nên gọi
là “SQUAD”) cũng như Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Philippines, những nước
có thể cùng nhau góp phần vào việc duy trì an ninh hàng hải khu vực.
Thay vì chỉ đưa ra các luận điệu trấn an về
vai trò trung tâm của ASEAN, sẽ tốt hơn nhiều nếu chính quyền Biden kết hợp với
các cường quốc Bộ Tứ và
E3 tích cực phối hợp về mặt ngoại giao và chiến lược tổng thể với
các quốc gia Đông Nam Á cùng chí hướng. Cách tốt nhất trong tương lai đối với
chính quyền Biden và các cường quốc có liên quan là nhìn nhận đúng bản chất
ASEAN, khuyến khích ASEAN bước lên đảm nhận vai trò lớn hơn, và tìm kiếm các giải
pháp thay thế trong khuôn khổ hoặc song song với thể chế ASEAN hiện có. Xét
theo nhiều cách, cách tiếp cận “tiểu đa phương” bây giờ là lựa chọn khả dĩ duy
nhất ở khu vực.
------------------------------------------
NGUỒN :
WHY
BIDEN SHOULD PURSUE “MINILATERALISM” WITH ASEAN
MARCH
26, 2021
ASIA
MARITIME TRANSPARENCY INITIATIVE
No comments:
Post a Comment