Số phận của doanh nhân và nghệ sĩ xứ
Việt
Thứ Tư, 06/09/2021 - 08:26 — VietTuSaiGon
https://www.rfavietnam.com/node/6829
Điều này không loại trừ một ai, đã là doanh
nhân hay nghệ sĩ xứ Việt từ quá khứ đến hiện tại dưới thời Cộng sản xã hội chủ
nghĩa, có một qui ước chung: Hoặc là làm con hát mua vui cho giới chính trị nếu
là nghệ sĩ, làm con lợn thịt cho giới chính trị nếu là doanh nhân. Vấn đề là
bao giờ sẽ vứt bỏ con hát ra đường và bao giờ sẽ thịt con lợn. Đây là một thứ số
phận nghiệt ngã, là mẫu số chúng của doanh nhân và nghệ sĩ.
Bởi có một vấn đề mà cả giới nghệ sĩ và giới
doanh nhân đều không nhìn thấy hoặc cố tình không nhìn thấy hoặc giả có nhìn thấy
nhưng cố né tránh bằng một thứ ánh sáng huyễn hoặc khác: Đảng Cộng sản không
bao giờ chấp nhận ai hơn mình!
Và ngoài tính chất căn bản này ra, tính vụ lợi
của một hệ thống đảng hình thành và tồn tại hoàn toàn dựa vào lý thuyết chống bất
công do tư bản gây ra sẽ không bao giờ chấp nhận sự tồn tại của tư bản cho dù
đó là tư bản đỏ. Bởi một khi tư bản tồn tại, lựa chọn của con người hoặc giả
chia làm hai hướng trong câu hỏi: Tư bản hay Cộng sản? Và, khi kinh tế thị trường
phát triển đến ngưỡng chạm tư bản, tức các mối quan hệ giao lưu kinh tế đều
tương tác mật thiết với thế giới tư bản, lúc đó sự tồn tại của Cộng sản sẽ rơi
dần về số không. Với qui luật này, chắc chắn người Cộng sản muốn tồn tại, họ phải
triệt tiêu tư bản hoặc giả vỗ béo con lợn tư bản đỏ dưới trướng của họ cho đủ
to, đủ mập để họ có thể ngồi ăn tiệc ngay trên lưng của nó bằng cách khoét từng
mảng thịt của chính nó mà dùng.
Bởi tư bản không bao giờ là bạn hay là đồng
minh của Cộng sản, nó càng không được tiếm quyền của Cộng sản. Chính vì vậy,
các doanh nhân tại Việt Nam, cho dù họ có thể hô mưa gọi gió tứ phương nhưng chắc
chắn một điều, khi cần thiết, đảng sẽ thu hồi mọi phép màu của họ và không ngần
ngại cho vào lò quay trước một bữa tiệc có tính đại sự của họ. Điều này có gì
đó tương đồng với giới nghệ sĩ, giới hoạt động tinh thần, thiên về tâm hồn và
có khả năng tạo ra những xung động tình cảm về phía công chúng, đương nhiên một
khi giới nghệ sĩ có chỗ đứng trong lòng công chúng thì tiếng nói của họ chi phối
xã hội không hề nhỏ. Đây là một bài toán khó đối với nhà độc tài. Họ buộc phải
lựa chọn hoặc là nuôi giới nghệ sĩ trong chuồng trại nghệ thuật xã hội chủ
nghĩa để biến giới này thành con hát xun xoe, ca ngợi và ton hót họ, hoặc là đẩy
ra khỏi xã hội, triệt tiêu mọi khả năng chi phối và tác động xã hội của nghệ
sĩ. Đương nhiên, cho dù được đảng vỗ béo trong chuồng trại nghệ thuật xã hội chủ
nghĩa chăng nữa, thì số phận của người nghệ sĩ cũng khó mà thoát được bi thảm.
Bài học của hàng loạt nghệ sĩ cũng như một số
doanh nhân Việt trong thời gian gần đây vô hình trung gợi nhắc đến những gì đã
từng xảy ra trong lịch sử hình thành và hoạt động của đảng Cộng sản. Từ những vụ
trước năm 1975 ở miền Bắc với cái tên mỹ miều là “vận động sức dân” bằng các cuộc
kêu gọi góp gạo nuôi quân, góp vàng xây dựng chính phủ, tuần lễ vàng… cho đến
những cuộc đánh tư sản ở miền Nam sau 1975 đã khiến cho hàng trăm doanh nhân
máu mặt phải tả tơi, không còn đất dung thân và chết tức tưởi… Rồi với giới văn
nghệ sĩ, từ những cuộc thanh trừng với Tự Lực Văn Đoàn cho đến Nhân Văn Giai Phẩm,
rồi những Lộc Vàng, Toán Xồm và Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh… Mọi khổ nạn và cái chết
của các nghệ sĩ đều nằm trong một kịch bản rất ư chi tiết, rành mạch và tính
toán kĩ lưỡng. Nhưng đó là những cái chết rành mạch, không mờ ám.
Bởi, khi người Cộng sản tràn vào miền Nam,
ngoài chủ nghĩa Cộng sản, họ còn mang vào miền Nam thứ tính chất giảo hoạt và
tinh ranh. Chính cái tính chất giảo hoạt và tinh ranh này của họ đã ảnh hưởng
không nhỏ đến giới nghệ sĩ trẻ. Thay vì chống đối hay thể hiện quan điểm, phần
đông các nghệ sĩ trẻ chọn con đường đen trắng lẫn lộn miễn sao có được thứ mình
muốn. Và cái thứ mình muốn trong thời đại kim tiền này không có gì khác là quyền
lực sàn diễn và thu nhập tài chính. Hai thứ này vừa là chất xúc tác vừa là mục
đích tối thượng của người làm nghệ thuật xã hội chủ nghĩa. Đây là cơ hội để đảng
chơi nước đôi với các nghệ sĩ, vừa thẳng tay loại bỏ những nghệ sĩ không “cùng
chí hướng” như Thành Lộc, Kim Chi, Tuấn Khanh… (Những người không chấp nhận nhuộm
đen mình để nhảy vào ao bùn), đảng cho nuôi thả vườn các nghệ sĩ khác, sẵn sàng
lăng xê họ thành những ngôi sao đắt giá trong làng showbiz và đương nhiên, về
chất lượng nghệ thuật của họ thì không có gì đáng bàn. Bởi có một thứ tâm lý rất
rõ, nghệ sĩ càng sâu sắc càng không dễ thỏa hiệp với nhà cầm quyền và những người
càng ham tiền, háo danh càng dễ trở thành tay sai của thế lực lớn.
Bài học các nghệ sĩ từng được tung hô, bưng bê
lên đài vinh quang của đảng và từng được phong danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ
nhân dân… cho đến một ngày bị bóc phốt và nguy cơ trắng tay, khóc mếu, giả bệnh,
đổ bệnh… là bài học trước mắt. Bởi chắc chắn không có bất kỳ nghệ sĩ nào được bỏ
qua và những nghệ sĩ bị bóc phốt không hẳn xấu hơn các nghệ sĩ xã hội chủ nghĩa
còn lại nhưng vì họ không may mắn, họ cá tính hơn các nghệ sĩ xã hội chủ nghĩa
khác và họ bị biến thành lời đe nẹt của đảng trước đám đông nghệ sĩ đang phục
tùng, phụng sự, làm con hát chính trị.
Có một thứ chu kì, vòng giáp ranh của nó không
giới hạn, có khi mười năm, hai mươi năm hoặc ba mươi năm dành cho giới doanh
nhân và nghệ sĩ. Và điểm chung của chu kỳ này là triệt tiêu, mất dấu. Bởi sau
mười năm, hai mươi năm, ba mươi năm, khi mà các doanh nhân, nghệ sĩ xã hội chủ
nghĩa đủ trưởng thành, đủ nguôi ngoai về những cái chết và khổ nạn của đàn anh,
đàn chị, họ lạc quan và quên mất mình là ai trước sức hút tiền bạc và quyền lực,
lúc đó, chu kỳ ấy sẽ lặp lại. Mỗi vòng chu kì càng tinh vi hơn.
Cái chết của chu kỳ trước tức tưởi bao nhiêu
thì cái chết của chu kỳ sau nghe hợp lý và chịu ném đá của đám đông bấy nhiêu,
bởi khi cái bẫy quyền lực và kim tiền được giăng ra, con mồi sẽ chết trong kinh
sợ và hết đường thoát. Đó là số phận chung của doanh nhân và nghệ sĩ xã hội chủ
nghĩa, ngoài những số phận khác chúng tôi chưa nhắc tới.
No comments:
Post a Comment