ĐƯỜNG
SẮT CAO TỐC, VÌ LỢI ÍCH KINH TẾ HAY VÌ MƯU ĐỒ CHÍNH TRỊ?
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=251523393346029&id=100054651092402
Đường sắt cao tốc là
những dự án vô cùng tốn kém, nó xuất hiện ở Nhật và Pháp khoảng 40 đến 50 năm
trước. Tuy nhiên những quốc gia đó họ vừa là nước làm chủ công nghệ vừa là nước
giàu. Nước làm chủ công nghệ có ưu điểm gì? Nếu làm chủ công nghệ thì tiền đầu
tư từ nhà nước sẽ chảy vào túi doanh nghiệp nước họ, nghĩa là tiền đầu tư khổng
lồ ấy không chảy ra ngoài nước. Vậy còn nước giàu thì có lợi thế gì? Là nước
nước giàu nên người dân sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn mua vé cho loại phương tiện
này, nhờ đó khoản đầu tư khổng lồ ấy mới có khả năng hồi vốn.
Được biết, dự án đường
sắt cao tốc Bắc Nam là vấn đề tranh cãi mà ĐCS đưa ra từ 2010, thời đó dự án 56
tỷ đô chiếm đến 50% GDP . Tuy nhiên Việt Nam không phải là nước làm chủ công
nghệ, và Việt Nam cũng không phải là nước giàu. Vì vậy khi đầu tư một khoản
tiền vô cùng lớn như thế thì nó mang lại rủi ro rất cao mà ai cũng có thể nhìn
ra. Không cần phân tích chi nhiều, chỉ cần xem kết quả kinh doanh của tổng công
ty đường sắt Việt Nam thì biết. Được biết, năm 2019, tổng công ty đường sắt
Việt Nam ngửa tay xin nhà nước 2500 tỷ, và năm 2020 lại lỗ 1400 tỷ đồng. Năm
2020 họ đổ thừa Covid, vậy chứ năm 2019 thì vì nguyên nhân gì?!
Đấy, đường sắt thông
thường không cần bỏ tiền đầu tư nhiều vì nó là hệ thống có sẵn, vậy mà còn lỗ
thì với đường sắt cao tốc bán vé với giá trên trời thì ai đi? Và bao giờ thu
hồi vốn? Vậy nên việc đầu tư đến 56 tỷ đô nó chỉ mang ý nghĩa phục vụ mưu đồ
chính trị chứ chẳng mang lại lợi ích kinh tế nào cả. Khi giải ngân gói đầu tư
khổng lồ ấy, nó sẽ là miếng mồi để các nhóm lợi ích gặm nhấm thì việc họ quyết
lãng phí 56 tỷ đô của đất nước là điều dễ hiểu. Tuy nhiên đây chưa phải là lý
do duy nhất, mà có thể nó còn lí do mờ ám khác.
Theo nghiên cứu về tính
hiệu quả kinh tế của dự án đường sắt cao tốc các nước trên thế giới thì hệ
thống giao thông này đang bị hàng không giá rẻ cạnh tranh trong khoảng cự li từ
200 đến 900 km. Nếu đầu tư hàng không giá rẻ thì đơn giản hơn nhiều, hạ tầng
chỉ cần nâng cấp không cần xây mới quá nhiều. Và những năm gần đây nhu cầu đi
lại bằng hàng không giá rẻ ở Việt Nam tăng nhanh trong khi đó người dân lại ngó
lơ với phương tiện đường sắt làm năm nào tổng công ty này cũng lỗ hàng ngàn tỷ.
Khi người dân không chuộng đường sắt thì ngành này không khai thác hết công
suất, điều đó kéo theo họ phải tăng giá vé và tăng giá dịch vụ để giảm lỗ. Và
cũng chính điều đó làm cho khách lại càng vắng. Đó là viễn cảnh cho ngành đường
sắt cao tốc.
Tính kinh tế của đường
sắt cao tốc đến nay vẫn là một câu hỏi to tướng cho cả nước giàu chứ nói chi
đến nước nghèo?! Được biết cho đến nay, các dự án đường sắt cao tốc ở
California đã bị phá vỡ vì nó phải đối mặt với chi phí tăng cao; Singapore và
Malaysia cũng đầu tư tuyến đường sắt cao tốc nhưng gần đây đã bị đình trệ; Úc
cũng lập dự án đường sắt cao tốc dài 1748 km nối Brisbane, Sydney, Canberra và
Melbourne, trị giá khoảng 114 tỷ đô la Úc, nhưng tới nay cũng chưa đi đến đâu.
Trung Quốc đang xây dựng
hệ thống đường cao tốc, vì thị trường tỷ dân nhu cầu đi lại rất lớn, và hiện
nay về trình độ công nghệ Trung Quốc cũng khá cao nên khả năng thua lỗ thấp hơn
so với Việt Nam. Được biết Ả Rập Saudi, Maroc, Indonesia đang xem xét tuyến
đường sắt cao tốc nối Jakarta, Bandung và Surabaya, những nước này cũng sẽ đối
mặt với nguy cơ thua lỗ.
Ngay cả nước Pháp và
Nhật, khi xây dựng tuyến đường sắt, các chính trị gia cũng đã hứa với dân của
họ rằng: “Dự án sẽ thúc đẩy bình đẳng khu vực và thúc đẩy phát triển khu vực”.
Tuy nhiên thực tế cho thấy, mạng lưới Shinkansen của Nhật cung cấp phần lớn lực
lượng lao động đến Tokyo. Nghĩa là nó không những không cân bằng phát triển
vùng miền mà nó lại mất cân bằng mạnh hơn vì Tokyo hút nhân lực về nó. Khi
tuyến Paris đến Rhone-Alps được đưa vào mạng lưới TGV của Pháp, người ta thống
kê lượng khách đi tàu đến Paris tăng 144%, trong khi đi theo chiều ngược lại
chỉ tăng 54%. Tức là ở Pháp cũng xảy ra trường hợp tương tự Nhật.
Hôm nay trên báo
VietnamBiz có bài cho biết, chính quyền CS đang có dự định xây đường sắt cao
tốc Hà Nội – Vinh và Sài Gòn - Nha Trang trị giá 20 tỷ đô la. Sau đó là các dự
án khác kết nối lại để thành đường sắt cao tống từ Hà Nội kết nối Quảng Ninh và
Lào cai, có lẽ hướng này sẽ kết nối với Trung Quốc. Còn Vinh thì sẽ kết nối vào
Nam để hình thành tuyến cao tốc chạy từ Trung Quốc đến miền tây nam bộ của Việt
Nam. Chắc chắn khi xong, tổng dự án phải lên đến hàng trăm tỷ đô chứ không thể
dừng lại ở 56 tỷ. Một số tiền rất lớn so với GDP Việt Nam. Bài học đội vốn, kém
chất lượng, chậm tiến độ và sập bẫy nợ của dự án Cát Linh - Hà Đông còn đó. Với
bộ máy chính quyền vẫn như vậy, ai dám chắc tiêu cực như thế không lặp lại?
Theo báo Dân Trí đăng
ngày 5/3 thì hàng loạt địa phương như: Hà Giang, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Ninh
Thuận, Bạc Liêu, Cà Mau, Cao Bằng và Bắc Giang... đang có đề xuất làm sân bay
trong tầm nhìn dài hạn. Mà như ta biết hệ thống hàng không giá rẻ là phương
tiện cạnh tranh trực tiếp với đường sắt cao tốc trong vận tải hành khách nội
địa. Câu hỏi đặt ra là, tại sao chính quyền CS đang cho đầu tư cả hai hệ thống
giao thông đang cướp khách của nhau? Điều này cho thấy, dự án đường sắt cao tốc
mà Trung ương quyết làm cho bằng được không hề vì yếu tố kinh tế cho đất nước.
Vậy câu hỏi phát sinh là, nếu không vì yếu tố kinh tế thì vì yếu tố gì? Chỉ có
thể là yếu tố chính trị.
Được biết đường sắt này nố
với Lào Cai để làm gì? Nối với Quảng Ninh để làm gì nếu không muốn nói là kết
nối với Trung Quốc thành một tuyến thống nhất? Bỏ ra hàng trăm tỷ đô, bất chấp
phản đối của nhân dân từ hơn 10 năm qua để triển khai dự án kết nối với Trung
Quốc mà bất chấp luôn lợi ích kinh tế. Vậy xây để làm gì? Chẳng lẽ chỉ để thống
nhất Nam – Bắc?!
-Đỗ Ngà-
----------------------------
Tham khảo:
https://vietnamfinance.vn/tong-cong-ty-duong-sat-viet-nam...
https://vietnamfinance.vn/nghich-ly-nganh-duong-sat-viet...
https://www.intheblack.com/.../bullet-trains-and-the...
https://dantri.com.vn/.../ba-pham-chi-lan-khong-the-moc...
https://vietnambiz.vn/de-xuat-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao...
https://vneconomy.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-moi-nam...
No comments:
Post a Comment