Nguyễn
Huy Thiệp và cảm nhận lịch sử
Jackhammer Nguyễn
24/03/2021
https://baotiengdan.com/2021/03/24/nguyen-huy-thiep-va-cam-nhan-lich-su/
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/03/2-17.png
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Ảnh: T.L/ PNVN
Đối với tôi, nhà văn
Nguyễn Huy Thiệp để lại một cách tiếp cận lịch sử đa dạng, không những thoát ra
khỏi kiểu sử học tuyên truyền của Đảng Cộng sản, mà còn đặt những nhân vật lịch
sử vào một khung cảnh đời thường hơn, xóa đi cái lung linh đôi khi đến mức thần
thánh của sử học Việt Nam nói chung.
Vâng, bạn đọc có thể nói:
Ông ta là nhà văn, dính gì đến lịch sử. Tôi không nghĩ như thế.
Tôi đọc hầu hết các
truyện ngắn của ông, từ những câu chuyện đường rừng vùng Tây Bắc, đến sự thật
đằng sau hình ảnh oai hùng của vị đại tá về hưu, phủ nhận cái gọi là “đường
ra trận mùa này đẹp lắm” (câu hát trong bài “Trường sơn Đông, Trường
sơn Tây”, mà Đảng dùng để tuyên truyền tâm lý chiến), của âm nhạc cách mạng
chính thống.
Nhưng đọng lại sâu sắc
nhất trong tâm trí tôi là câu chuyện về vua Gia Long và thi hào Nguyễn Du trong
Kiếm Sắc, Vàng Lửa.
Cho đến lúc Nguyễn Huy
Thiệp bắt đầu xuất hiện trên văn đàn, vua Gia Long được các sử gia cách mạng mô
tả là một nhân vật “cõng rắn cắn gà nhà”, bắt đầu một triều đại “phản động”.
Vàng Lửa và Kiếm Sắc mô tả vị vua là một người đàn ông thông thái, hiểu được
mình đang làm gì, hiểu cả những điều mình không thể làm được.
Trong các tác giả Việt
Nam hiện đại, cho đến nay, tôi thấy có hai người dũng cảm nhìn lại để đặt những
nhân vật lịch sử vào đúng vị trí của họ. Ông Nguyễn Huy Thiệp đã vượt qua cái
lằn ranh địch-ta mà sử gia cộng sản vạch ra khi nói về thời kỳ nhiễu nhương của
lịch sử Việt Nam, thời nội chiến Tây Sơn – Gia Long. Đối với sử gia cộng sản,
Tây Sơn là phe ta, Gia Long là phe địch, Tây Sơn là tốt, là cách mạng, Gia Long
là xấu, là phản động.
Người thứ hai là ông
Nguyễn Gia Kiểng, qua tác phẩm “Tổ quốc ăn năn”, nhìn lại về sự bạo tàn của
triều Tây Sơn, vốn không chỉ được các sử gia cộng sản đề cao, mà cả những sử
gia dân tộc chủ nghĩa Việt Nam khác. Nhiều người rất thích chuyện Quang Trung
Nguyễn Huệ đòi lại Lưỡng Quảng, rồi những chiến thắng quân sự thần tốc của ông,
mà bỏ qua khía cạnh quản trị quốc gia kém, những chính sách thất nhân tâm,… dẫn
đến sự diệt vong nhanh chóng của triều đại này.
Một hình ảnh nhân vật
lịch sử khác, qua lăng kính của Nguyễn Huy Thiệp, trở nên một người bình
thường, mà vẫn có cái phẩm chất lỗi lạc, đó là thi hào Nguyễn Du. Nguyễn Huy
Thiệp mô tả Nguyễn Du như sau: “Khuôn mặt nhàu nát vì đau khổ”. Không có
một học sinh trung học, sinh viên văn chương Việt Nam nào hình dung ra hình ảnh
Nguyễn Du như vậy, cho tới Nguyễn Huy Thiệp.
Tính nhân bản của một nhà
văn giúp ông vượt qua được chủ nghĩa dân tộc vị kỷ. Qua góc nhìn của Nguyễn Huy
Thiệp, Nguyễn Du và Truyện Kiều như là kết quả của một sự hãm hiếp văn hóa của
gã đại Hán trưởng giả, với cô thôn nữ Việt Nam quê mùa. Chẳng phải là Kim Vân
Kiều xuất phát từ Thanh Tâm Tài Nhân, người Trung Quốc đấy sao?
Và một khung cảnh Trung
Hoa bàng bạc cả một trời Kim Vân Kiều truyện, dù cho sau này người ta tha hồ
bình luận Kiều là phụ nữ Việt Nam thế này hay thế kia. Người Pháp, người Anh,
người Đức, người Mỹ,… chẳng bao giờ thấy xấu hổ khi ngôn ngữ của họ có quá
nhiều từ ngữ gốc Latin cả.
Tôi đọc Nguyễn Huy Thiệp
lần đầu tiên trên báo Văn Nghệ của nhà văn Nguyên Ngọc, đăng lại những truyện
ngắn của ông. Đó là thời kỳ báo chí lẫn tiểu thuyết, truyện ngắn,… phát triển
khá tự do, đi ra ngoài lối tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho đến lúc
đó. Trải qua hơn ¼ thế kỷ, những nhà văn cùng thời với ông như Dương Thu Hương,
Phạm Thị Hoài,… phải sống lưu vong, Nguyễn Huy Thiệp mất trên quê hương và được
truyền thông cả hai lề “trái, phải” tưởng nhớ, âu cũng là một kết thúc có hậu.
Sau Nguyễn Huy Thiệp,
giới sử gia Việt Nam bắt đầu khe khẽ bảo, hãy nhìn lại triều Nguyễn Gia Long.
Nhà sử học Tạ Chí Đại Trường về Việt Nam sống những năm cuối đời. Ông Trường
từng là sĩ quan trong quân đội Việt Nam Cộng hòa, ông chưa bao giờ viết sử dựa
trên “quan điểm, lập trường” như các nhà sử học cách mạng cả. Nhiều chuyện đã
thay đổi, nhưng quyển sách “Lịch sử nội chiến Việt Nam từ 1771 Đến 1802” của
Tạ Chí Đại Trường, dù đã được xuất bản trong nước, lại bị đổi tên thành “Nước
Việt Nam thời Tây Sơn”. Người ta vẫn sợ hãi cái từ nội chiến và vẫn
chưa thấy thảm sát Mậu thân, hay thảm trạng Thuyền nhân xuất hiện trong sách
lịch sử tại Việt Nam.
Không rõ vì sao khi cái
tin Nguyễn Huy Thiệp mất đến với tôi, trong óc tôi hiện ra khung cảnh một buổi
chiều đông trong hiệu sách Gilbert trên một đại lộ ở trung tâm Paris, cách đây
hơn 20 năm, tôi nhìn thấy quyển sách L’or et le feu (Vàng Lửa), tác giả Nguyễn Huy
Thiệp.
------------------------------------
Về Nguyễn Huy Thiệp
.
Nhà
văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời, văn đàn Việt Nam 'lòng buồn không tả nổi' (TT 20-3-21)
Bạn
văn thương nhớ Nguyễn Huy Thiệp, một kiếp người gian truân và tài hoa (TN
20-3-21)
Vĩnh
biệt nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (TP 20-3-21)
Nhà văn Nguyễn Huy
Thiệp đã chia tay cuộc đời (BBC 20-3-21)
"Vợ
Nguyễn Huy Thiệp mới mất năm ngoái, giờ ông lại ra đi…" (DT
20-3-21)
'Nguyễn
Huy Thiệp đã không chờ ngày hoa tử huyền nở (VNN 20-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp - người hiền náo động cõi văn chương (VnEx 20-3-21)
Nhà
văn Trung Trung Đỉnh: Chất thầy giáo của Nguyễn Huy Thiệp còn mạnh (TP
21-3-21)
Họa
sỹ Đào Hải Phong: Nguyễn Huy Thiệp thèm sự chân tình, đời thường (TP
20-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp qua đời là mất mát lớn của văn đàn Việt (Zing
20-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp và chuyện viết tiểu thuyết võ hiệp có thơ (TN
21-3-21)
Bạn
văn thương nhớ Nguyễn Huy Thiệp, một kiếp người gian truân và tài hoa (TN
20-3-21)
Văn
học Việt Nam mất đi một đại thụ (NLĐ 21-3-21)
Nguyễn Huy Thiệp:
"Vàng lửa", "Kiếm sắc" chỉ là những cảnh giác đối với xã
hội (BBC 21-3-21)
Tưởng
nhớ anh Nguyễn Huy Thiệp (VOA 21-3-21)
“Nhà
văn Nguyễn Huy Thiệp cô đơn ở vị trí độc tôn…” (DV 21-3-21)
"Nhà
văn Nguyễn Huy Thiệp đã viết văn như thần viết" (DV
21-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp và cú đẩy tay số phận, chưa biết họa phúc nào hơn (TT
21-3-21)
Nhà
văn Nguyễn Văn Thọ: “Văn chương của Nguyễn Huy Thiệp mang chất riêng” (LĐ
21-3-21)
Văn
chương Nguyễn Huy Thiệp đau đáu nỗi niềm tìm về bản ngã con người (NĐT
21-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp - người đạt đỉnh cao của nghệ thuật truyện ngắn (VVN
22-3-21)
Nhà
văn Nguyễn Huy Thiệp và dấu ấn mà thời gian không thể làm xô lệch... (PN
22-3-21)
Nhà
văn Nguyễn Huy Thiệp: Sở cầu hay... bất sở cầu? (VVN 21-3-21)
Từ Anh Quốc nhớ về Nguyễn Huy
Thiệp, một nhà văn lương thiện (BBC 22-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp: “Dồn hết cô đơn và nỗi đau cuộc đời vào từng con chữ” (DV
22-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp - Cái tình mãi mãi là xanh (SGGP 22-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp vượt lên những ngộ nhận (TP 22-3-21)
Pascale và
Thiệp (TN 22-3-21)
May
mắn chúng ta còn có Nguyễn Huy Thiệp (TT 22-3-21)
Nguyễn
Tường Thiết tưởng nhớ Nguyễn Huy Thiệp: "Văn chương nó bạc lắm…" (NĐT
22-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp : « Văn học là một sự chiêm nghiệm những đau khổ của con
người » (RFI 22-3-21)
No comments:
Post a Comment