Miến
Điện : “Cách mạng Áo cà sa” không hồi sinh trong phong trào “Bất phục tùng dân
sự”
Thu Hằng - RFI
Đăng ngày: 16/03/2021 - 14:23
Năm 2007, các nhà sư Miến Điện dẫn đầu các đoàn
biểu tình, hùng hậu đến mức phong trào phản đối tăng giá nhiên liệu và hàng hóa
được đặt tên là “Cách mạng Áo cà sa”. Nhưng từ ngày 01/02/2021, họ không còn
sát cánh đông đảo với người dân phản đối quân đội đảo chính.
Một nhà sư tham gia biểu tình phản đối đảo
chính, tại Rangoon, Miến Điện, ngày 22/02/2021. REUTERS - STRINGER
Trái với lý thuyết giới tăng lữ Phật Giáo không
tham gia chính trị, thậm chí họ không thể đi bầu cử, mà chỉ thuyết giảng về
lòng từ bi, tịnh tâm hay hòa giải, các tăng sĩ Miến Điện thường xuyên tham gia
các phong trào đường phố, trong đó phải kể đến các cuộc biểu tình mang đậm tư
tưởng dân tộc chủ nghĩa, bài ngoại do nhà sư Wirathu đứng đầu để đuổi người
Rohingya theo Hồi Giáo năm 2017.
Quyền lợi của Tăng
đoàn Miến Điện gắn chặt với tập đoàn quân sự ?
Dù vẫn có một số nhà sư ủng hộ phong trào “Bất
phục tùng dân sự” nhưng nhìn chung, theo một số nhân chứng được nhật
báo Pháp Le Monde liên lạc, Tăng đoàn Miến Điện (Shangha) giữ khoảng cách với
các cuộc biểu tình. Điều này được một nhà sư, xin ẩn danh, khẳng định với RFI
ngày 13/03 : “Trong giới tăng lữ, có rất nhiều nhà sư cực đoan, rất
thân cận với chế độ độc tài quân sự. Hiện giờ họ giữ im lặng, họ không tuyên bố
gì cả. Tôi nghĩ là họ ngầm ủng hộ cả Trung Quốc”, quốc gia được cho là có
nhiều lợi ích kinh tế mật thiết với tập đoàn quân sự Miến Điện.
Nguyên nhân là “bối cảnh đã rất khác”,
theo phân tích của giáo sư Ashley South, đại học Chiang Mai (Thái Lan). Cuộc
biểu tình do giới tăng lữ Miến Điện khởi xướng năm 2007 chỉ đơn thuần mang tính
kinh tế. Nhiên liệu, vật giá đắt đỏ khiến người dân thường bị giảm thu nhập, trong
khi đây là tầng lớp quyên góp và nuôi các nhà sư.
Tăng đoàn Miến Điện (Shangha) có quan hệ chặt chẽ
với giới tướng lĩnh nên dễ hiểu là họ không xuống đường phản đối tập đoàn quân
sự. Thậm chí, vài ngày trước cuộc đảo chính, nhiều nhà sư đã tuần hành ở
Rangoon và Naypidaw để lên án gian lận bầu cử hồi tháng 11/2020, có nghĩa là họ
ủng hộ cáo buộc của tập đoàn quân sự. Trước đó vài tuần, tướng Min Aung Hlaing,
tổng tư lệnh quân đội Miến Điện, đã liên tục viếng thăm và góp tiền công đức
cho nhiều chùa lớn.
Một tuần sau khi tiến hành đảo chính, trong bài
phát biểu ngày 08/02, một trong những biện pháp đầu tiên được tướng Min Aung
Hlaing ban hành là cho mở cửa trở lại toàn bộ các chùa trên lãnh thổ Miến Điện,
bị đóng cửa trong suốt nhiều tháng để phòng chống dịch Covid-19.
Bị tước quyền lợi dưới chính quyền dân sự ?
Việc Tăng đoàn Miến Điện quay lưng lại với chính
quyền dân sự có thể được giải thích ở nhiều khía cạnh, trong đó có “sự
thất vọng về bà Aung San Suu Kyi”.
Thứ nhất, họ cảm thấy “bị đe dọa”, đặc
biệt là giới chức được hưởng lợi nhiều nhất từ Hội Phật Giáo-Nhà Nước-Quân Đội,
theo phân tích của bà Khin Mar Mar Kyi, nhà nghiên cứu thuộc đại học Oxford,
từng tham gia đấu tranh chống tập đoàn quân sự năm 1988. Chính quyền dân sự của
bà Aung San Suu Kyi từng đưa ra nhiều dự án cải cách nhằm giảm bớt ngân sách
của bộ Tôn giáo, trong đó có các khoản đầu tư cho các trường đại học Phật Giáo.
Thứ hai, theo báo Libération ngày 16/03, việc các
tộc người thiểu số ngày càng được thừa nhận, cũng như việc giải phóng các phong
tục và một thế hệ trẻ ít quan tâm đến vấn đề tôn giáo hơn cũng khiến những nhà
sư theo khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa cho rằng chính phủ không còn khả năng
bảo vệ “bản sắc Miến Điện” và “đặc thù Phật Giáo”.
Trong một xã hội với đa số người dân theo Phật
Giáo, dĩ nhiên Tăng đoàn Miến Điện muốn duy trì ảnh hưởng và đặc quyền. Tuy
nhiên, dường như gió đã đổi chiều, phong trào “Bất phục tùng dân sự” lần
này huy động được nhiều tầng lớp, tôn giáo và sắc dân thiểu số tham gia. Đây là
một sự kiện hiếm hoi thể hiện cho sự đa dạng tôn giáo ở Miến Điện khác với
những phong trào biểu tình trước đây thường do giới tăng lữ khởi xướng và đứng
đầu.
***
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
Nữ
tu quỳ gối ngăn cảnh sát và ‘‘cuộc chiến bất bạo động’’ ở Miến Điện
Miến
Điện : "chiến tích" bài Hồi giáo của tu sĩ Wirathu
Miến
Điện: Làm thế nào phong trào ‘‘Bất Tuân Dân Sự’’ có thể thành công ?
No comments:
Post a Comment