Cần
một nền dân chủ đại diện cho Việt Nam và Miến Điện
Jackhammer
Nguyễn
05/02/2021
https://baotiengdan.com/2021/02/05/can-mot-nen-dan-chu-dai-dien-cho-viet-nam-va-mien-dien/
Một sắc tộc, hay
đa sắc tộc?
Sau vụ đảo chánh ở Miến
Điện, trên trang Luật khoa, tác giả Bùi Công Trực có một bài viết rất hay, so
sánh Việt Nam với Miến Điện, mang tựa đề “Dân tộc dân chủ: Lời nguyền cho Aug San Suu Kyi, bài học cho Việt
Nam”.
Tác giả so sánh tình trạng
đa sắc tộc và tôn giáo của hai quốc gia, từ đó kết luận rằng, Miến Điện là một
ví dụ mà người Việt Nam nên chú ý.
Tuy nhiên tôi có một nhận
xét là, dường như Bùi Công Trực đã quá nhấn mạnh đến vấn đề mà tác giả gọi là
dân chủ đơn sắc tộc (ethnic democracy). Nói nôm na là một nền dân chủ ở một quốc
gia sẽ dễ dàng được thực hiện hơn nếu như quốc gia đó có 1 sắc tộc, hay ít nhất,
có 1 sắc tộc thống trị.
Bên cạnh đó, tác giả cho
rằng, hiện nay hầu như chỉ có ba quốc gia thực hành tốt một nền dân chủ đa sắc
tộc (multicultural democracy) là Hoa Kỳ, Anh và Pháp, ba đại thực dân xưa cũ
(Hoa Kỳ không hẳn là đại thực dân xưa cũ).
Chắc chắn rằng, nếu một
quốc gia có tính sắc tộc đồng nhất thì sẽ dễ ổn định hơn, người ta dễ nghe nhau
hơn. Ví dụ rõ ràng nhất ở châu Á là hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc, hay như một
vài nước châu Âu mà tác giả đề cập. Tuy nhiên hãy nhìn các trường hợp những quốc
gia như Ai Cập, Chi Lê, hay Argentina, rất đồng nhất về sắc tộc, nhưng vẫn ì à
ì ạch trên con đường dân chủ hóa. (Chi Lê chỉ mới ổn định trong thời gian gần
đây).
Không chỉ có Anh, Pháp và
Mỹ thực hiện được tốt dân chủ đa sắc tộc (tôi cho rằng tác giả muốn nói đến dân
chủ đại diện?). Hai nước rất gần với Hoa Kỳ về cấu trúc chính trị là Canada và
Úc cũng rất thành công. Ngoài ra, trường hợp Ấn Độ, có khi được mệnh danh là nền
dân chủ lớn nhất thế giới, tôi không cho là thất bại. Tại các quốc gia thuộc
liên hiệp châu Âu, đa số đều có nền dân chủ đại diện và thành công, rõ nhất là
nước Bỉ với hai sắc dân nói tiếng rất khác nhau. Thụy Sĩ có đến bốn thứ tiếng
khác nhau.
Thế nên, tôi nghĩ rằng, để
một nền dân chủ thành công, có nhiều vấn đề phức tạp và chồng chéo lên nhau, chứ
không chỉ sắc tộc. Ngay cả nền dân chủ đa sắc tộc như Hoa Kỳ cũng không
phải một sớm một chiều mà có. Bốn năm vừa qua cho thấy, nền dân chủ Mỹ bị thử
thách rất dữ dội bởi chủ nghĩa dân túy, phân biệt chủng tộc. Ngoại trưởng Mỹ
Mike Pompeo, trước khi rời nhiệm sở phán rằng: Nước Mỹ không phải là nền văn
hóa đa sắc tộc. Nước Úc trong hai mươi năm qua, cũng có lúc rung rinh vì đảng Một
dân tộc, chống người châu Á và người Hồi giáo.
Việt Nam, Miến Điện
và… Trung Quốc
Cả ba quốc gia này đều đa
sắc tộc, với một sắc tộc thống trị như người Kinh ở Việt Nam, người Miến ở Miến
Điện và người Hán ở Trung Quốc. Nhưng tôi nghĩ, Miến Điện không giống như hai
nước kia, đó là nền quân chủ tập trung quyền lực kiểu Trung Quốc thời xưa và tiếp
nối là chế độ toàn trị của đảng cộng sản.
Hệ thống toàn trị kiểu
chi bộ của đảng cộng sản len được vào đến các bản làng của người thiểu số, nắm
chặt lấy họ trong hệ thống chính trị. Hệ thống quân đội của các tướng lãnh Miến
Điện không len được vào đến các thôn làng của người Karen, người San,… chứ đừng
nói chi đến Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi.
Tuy nhiên, trong nội bộ
các đảng cộng sản, tính sắc tộc cũng sẽ dần dà chiếm thế thượng phong, với sự
thống trị của các đảng viên thuộc về nhóm sắc tộc đa số. Ông Tito đứng đầu nước
Nam Tư trước đây, thuộc sắc tộc Croatia thiểu số, nhưng khi Nam Tư tan rã thì đảng
Cộng sản Nam Tư được thống trị bởi các đảng viên người Serbia đa số. Tại Trung
Quốc, bí thư các khu tự trị người thiểu số thường là người Hán.
Ở Việt Nam, nếu ta xem
Trung ương đảng là một quốc hội De Facto, thì nó đã từng đại diện khá đầy đủ
các vùng miền và sắc tộc trên cả nước. Đảng Cộng sản Việt Nam cũng từng có một
người đứng đầu thuộc sắc dân thiểu số là ông Nông Đức Mạnh.
Nhưng như nhà báo Nguyễn
Hùng có chỉ ra trong bài “Đại hội 13: Mười bảy ông sao có mỗi một bà”, Bộ
Chính trị vừa được bầu, không có một người thiểu số nào. Ngoài ra, trong số 200
ủy viên trung ương, chỉ có 10 người thuộc các dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 5%,
trong khi người thiểu số chiếm 15% dân số. Không có người Khmer nào, mặc dù vấn
đề Khmer Krom không phải là vấn đề nhỏ trong những năm qua.
Ngoài vấn đề Khmer Krom,
chính phủ Việt Nam đã không ít lần phải giải quyết những bất ổn liên quan đến sắc
tộc như vụ Fulro, người Hmong Lai Châu, các sắc tộc thiểu số theo đạo Tin lành ở
Tây nguyên. Lo ngại của tác giả Bùi Công Trực về một tương lai “những
kìm nén của đảng Cộng sản bị tháo gỡ” là đáng quan tâm.
Hãy để cho những sắc tộc
có tiếng nói ở một cơ cấu đại diện, dù nó là quốc hội lập hiến (con đường còn
xa) hay trung ương đảng hiện thời.
Tôi vẫn tin ở cơ cấu dân
chủ đại diện, dù đôi khi nó có những biến động như bốn năm qua ở Mỹ, hay Ấn Độ,
khi chủ nghĩa dân túy lên ngôi, một phần từ sự lo ngại của sắc dân đa số. Thượng
nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders từng nói, dân chủ thì phải có sự lộn xộn thôi.
Vấn đề Bắc Ái Nhĩ Lan của
Vương quốc Anh, vấn đề xứ Basque và Catalan của Tây Ban Nha rồi cũng được giải
quyết, khi những người đại diện các sắc dân thiểu số có mặt ở quốc hội.
Việc đàn áp người thiểu số
như vấn đề người Rohingya ở Miến Điện, người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, người
Khmer và Phật giáo tiểu thừa ở Tây Nam Bộ Việt Nam, là những thất sách.
No comments:
Post a Comment