17/09/2018
Báo
Giáo Dục Việt Nam ngày 22/09/2016, đưa nhận định của Giáo Sư Nguyễn Xuân Hãn
Phó Chủ tịch Hội Vật Lý Việt Nam “Đừng làm chương trình, sách giáo khoa bằng
tư duy... tiểu nông".
Hai
năm sau, đến ngày 12/09/2018 cũng trên Báo Giáo Dục Việt Nam Giáo Sư Hãn lại đổ
lỗi cho chương trình soạn và thẩm định sách giáo khoa theo “văn hóa tiểu nông”
không khoa học nên mới dẫn đến việc khủng hoảng giáo dục.
Trả
lời BBC tiếng Việt, Tiến sĩ Nghiêm Thúy Hằng, khoa Đông Phương học, Đại học
Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, cũng cho biết:
"Về
chuyện cải cách giáo dục, tôi nhớ nhà toán học Hoàng Tụy từng nói Cải cách giáo
dục của Việt Nam mấy chục năm nay thất bại vì tư duy tiểu nông, vì bóc ngắn cắn
dài cắt khúc cuốn chiếu, thiếu một người nhạc trưởng có tâm, có tầm, có uy tín
và uy lực, dám chịu trách nhiệm, huy động được cả tài lực lẫn vật lực của chính
phủ và của xã hội."
Đã
nói tới khoa học thì thay vì vô cớ đổ lỗi cho “tư duy tiểu nông” hay “văn hóa
tiểu nông”, chúng ta thử tìm hiểu nguyên nhân trước khi dẫn đến kết luận và tìm
ra giải pháp để giải quyết vấn đề.
Văn
Hóa Tiểu Nông là gì?
Người
Việt đa số sống bằng nghề nông. Đời sống nông dân chủ yếu là tự lực, tự cường,
tự cung, tự cấp, sống thực, không hình thức, không tham lam, trao đổi với bên
ngoài chỉ xảy ra khi thật sự cần thiết…
Người
nông dân vì thế rất độc lập, yêu quê hương, nhận trách nhiệm, sống nhân bản,
hòa đồng với thiên nhiên, tôn trọng và duy trì những quy ước, những trật tự do
cha ông để lại.
Đương
nhiên nền văn hóa nào cũng có mặt trái như bản tính của người nông dân là ngại
thay đổi, không cạnh tranh, không thích hợp cho việc buôn bán, không thích đời
sống ồn ào phố thị…
Khi
đất nước lâm nguy những nông dân sẵn sàng nhận trách nhiệm tòng quân cứu nước.
Hết chiến tranh họ lại quay về lo cầy cấy ruộng vườn xây dựng gia đình và đất
nước.
Việt
Nam được tồn tại đến ngày nay chính nhờ những nông dân tay lấm chân bùn thật
thà chất phát.
Nông
thôn Việt Nam cho đến 1954 rất độc lập với sự quản lý của chính quyền trung
ương. Xã hội Việt Nam vì thế được phân quyền một cách hết sức rõ ràng.
Khi
triều đình thuyết phục được tầng lớp nông dân thì mọi việc dù lớn thế nào cũng
xong. Còn nếu như nhà Vua không hợp với lòng dân thì “phép vua thua lệ làng” việc
gì cũng hỏng.
Như
Hội Nghị Diên Hồng thà chết không hòa.
Như
cải cách giáo dục tại Việt Nam trước năm 1945. Khi Vua Thành Thái ra sắc lệnh
theo tân học dùng chữ Quốc Ngữ các thầy đồ ở thôn quê đồng loạt tuân theo dạy
chữ Quốc Ngữ cho con em nông dân và khuyến khích nông dân cắt tóc ngắn theo tân
học…
Nông
thôn thời đó thay đổi rất nhanh và cũng nhờ thế mà phong trào Việt Minh Cộng Sản
đã nhanh chóng cướp được chính quyền khi Nhật đầu hàng Đồng Minh.
Văn Hóa
Cách Mạng Xã Hội Chủ Nghĩa
Năm
1949 khi đảng Cộng sản Trung Hoa thắng cuộc, tình hình miền Bắc Việt Nam cũng bắt
đầu thay đổi.
Đến
năm 1952 đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu phóng tay phát động Cải Cách Ruộng Đất
với chủ Trương “Trí phú địa hào, đào tận gốc trốc tận rễ”, toàn miền Bắc ngập
trong máu và nước mắt nông dân.
Đa
số những người giàu có ở nông thôn đã rời lên thành phố tránh chiến tranh. Khi
chỉ tiêu 5% dân số là địa chủ được đưa ra thì thầy giáo, nông dân và những người
có văn hóa ở nông thôn là thành phần bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Văn
hóa tiểu nông bị xóa bỏ được thay thế bằng văn hóa cách mạng nhập cảng từ Trung
Hoa.
Văn
hóa cách mạng tôn thờ lãnh tụ, trung thành với tổ chức, trung ương tập quyền và
độc quyền lãnh đạo, là hồng hơn chuyên, là tuyên truyền ngụy biện phản khoa học…
Khi
biến thái văn hóa này kết hợp quyền lực và quyền lợi biến thành các nhóm lợi
ích chỉ biết đến quyền và tiền.
Văn
hóa mới cần phải có con người mới. Lớp người mới thấm nhuần văn hóa cách mạng ở
nông thôn được ồ ạt đưa vào chính quyền, được đưa vào ngành giáo dục, được đưa
lên thành thị.
Hầu
hết người thành thị tránh công sản di cư vào Nam. Lớp người mới xã hội chủ
nghĩa mang những thói quen từ thôn quê lên thành thị biến thành phố ra nông
thôn.
Hà
Nội ngàn năm văn vật biến thành Hà Nội vạn vật. Nhà nhà nuôi chó, nuôi heo,
nuôi gà, nuôi vịt để ăn thịt và để tăng gia sản xuất. Hải Phòng, Vinh và các
thành phố lớn cũng chịu chung số phận.
Xã
hội miền Bắc đảo lộn từ nông thôn đến thành thị. Văn Hóa mang màu sắc Bắc Kinh ảnh
hưởng nặng nề đến giáo dục, nghệ thuật, văn nghệ, chính trị, tư tưởng, quân đội...
nói chung là toàn xã hội miền Bắc.
Tầng
lớp người mới này được đưa sang Trung Hoa, Liên Xô, Đông Âu du học trở thành tầng
lớp trí thức xã hội chủ nghĩa.
Mà
xã hội chủ nghĩa là cái chi chi đến nay chưa ai rõ nên bao thế hệ trí thức xã hội
chủ nghĩa miền Bắc cứ thế nhắm mắt mà đi, sai đâu sửa đó càng sửa càng sai.
Bởi
thế thực hiện quản trị kiểu cuốn chiếu, không đâu vào đâu, lãng phí, gian dối,
thiếu khoa học, thiếu viễn kiến, thiếu trách nhiệm, thiếu lãnh đạo có tâm có tầm…
thì không chỉ riêng trong ngành giáo dục mà là phương cách quản trị ngày nay.
Phương
cách quản trị đất nước này xuất phát từ văn hóa cách mạng xã hội chủ nghĩa
không có chút tư duy tiểu nông tí nào.
Nông
dân vốn bản tính làm đâu ra đó, sẵn sàng nhận trách nhiệm, không gian dối, ăn
chắc mặc bền, quý trọng từng hạt gạo cộng rơm, tôn trọng của công, lo chuyện
làng xã, tôn trọng quy ước và lãnh đạo làng xã…
Không
hiểu cái gì cũng đổ lỗi cho ông bà coi chừng bị ông bà quở chết.
Bà Chủ
Tịch Quốc Hội nói gì về giáo dục ?
Trên
Báo Giáo Dục Việt Nam ngày 13/09/2018 Giáo Sư Nguyễn Xuân Hãn bắt đầu bằng lời
phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “Sách vở tôi học mấy
năm sau em tôi vẫn dùng học lại được. Bây giờ mỗi năm một sách khác, tốn tiền
nhân dân lắm!…”
Báo
Lao Động nói rõ hơn về ý kiến của bà Chủ tịch Kim Ngân như sau: “Tôi thấy rất
thương học sinh hiện nay học quá khổ sở. Thế hệ chúng tôi học cách đây đã 50,
60 năm nhưng kiến thức không quên điều gì. Tất cả các bài từ vỡ lòng vẫn nắm chắc.
Trong đó, 3 tháng hè chúng tôi vẫn được nghỉ trọn vẹn. Học sinh hiện nay không
có 3 tháng hè trọn vẹn, không có tuổi thơ, không có vui chơi…”
Bà
Kim Ngân không nói rõ là trước đây học sinh chỉ học 1 buổi, hoặc sáng hay chiều.
Không như ngày nay các em phải học cả ngày. Ở thành phố thích học thêm hội họa,
võ thuật, nhạc,… cha mẹ cho học thêm không gò ép.
Bà
Kim Ngân vốn xuất thân là nông dân, cả cha mẹ đều theo cộng sản, chính quyền miền
Nam biết rõ nhưng không phải vì thế mà đối xử thiếu công bằng với bà.
Giáo
sư Nguyễn Thanh Liêm cựu Thứ Trưởng Bộ Văn Hóa Giáo Dục và Thanh Niên Việt Nam
Cộng Hòa từng cho biết: “chính trị chỉ là nhất thời, tương lai của dân
tộc mới trọng đại, những gì thuộc phạm vi chính trị nhất thời đều phải ngưng lại
trước ngưỡng cửa học đường.”
Bà
học xong Trung Học rồi vào Đại học Văn khoa Sài Gòn nhờ vậy ngày nay bà mới hiểu
rõ nên nay đứng trước Quốc Hội mới tỏ bày sự luyến tiếc nền giáo dục Việt Nam Cộng
Hòa.
Việc
bà Kim Ngân so sánh chẳng khác nào phủ nhận con đường “Bi đác” Xã Hội Chủ
Nghĩa, và biểu lộ tư tưởng về nguồn lấy nền tảng triết lý giáo dục nhân bản,
dân tộc và khai phóng làm căn bản.
Trên
trang Báo Mới bà Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân còn cho biết: “Chúng tôi
ngày xưa đi học đâu đến mức vậy mà từ tên núi, tên sông, tên cao nguyên, thể hiện
trên bản đồ sẽ ở đoạn nào giờ vẫn không thể quên được, lịch sử các trận đánh,
các triều đại từ Lý, Trần, Tiền Lê đến giờ cũng vẫn nhớ nguyên. Còn giờ hỏi bọn
trẻ những thứ đó hầu hết đều không biết”.
Nghĩ
thật buồn các em ngày nay không hiểu biết về địa lý về sử ký Việt Nam thì làm
sao biết được cội nguồn mà tìm về.
Làm
toán mà đặt sai vấn đề thì đáp số đương nhiên là sai.
Làm
nhân văn xã hội mà nhìn sai vấn đề thì xã hội ngày càng loạn.
Cách
nhìn, cách đánh giá khi so sánh thể chế giáo dục Bắc Nam của bà Kim Ngân là
cách nhìn đúng đắn, rất khoa học rất đáng khuyến khích.
Cũng
là người Việt Nam, cũng thoát khỏi sự cai trị của người Pháp, cùng chịu chiến
tranh mà tại sao miền Nam thành công cho đến nay cả người theo cộng sản còn luyến
tiếc. Còn miền Bắc càng cải cách càng lún sâu vào khủng hoảng.
Bấy
lâu nay tôi rất áy náy khi nghe nói đến cụm từ “tư duy tiểu nông”, nhân cơ hội
mới được tỏ bày nếu có điều chi chưa đúng hay chưa rõ rất sẵn lòng đón nhận ý
kiến và trao đổi.
Còn
muốn có “một người nhạc trưởng có tâm, có tầm, có uy tín và uy lực, dám
chịu trách nhiệm, huy động được cả tài lực lẫn vật lực của chính phủ và của xã
hội." như băn khoăn của nhà toán học Hoàng Tụy thì phải trả ngay lại
quyền cho người dân chọn lựa.
Vì sao
chúng ta nên ủng hộ dân chủ?
Hết
sức đơn giản vì nếu ông Tổng Thống và Nội Các của ông ấy không làm tròn nhiệm vụ
như lời hứa hẹn thì chỉ trong vòng 4 năm người dân sẽ đuổi ông ta khỏi chính
quyền trao quyền cho người khác thực hiện.
Vì
giáo dục là trách nhiệm của toàn xã hội không phải của riêng ai, muốn thực hiện
tốt ông ấy phải thăm dò ý kiến của Giáo Sư Nguyễn Xuân Hãn, của Tiến sĩ Nghiêm
Thúy Hằng, của các thầy cô khác, của phụ huynh học sinh và nhất là của người
dân trong và ngoài nước để đưa ra và thực hiện những chính sách khả thi nhất
trong hoàn cảnh đất nước.
Có
dân chủ Việt Nam mới thoát khỏi cách quản lý độc quyền thiếu khoa học, thiếu viễn
kiến, thiếu trách nhiệm sai lại sửa càng sai càng sửa đất nước trải qua mấy chục
năm nay.
Các
thế hệ con em chúng ta không còn bị biến thành khỉ vì giáo dục kiểu hiện nay (lời
của Giáo Sư Hồ Ngọc Đại) hay không bị biến thành “chuột bạch” tiếp tục bị mang
ra làm thí điểm cho Công nghệ giáo dục.
Không
con đường nào khác hơn Việt Nam phải tiến tới dân chủ tự do.
Nguyễn
Quang Duy
Melbourne,
Úc Đại Lợi
16/9/2018
*
Nhân
tiện cũng xin giới thiệu cùng các bạn 3 bài viết cũ về Giáo Dục thời Việt Nam Cộng
Hòa :
Giáo dục Việt Nam: cố
sửa hay trở về gốc? Nguyễn Quang Duy
Cần tư thục hóa giáo
dục Việt Nam. Nguyễn Quang Duy
Ưu việt của giáo dục
miền Nam. Nguyễn Quang Duy
No comments:
Post a Comment