Jonty Bloom
Phóng
viên kinh doanh, BBC News, Wisconsin
20 Tháng 9, 2018
Wisconsin
tự gọi nơi này là Dairyland (vùng đất sản xuất sữa) của Hoa Kỳ, nhưng ngay bên
ngoài thị trấn nhỏ Wausau bạn có thể tìm thấy một loại cây trồng ít truyền thống
- nhân sâm.
Đây được coi là một trong những nơi tốt nhất trên thế
giới và tất nhiên Will Hsu, giám đốc điều hành công ty Nhân sâm Hsu tin như vậy.
Ông và cha mình đã xây dựng một doanh nghiệp lớn
đang phát triển, bán và xuất khẩu các loại củ, được sử dụng để làm trà và các
loại thuốc cổ truyền Trung Quốc.
Cây trồng chuẩn bị thu hoạch năm nay đã được trồng từ
năm 2013, rất lâu trước khi Tổng thống Trump được bầu, huống hồ trước khi ông
phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc.
Nhưng đầu năm nay, sau khi chính quyền Trump bắt đầu
áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ, Trung Quốc áp phí nhập khẩu
trả đũa lên một loạt sản phẩm của Hoa Kỳ, gồm cả nhân sâm.
Đối với Will Hsu điều đó rất tồi tệ.
"Về cơ bản bạn đang thêm 15% lên mức thuế 7,8% hiện có với nhân sâm,
cộng thêm VAT. Vì vậy, về cơ bản bạn đang nói về thuế suất 30%," ông nói khi chúng tôi đang đứng trên cánh đồng nhân sâm.
"Rất khó khăn, thường đó là lợi nhuận trên sản phẩm của bạn, và nếu
bạn không đạt được lợi nhuận đó bạn tự hỏi tại sao tôi vẫn bình chân trong lĩnh
vực kinh doanh này?"
Nhưng không chỉ nhà xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi thuế
quan.
Dick Okray điều hành một công ty nuôi trồng và chế
biến lớn ở Wisconsin. Hầu hết sản phẩm của ông được xuất khẩu, vì vậy bạn có thể
nghĩ rằng thuế quan không ảnh hưởng đến ông ấy, nhưng bạn đã sai.
Là vì ông Okray đã chi hàng triệu USD mua sắm trang
thiết bị làm sạch, phân loại và đóng gói sản phẩm cho công việc kinh doanh
khoai tây của mình.
"Mỗi bộ phận của thiết bị đều hoàn toàn mới, được
lắp ráp trong năm ngoái," ông giải thích.
Mỗi cỗ máy khổng lồ chứa hàng tấn thép và nhôm, vì vậy
thuế nhập khẩu cao hơn đối với những kim loại này làm cho máy móc của ông ta trở
nên đắt hơn.
"Bạn khó có thể làm được gì," ông nói. "Mọi người nói với bạn rằng sẽ có phụ
phí với thép, và bạn hỏi là bao nhiêu, và họ chỉ nói rằng họ không biết."
Tại Plymouth, Wisconsin, một thị trấn nổi tiếng tự
tuyên bố là thủ phủ phô mai của thế giới, những vấn đề về thuế quan lại hoàn
toàn khác.
Sartori, một nhà sản xuất phô mai lớn, có một nhà
máy ở trung tâm thị trấn tập trung vào thương mại xuất khẩu.
Cơ sở này gồm các hầm rượu lớn, nơi phô mai được
hoàn thành bằng cách ướp trong rượu vang, hoặc phủ bằng ớt xay.
Công ty đã dành nhiều năm, và hàng triệu bảng Anh,
thâm nhập vào các thị trường nước ngoài chỉ để tìm thuế mới đã phá hủy lợi nhuận
của nó.
Chủ tịch của công ty, Jeff Schwager, nói rằng hiện
giờ họ chỉ đơn giản đang chờ đợi ở đó.
"Chúng tôi mất nhiều năm để hiểu được các cửa hàng tạp hóa ở Mexico,
vì vậy chúng tôi nghĩ chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc chịu mức
thuế trả đũa, và hy vọng rằng chúng chỉ áp dụng trong thời gian ngắn, và hy vọng
sau đó chúng tôi có thể phát triển kinh doanh."
Những chi phí bổ sung này cuối cùng cũng đánh lên
người tiêu dùng, họ phải trả nhiều hơn. Sau cùng, thuế quan là các loại thuế áp
lên giá cả.
Tổng thống Trump hứa hẹn rằng chiến lược thương chiến
của ông có thể có nghĩa là nỗi đau ngắn hạn, nhưng sẽ đảm bảo lợi ích lâu dài,
và mang lại công ăn việc làm và thịnh vượng cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tại thành phố
lớn nhất của Wisconsin, Milwaukee, điều ngược lại đã xảy ra.
Harley Davidson, có lẽ là sản phẩm Mỹ nhất, đã chuyển
một số khâu sản xuất ra nước ngoài, nhằm tránh thuế lên xe máy của mình.
Nhưng trong tương lai như những gì Tổng thống Trump
tuyên bố là một sự biện minh cho chính sách của ông.
Ở Racine, thị trấn ven hồ xinh đẹp, một trung tâm
công nghiệp khổng lồ mới đang được phát triển cho Foxconn, nhà sản xuất thiết bị
điện tử của Đài Loan. Nó sản xuất mọi thứ từ iPhone đến màn hình ti vi, và thường
sản xuất ở Trung Quốc và xuất sang Mỹ.
Nhưng giờ đây với việc tạo ra một địa điểm sản xuất
hàng tỷ đô la ở Wisconsin, Tổng thống Trump tuyên bố đây là "kỳ quan thứ
tám của thế giới".
Trong chuyến tham quan của tôi tới địa điểm này tôi
nhìn thấy tấm đầu tiên, của bức tường đầu tiên, của tòa nhà đầu tiên, đang mọc
lên. Có vẻ rất lớn nhưng sẽ sớm bị lấn át bới các nhà máy lớn hơn nhiều trải
dài vài dặm vuông ở Wisconsin.
Thương
mại toàn cầu
Mặc dù Tổng thống Trump có thể cho là Foxconn đến
Wisconsin để tránh thuế, và mang việc sản xuất và công ăn việc làm đến Mỹ,
Louis Woo, người đứng đầu dự án cho Foxconn, lại tin theo cách khác.
"Chúng tôi đã ở đây trong 30 năm qua, nhưng không phải theo cách
huênh hoang của chúng tôi," ông nói. "Quyết định ở lại đây của chúng tôi là
để ít phải đối đầu với xung đột thương mại, nhưng được làm việc nhiều hơn với
nhân tài và thị trường ở đây."
Đối với Tổng thống Trump thương mại và thương chiến
rất đơn giản. Nhưng thực tế là không có cái gì là như vậy.
Thuế quan với
thép và nhôm đã đẩy chi phí lên các công ty trong nước, thuế quan trả đũa làm
giảm khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài, làm hỏng các kế hoạch, cắt giảm lợi
nhuận và đe dọa đầu tư - trong khi công ăn vệc làm chuyển tới những nơi không bị
ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại.
Đầu tư mới ở
Mỹ dựa trên lợi thế công nghiệp khổng lồ của nước này và lực lượng lao động tay
nghề cao, chứ không phải dựa trên các tweet của Tổng thống Trump hay là thuế
quan của ông.
Mỹ
đã duy trì nền kinh tế giàu có và mạnh nhất thế giới kể từ năm 1945 bằng cách tạo
ra và hưởng lợi từ hệ thống thương mại thế giới hiện nay.
Tổng
thống Trump dường như không nhận ra sự thật đơn giản đó, và đang đe dọa phá vỡ
hệ thống.
Tại thời điểm này, với nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng
hơn 4% một năm, những nỗ lực của ông là để sống sót, nhưng những công ty và những
con người ở Wisconsin đang bị ảnh hưởng.
Một chuyến đi đơn thuần qua Wisconsin sẽ chứng minh
tất cả trong vài giờ, nhưng nó là một hành trình mà Tổng thống Trump có lẽ sẽ
không bao giờ thực hiện.
-----------------------
Xem
thêm bài về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung:
No comments:
Post a Comment