Saturday 12 October 2024

TIẾP NGUYÊN THỦ UKRAINA, TỔNG THỐNG PHÁP MACRON KHẲNG ĐỊNH TIẾP TỤC VIỆN TRỢ KIEV THEO ĐÚNG CAM KẾT (Thùy Dương / RFI)

 



Tiếp nguyên thủ Ukraina, tổng thống Pháp Macron khẳng định tiếp tục viện trợ Kiev theo đúng cam kết

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 11/10/2024 - 11:36

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241011-ti%E1%BA%BFp-nguy%C3%AAn-th%E1%BB%A7-ukraina-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-ph%C3%A1p-macron-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-vi%E1%BB%87n-tr%E1%BB%A3-kiev-theo-%C4%91%C3%BAng-cam-k%E1%BA%BFt

 

Trong vòng công du châu Âu, sau khi đến Luân Đôn, chiều hôm qua 10/10/2024, tổng thống Ukraina đã đến Paris và được tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp đón tại điện Elysée. Nguyên thủ Pháp khẳng định Paris sẽ tiếp tục viện trợ Kiev theo đúng các cam kết của Pháp. Tổng thống Macron nhấn mạnh việc Pháp huấn luyện và trang bị cho một lữ đoàn của Ukraina đang tiến triển.

 

HÌNH :

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (T) và người đồng cấp Ukraina Volodymyr Zelenskyy trước Điện Elysee, Paris, ngày 10/10/2024. AP - Michel Euler

 

Sau cuộc gặp với đồng nhiệm Pháp, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định không thảo luận với các đồng minh về một « lệnh ngừng bắn » và nhấn mạnh đây là thông tin sai lệch mà Nga phát tán.

 

Cũng như mọi khi, tổng thống Ukraina kêu gọi phương Tây đẩy mạnh viện trợ cho Kiev chống Nga xâm lược : « Trước khi mùa đông đến, chúng tôi cần sự trợ giúp của quý vị ».

 

Sau cuộc gặp tổng thống Pháp, nguyên thủ Ukraina sang Ý và tối hôm qua đã gặp thủ tướng Giorgia Meloni. Bà Meloni thông báo Roma sẽ tổ chức vào hai ngày 10-11/07/2025 một hội nghị quốc tế về tái thiết Ukraina. Thủ tướng Ý khẳng định : « Ukraina không đơn độc, chúng tôi sẽ đồng hành cho đến khi nào còn cần thiết ». Sáng nay, trước khi sang Đức, tổng thống Zelensky đã được Giáo hoàng Phanxicô tiếp đón ở Vatican.

 

Còn tại thủ đô Berlin của Đức, hôm nay 11/10, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky có cuộc gặp với thủ tướng Olaf Scholz và tổng thống Steinmeier. Đây là chặng dừng quan trọng bởi vì Đức là 1 trong những nước viện trợ nhiều nhất cho Kiev kể từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra.

 

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut cho biết thêm :

 

« Làn sóng người tị nạn tiếp theo vào mùa đông này ? » Trên trang nhất, nhật báo Berliner Zeitung hôm nay bày tỏ lo ngại về khả năng sẽ có thêm nhiều người Ukraina đến Đức tị nạn, nếu tình hình tại Ukraina trong những tháng tới xấu đi nhiều. Hiện tại, nước Đức tiếp đón 1,2 triệu người đến từ Ukraina.

 

Theo dự kiến, trong chặng dừng chân ở Berlin nhân chuyến công du châu Âu, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky có cuộc gặp với thủ tướng Đức Olaf Scholz, trước đó là những tuyên bố sơ bộ. Tuy nhiên, mọi người không trông chờ là có những thông báo đặc biệt. Tuy vậy, Berlin vẫn là một chặng dừng quan trọng, bởi vì Đức là nước hỗ trợ nhiều nhất cho Ukraina, chỉ sau Hoa Kỳ. Nhưng khoản viện trợ, năm nay vào khoảng 8 tỷ euro, sang năm sẽ phải giảm đi một nửa. Berlin muốn bù đắp cho sự cắt giảm này bằng khoản tiền lãi từ tài sản của Nga đang bị phong tỏa. Đối với giới chuyên gia, việc thực hiện giải pháp này vẫn còn chưa chắc chắn.

 

Cho dù Berlin ủng hộ mạnh mẽ Ukraina, nhưng khác với Mỹ, Anh và Pháp, cho đến nay chính quyền Đức vẫn chưa cấp tên lửa tầm xa cho Kiev. Từ nhiều tháng nay, Ukraina đề nghị được cấp hỏa tiễn Taurus có tầm bắn xa tới 500 km, nhưng thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn luôn nói « không ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - VIỆN TRỢ

Tổng thống Ukraina công du châu Âu để tìm kiếm thêm viện trợ từ đồng minh







No comments:

Post a Comment

View My Stats