Sunday 13 October 2024

THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC ĐẾN HÀ NỘI, TBT/CHỦ TỊCH VN TÔ LÂM NHẤN MẠNH QUAN HỆ VỚI BẮC KINH LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU (RFA)

 



Thủ tướng Trung Quốc đến Hà Nội, TBT/Chủ tịch Việt Nam Tô Lâm nhấn mạnh quan hệ với Bắc Kinh là ưu tiên hàng đầu

 RFA
12-10-2024

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/li_qiang_in_hanoi_to_lam_confirm_china_top_priority-10122024180339.html

 

Việt Nam và Trung Quốc vào ngày 12/10 đồng ý tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng, an ninh, kinh tế bất kể tranh chấp lâu dài tại Biển Đông.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/li_qiang_in_hanoi_to_lam_confirm_china_top_priority-10122024180339.html/@@images/dedb70dd-f930-4dec-99b7-99bb3b314ffd.jpeg

Thủ tướng TQ Lý Cường (trái) và TBT/Chủ tịch VN Tô Lâm (phải) trước cuộc gặp tại VP Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội ngày 12/10/2024   (AFP)

 

Reuters loan tin dẫn thông cáo của Chính phủ Hà Nội đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng bí thư (TBT)/Chủ tịch Tô Lâm với Thủ tướng Lý Cường trong khuôn khổ chuyến công du ba ngày của ông này đến Việt Nam từ 12 đến 14/10/2024. 

 

Mạng báo Chính phủ Việt Nam loan rõ: trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, TBT/Chủ tịch Việt Nam Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam xem phát triển với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

 

Mới hồi đầu tháng 10, Hà Nội phản đối Bắc Kinh về vụ tấn công bị cho ‘tàn bạo’ đối với một tàu cá ngư dân Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa làm bị thương một số, tịch thu ngư cụ và hải sản đánh bắt được.

 

Bắc Kinh đáp lại lực lượng chấp pháp của Trung Quốc lúc đó đã rất “chuyên nghiệp và kiềm chế”.

 

Vào ngày 12 tháng 10, Việt Nam và Trung Quốc đồng ý tăng cường quan hệ kinh tế với cam kết từ phía Thủ tướng Lý Cường cho mở thêm thị trường Hoa Lục cho nông sản Việt Nam; còn phía Hà Nội nói sẽ tạo thuận lợi cho đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam.

 

Thông cáo của Chính phủ Hà Nội ngày 12/10 nêu rõ hai quốc gia láng giềng nhau này sẽ ưu tiên hợp tác trong phát triển kết nối đường sắt.

 

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập khấu thiết yếu cho ngành sản xuất Việt Nam.

 

Theo chương trình nghị sự, vào ngày 13/10, Thủ tướng Lý Cường của Trung Quốc sẽ gặp người đồng cấp Việt Nam Phạm Minh Chính, rồi dự một diễn đàn doanh nghiệp tại Hà Nội.

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats