Friday 18 October 2024

THỦ LĨNH HAMAS, YAHYA SINWAR, VỪA BỊ ISRAEL HẠ SÁT LÀ AI? (Trọng Thành | RFA)

 



NỘI DUNG :

Thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, vừa bị Israel hạ sát là ai ?

Trọng Thành  -  RFI

.

Hamas xác nhận thủ lĩnh bị hạ sát, nhưng không thả con tin nếu Israel chưa rút khỏi Gaza

Người Việt

.

Lãnh đạo Hamas bị hạ sát : Thêm một đòn đau cho Iran ?

Minh Anh  -  RFI

.

-========================================

.

.

Thủ lĩnh Hamas, Yahya Sinwar, vừa bị Israel hạ sát là ai ?

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 18/10/2024 - 11:49  -  Sửa đổi ngày: 18/10/2024 - 12:10

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241018-th%E1%BB%A7-l%C4%A9nh-hamas-yahya-sinwar-v%E1%BB%ABa-b%E1%BB%8B-israel-h%E1%BA%A1-s%C3%A1t-l%C3%A0-ai

 

Hơn một năm sau vụ thảm sát 07/10/2023  do tổ chức Hamas tiến hành trên đất Israel, khiến hơn 1.000 người chết, và gần 300 người bị bắt làm con tin, hôm qua 17/10/2024, Israel thông báo đã tiêu diệt được Yahya Sinwar, được coi là ‘‘đầu não’’ của vụ tấn công. Yahya Sinwar là ai ?

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu chụp ngày 13/04/2022: Thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas, Yahya Sinwar. © AP - Adel Hana

 

Yahya Sinwar sinh năm 1962 tại trại tị nạn Khan Younes, miền nam dải Gaza. Cha mẹ của thủ lĩnh Hamas tương lai là người Palestine, phải tha hương sau cuộc chiến tranh năm 1948 giữa các nước Ả Rập và Israel, ra đời sau quyết định của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc năm 1947. 

 

Yahya Sinwar gia nhập phong trào Hamas ở tuổi 25, ngay khi tổ chức này hình thành, vào thời điểm bùng lên phong trào Intifada thứ nhất năm 1987 chống lại lực lượng chiếm đóng Israel. Kể từ cuối thập niên 1980, Yahya Sinwar bắt đầu chỉ huy Majd, lực lượng an ninh của Hamas, tổ chức nhiều cuộc ám sát người Israel và những người Palestine bị cáo buộc cộng tác với kẻ thù. 

 

Vì các hoạt động này, Yahya Sinwar bị bắt và bị kết án tù chung thân. Năm 2011, sau 22 năm bị giam giữ, Yahya Sinwar được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù binh. Trong thời gian ở tù, Yahya Sinwar đã học tiếng Do Thái và tìm hiểu xã hội Israel để biết rõ về kẻ thù.

 

Israel rút khỏi dải Gaza của người Palestine năm 2005 sau hơn 30 năm chiếm đóng. Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai bên chưa bao giờ nguôi. Kể từ năm 2007, Hamas điều hành dải Gaza sau khi chiến thắng tổ chức Palestine Fatah trong bầu cử. Sau khi được thả, Yahya Sinwar trở lại hàng ngũ Hamas và trở thành một trong những người thuộc cánh cứng rắn nhất của tổ chức bị Mỹ và Liên Âu coi là khủng bố.

 

Từ khi được bầu làm lãnh đạo Hamas ở Gaza năm 2017, Yahya Sinwar chủ trương duy trì mục tiêu cuối cùng là ‘‘giải phóng’’ toàn bộ các vùng lãnh thổ Palestine khỏi ách chiếm đóng Israel ở vùng Cijordani, Jerusalem….  Yahya Sinwar không công nhận nhà nước Israel ngược lại với thủ lĩnh chính trị của Hamas, Ismaïl Haniyeh, cổ vũ cho giải pháp hai Nhà nước Israel và Palestine cùng tồn tại, như chủ trương của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. 

 

Yahya Sinwar chọn chủ trương sử dụng bạo lực để thu hút sự quan tâm quốc tế về số phận của người Palestine trong bối cảnh Israel và các nước Ả Rập hướng tới bình thường hóa quan hệ và vấn đề Palestine không còn là tâm điểm chú ý của thế giới.

 

Các đụng độ ở biên giới giữa Israel và Gaza năm 2018 – 2019 với chiến dịch ‘‘Hành trình trở lại’’, khiến gần 300 người chết tại Gaza. Ngày 07/10/2023, dưới sự lãnh đạo của Yahya Sinwar, Hamas tiến hành cuộc tấn công khủng bố trên đất Israel, khiến 1.198 người chết và 251 người bị bắt làm con tin theo Tel Aviv. Israel trả đũa với cuộc chiến tranh chống Hamas tại Gaza, khiến hơn 42.000 người chết, theo bộ Y Tế của Hamas, và tàn phá gần như toàn bộ vùng đất của người Palestine ở Gaza.

 

Về mặt chính thức, kể từ tháng cuối tháng 7/2024, Yahya Sinwar được bầu làm người lãnh đạo chính trị của tổ chức Hamas, kế nhiệm Ismael Haniyeh, bị quân đội Israel ám sát tại Teheran. Trên thực tế cho đến khi bị hạ sát, Yahya Sinwar được coi là người lãnh đạo trên thực tế cuộc chiến của Hamas chống Israel tại dải Gaza.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Tiêu diệt hai thủ lãnh Hamas và Hezbollah, Israel gây rúng động Trung Đông

 

ISRAEL - HAMAS -HEZBOLLAH

Một năm sau vụ khủng bố 07/10, Israel tiếp tục tấn công dữ dội Hezbollah và Hamas

 

---------------------------------------

 

Hamas xác nhận thủ lĩnh bị hạ sát, nhưng không thả con tin nếu Israel chưa rút khỏi Gaza

Người Việt

October 18, 2024 : 11:20 AM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hamas-xac-nhan-thu-linh-bi-ha-sat-nhung-khong-tha-con-tin-neu-israel-chua-rut-khoi-gaza/#google_vignette

 

GAZA, Palestine (NV) Nhà lãnh đạo cao cấp của Hamas xác nhận thủ lĩnh nhóm vũ trang Palestine này, ông Yahya Sinwar, bị quân đội Israel hạ sát ở Gaza, theo BBC và Times of Israel hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười.

 

Trong tuyên bố bằng video hôm Thứ Sáu, ông Khalil al-Hayya, nhân vật cao cấp nhất của Hamas sau ông Sinwar, nhấn mạnh cái chết của ông Sinwar chỉ càng củng cố nhóm này, đồng thời tuyên bố, chẳng bao lâu nữa, “quân chiếm đóng” sẽ hối hận vì sát hại ông.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/TS-hamas-xac-nhan-1536x1062.jpg

Ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh Hamas. (Hình minh họa: Said Khatib/AFP via Getty Images)

 

Ông al-Hayya cũng cho biết Hamas sẽ không thả 101 con tin họ vẫn giam giữ ở Gaza nếu chiến tranh chưa kết thúc và Israel chưa rút quân khỏi lãnh thổ này.

 

Hôm Thứ Năm, Israel xác nhận quân đội nước này tiêu diệt ông Sinwar trong cuộc giao tranh ở miền Nam dải Gaza.

 

Thi thể ông Sinwar được tìm thấy trong đống đổ nát của tòa nhà bị xe tăng Israel bắn trúng hôm Thứ Tư, đài phát thanh quân đội Israel loan tin. Quân đội Israel xác nhận ông Sinwar bị tiêu diệt sau khi giới chức nước này thử DNA và phân tích hình chụp răng của ông.

 

Israel cáo buộc ông Sinwar là kẻ chủ mưu vụ Hamas bất ngờ tấn công khủng bố vào miền Nam Israel ngày 7 Tháng Mười năm ngoái, làm 1,200 người thiệt mạng, và bắt cóc khoảng 250 người làm con tin. từ đó, Israel xem việc sát hại ông Sinwar là mục tiêu chính, và có thể sẽ giảm chiến dịch quân sự ở Gaza nếu ông không còn.

 

Ông Sinwar, 61 tuổi, làm thủ lĩnh Hamas ở Gaza từ năm 2017. Tháng Tám năm nay, ông được bầu làm thủ lĩnh chính trị của nhóm vũ trang này sau khi ông Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran.

 

Hầu hết người thiệt mạng trong vụ khủng bố ngày 7 Tháng Mười năm ngoái là dân thường, gồm 43 người Mỹ. Trong 250 người bị bắt làm con tin, có 12 người Mỹ.

 

Ngay sau vụ khủng bố của Hamas, Israel mở chiến dịch quân sự rầm rộ ở Gaza để trả đũa. Tới nay, chiến dịch của Israel làm hơn 42,000 người Palestine thiệt mạng, theo giới chức y tế ở Gaza. (Th.Long)

 

-----------------------------

 

Lãnh đạo Hamas bị hạ sát : Thêm một đòn đau cho Iran ?

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 18/10/2024 - 13:15

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241018-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-hamas-b%E1%BB%8B-h%E1%BA%A1-s%C3%A1t-th%C3%AAm-m%E1%BB%99t-%C4%91%C3%B2n-%C4%91au-cho-iran

 

Chính quyền Iran hôm nay, 18/10/2024, vẫn chưa có phản ứng sau khi Israel thông báo đã triệt hạ được  thủ lãnh phe Hamas. Tuy nhiên, cách nay 10 ngày, giới chức Iran còn hoan nghênh loạt tấn công khủng bố chống Israel do Hamas thực hiện cách nay một năm, khi khẳng định rằng cuộc tấn công đó là hợp pháp và phù hợp với luật quốc tế.

 

HÌNH :

Giáo chủ Iran, Ali Khamenei (phải) tiếp cố lãnh đạo Hamas, reme Leader, Hamas, Ismail Haniyeh tại Teheran. Ảnh tư liệu hôm 26/03/2024 cho thấy liên hệ mật thiết giữa Iran và Hamas. AP

 

Từ Téhéran, thông tín viên đài RFI Siavosh Ghazi cho biết thêm :

 

« Chưa có quan chức nào của Iran phản ứng về cái chết của lãnh đạo Hamas. Duy chỉ có đại diện của Iran bên cạnh Liên Hiệp Quốc đã đăng một thông cáo khẳng định rằng cái chết "tử vì đạo" của Yahya Sinwar sẽ là một tấm gương để giới trẻ Palestine tiếp tục cuộc đấu tranh giải phóng Palestine.

 

Cái chết của thủ lãnh phe Hamas diễn ra sau vụ triệt hạ đầu não Hezbollah Liban hay vụ ám sát Ismael Haniyeh ở Teheran ngày 31/07 vừa qua.

 

Trong chưa đầy ba tháng, Iran đã bị mất đi nhiều nguồn hậu thuẫn quan trọng trong khu vực. Vụ việc này cũng xảy ra vào lúc mọi người đều nghĩ đến khả năng Israel trả đũa đợt oanh kích bằng 200 tên lửa của Iran nhắm vào Nhà nước Do Thái hôm 01/10/2024.

 

Lãnh đạo lực lượng Vệ Binh Cách Mạng hôm qua, 17/10, khẳng định Iran sẽ lại đáp trả nếu Israel mở cuộc tấn công nhắm vào lãnh thổ Iran và hệ thống phòng không THAAD của Mỹ sẽ không thể bảo vệ được Nhà nước Do Thái.

 

Nhưng Iran cũng lo sợ rằng sau những thành công của Israel nhằm vào Hamas và Hezbollah, Israel sẽ còn quyết định đánh Iran mạnh hơn nữa như khẳng định của thủ tướng Israel. »

 

Ngay sau thông báo về cái chết của lãnh đạo Hamas, lực lượng Hồi giáo Hezbollah tại Liban hôm nay, 18/10/2024, thông báo sẽ mở một giai đoạn leo thang mới trong cuộc đối đầu với Israel, trong khi Iran tuyên bố « tinh thần kháng chiến sẽ được củng cố ».

 







No comments:

Post a Comment

View My Stats