Friday 11 October 2024

THẾ GIỚI HÔM NAY : 10/10/2024 (The Economist)

 



 

THẾ GIỚI HÔM NAY : 10/10/2024

The Economist 

Đỗ Đặng Nhật Huy, biên dịch

10/10/2024

 https://nghiencuuquocte.org/2024/10/10/the-gioi-hom-nay-10-10-2024/

 

Bão Milton đã giảm xuống cấp 3 khi tiến gần đến bờ biển phía tây Florida. Khoảng 28 quận của bang này đang trong tình trạng cảnh báo bão. Các nhà khí tượng học dự báo Milton sẽ gây ra giông bão và lốc xoáy nghiêm trọng. Thống đốc Ron DeSantis đã kêu gọi người dân trên đường đi của cơn bão “di tản ngay lập tức”; và 5,5 triệu người đã được ban hành lệnh sơ tán. Tổng thống Joe Biden đã hoãn các chuyến thăm tới Angola và Đức. Khoảng 5.000 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai, với 3.000 người khác túc trực.

 

Ông Biden và thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu đã nói chuyện qua điện thoại, lần đầu tiên kể từ tháng 8. Bộ trưởng quốc phòng Israel Yoav Gallant đã hoãn chuyến thăm Lầu Năm Góc để chờ cuộc gọi của ông Netanyahu. Hôm thứ Tư, ông cho biết hành động trả đũa của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây của Iran sẽ “gây chết người, chính xác, và đặc biệt bất ngờ.” Trong khi đó, Israel và Lebanon tiếp tục đấu tên lửa; các lực lượng bộ binh được cho là đã đụng độ dọc biên giới.

Bài đang hot

 

Triều Tiên tuyên bố sẽ “đóng cửa và chặn vĩnh viễn” biên giới với Hàn Quốc. Lực lượng vũ trang của nước này cho biết đây là “biện pháp tự vệ” để đáp trả “các cuộc tập trận chiến tranh” của Hàn Quốc và sự hiện diện của “tài sản” hạt nhân của Mỹ trong khu vực. Hôm thứ Ba, bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc đã gợi ý rằng họ có thể tấn công các địa điểm mà Triều Tiên thả bóng bay rác “nếu hoàn cảnh cho phép”.

 

Công ty dược phẩm GSK của Anh đã đồng ý trả tới 2,2 tỷ đô la (1,7 tỷ bảng Anh) để giải quyết khoảng 80.000 vụ kiện tại Mỹ liên quan đến Zantac, một loại thuốc chữa chứng ợ nóng. Một phòng thí nghiệm độc lập đã đệ đơn khiếu nại công ty vào năm 2019, cáo buộc rằng thành phần hoạt tính của loại thuốc này, ranitidine, là chất gây ung thư. Các cơ quan quản lý Mỹ đã rút ranitidine khỏi thị trường vào năm 2020. GSK cho biết việc giải quyết không phải là thừa nhận trách nhiệm.

 

Đồng rúp Nga xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2023, đạt 97,20 đổi một đô la, theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán London, mặc dù Nga đã bán dự trữ ngoại hối để hỗ trợ đồng tiền. Trừng phạt quốc tế và giá dầu biến động đang tiếp tục kéo đồng rúp xuống.

 

Người dùng Internet ở Brazil có lại quyền truy cập X, nền tảng truyền thông xã hội do Elon Musk sở hữu. Một thẩm phán Tòa Tối cao đã ra lệnh đóng cửa trang web vào tháng 8 sau khi X không phản hồi lệnh của tòa án và chỉ định một đại diện pháp lý, khiến ông Musk cáo buộc quốc gia này kiểm duyệt ngôn luận. Lệnh cấm được dỡ bỏ vào thứ Ba sau khi nền tảng này cuối cùng đã tuân thủ các yêu cầu của tòa án.

 

Tổng thống Cameroon Paul Biya đã làm dấy lên đồn đoán về sức khỏe của ông khi ông biến mất khỏi công chúng trong hơn một tháng. Nhưng chính phủ nước này khẳng định vào thứ Ba là nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất thế giới không chỉ còn sống mà còn có phong độ tuyệt vời. Vị tổng thống 91 tuổi đã vắng mặt trong những tuần gần đây, bao gồm tại cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York và một hội nghị thượng đỉnh ở Paris.

 

Con số trong ngày: 1.400, là ước tính số trẻ em vẫn chưa được đoàn tụ với gia đình theo chính sách chia cắt gia đình của Donald Trump.

 

 

TIÊU ĐIỂM

 

Siêu bão Milton ​​đổ bộ Florida

Vào cuối ngày thứ Tư bão Milton ​​sẽ đổ bộ vào Florida với cường độ bão cấp 4 ngay phía nam Tampa — khu vực có 3,3 triệu người sinh sống và chưa từng hứng chịu cơn bão nào như vậy trong một thế kỷ. Milton đổ bộ chỉ hai tuần sau bão Helene, cơn bão chết chóc nhất ở lục địa Mỹ kể từ bão Katrina năm 2005.

Trước khi Milton đổ bộ, các xa lộ của Florida đã tắc nghẽn, và Joe Biden phải cảnh báo các hãng hàng không không được tăng giá vé khi người dân tranh nhau di tản về phía bắc. Thị trưởng Tampa đã có một thông điệp nghiêm trọng gửi đến người dân địa phương chọn ở lại các khu vực phát lệnh sơ tán: “Các bạn sẽ chết.” Tổng chưởng lý Florida, Ashley Moody, đã yêu cầu những người phớt lờ lệnh này viết tên của họ lên cánh tay bằng mực không phai.

Nhiệt độ đại dương tăng khiến bão trở nên nguy hiểm hơn. Đầu năm nay các chuyên gia đã dự đoán mùa bão mạnh nhất từ ​​trước đến nay. Nhưng Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang, đơn vị ứng phó của Mỹ, lại thiếu ngân sách. Các quan chức cho biết họ có đủ tiền để trang trải nhu cầu “cứu mạng” của Helene và Milton, nhưng làm sao để phục hồi nguồn tài chính lại là một vấn đề khác.

 

 

Mỹ vẫn chưa vượt qua nỗi lo lạm phát

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiếp tục phát triển, như dữ liệu việc làm mạnh mẽ của tuần trước cho thấy. Nhưng cùng với sức mạnh đó là nỗi lo dai dẳng về lạm phát cứng đầu. Trong nửa năm qua, tốc độ lạm phát đã đều đặn giảm tốc, giúp cho Cục Dự trữ Liên bang tự tin bắt đầu giảm lãi suất. Dữ liệu giá tiêu dùng của tháng 9, ​​công bố vào thứ năm, sẽ cho thấy liệu xu hướng tích cực này có tiếp tục hay không.

Dự báo trung bình là lạm phát cơ bản tăng 0,1% theo tháng, giảm một chút so với tháng 8. Nhưng thị trường sẽ tập trung vào chỉ số giá cốt lõi, tức không tính chi phí thực phẩm và năng lượng biến động. Dự kiến ​​con số này sẽ tăng 0,2% theo tháng, và một số nhà phân tích cho rằng thị trường nhà ở cho thuê nóng có thể đã đẩy nó lên cao hơn nữa. Bất kỳ bằng chứng nào về lạm phát dai dẳng sẽ làm dấy lên câu hỏi về tốc độ cắt giảm lãi suất của Fed, khiến các nhà đầu tư trên toàn thế giới lo lắng.

 

 

Pháp cần khắc phục tình hình tài chính công

Michel Barnier, thủ tướng bảo thủ mới của Pháp, sẽ trình bày ngân sách năm 2025 lên nội các vào thứ Năm. Ông dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch tiết kiệm trị giá 60 tỷ euro (66 tỷ đô la): hai phần ba từ cắt giảm chi tiêu và một phần ba từ tăng thuế. Trong số các biện pháp được đề xuất có một khoản thuế tạm thời đối với các công ty có doanh thu vượt quá 1 tỷ euro và đối với những cá nhân kiếm được hơn 250.000 euro một năm.

Quốc hội phải thông qua ngân sách vào cuối năm nay. Việc tăng thuế của ông Barnier sẽ khiến những người trung dung của tổng thống Emmanuel Macron cảm thấy bất an. Nhưng phe đối lập cánh tả và cánh hữu cứng rắn sẽ ủng hộ. Cắt giảm chi tiêu sẽ khó thông qua hơn, song Pháp không có nhiều lựa chọn. Paris đang bị thị trường soi xét, và ba công ty xếp hạng tín nhiệm sẽ sớm báo cáo về năng lực tín dụng của nước này. Thị trường trái phiếu đang tỏ ra cảnh giác. Ngoài ra Pháp còn cần được Ủy ban châu Âu cho phép để hoãn giảm thâm hụt ngân sách xuống giới hạn chung 3% vào năm 2029 thay vì 2027.

 

 

Tesla có thể công bố taxi tự lái

Đôi khi bạn phải chờ rất lâu mới có taxi. Xe taxi tự động của Tesla cũng vậy. Elon Musk, ông chủ của hãng sản xuất ô tô này, đã hứa hẹn về xe taxi không người lái trong nhiều năm và từng hứa đưa 1 triệu xe vào sử dụng trên đường vào năm 2020. Thứ năm này ông cuối cùng sẽ tiết lộ kế hoạch về Cybercab của mình tại một sự kiện ở Warner Bros Studios tại Hollywood.

 

Địa điểm cho thấy sẽ không thiếu sự hào nhoáng. Song không rõ Musk sẽ tiết lộ những gì. Bên cạnh một chiếc xe được chế tạo có mục đích, ông Musk cũng có thể tiết lộ ứng dụng đặt xe. Ông cũng có thể phác thảo kế hoạch thử nghiệm dự án mới này. Tuy vậy, vẫn còn nhiều nghi ngờ về sự trưởng thành của công nghệ tự lái của Tesla và liệu nó có thể bắt kịp Waymo, Baidu, cũng như các công ty khác đang thử nghiệm và vận hành dịch vụ hay không. Một điều chắc chắn là người hâm mộ Tesla sẽ nhiệt tình chào đón thông báo của ông.







No comments:

Post a Comment

View My Stats