Tuesday 8 October 2024

MỘT NĂM GIẾT CHÓC và NHỮNG GIẢ ĐỊNH SAI LẦM ĐƯA TRUNG ĐÔNG ĐẾN BỜ VỰC CUỘC CHIẾN SÂU RỘNG HƠN (Jeremy Bowen / BBC News)

 

.

.

.

Một năm giết chóc và những giả định sai lầm đưa Trung Đông đến bờ vực cuộc chiến sâu rộng hơn

Jeremy Bowen

Biên tập viên quốc tế, BBC News

7 tháng 10 2024, 17:26 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/czj9g2d4zn0o

 

Hàng triệu người ở Trung Đông mơ về cuộc sống an toàn, yên bình, không có bi kịch và bạo lực chết chóc. Năm vừa qua, những cuộc chiến tồi tệ nhất trong thời hiện đại ở khu vực này một lần nữa cho thấy giấc mơ hòa bình không thể trở thành hiện thực khi những rạn nứt sâu sắc về chính trị, chiến lược và tôn giáo vẫn chưa được giải quyết.

 

Một lần nữa, chiến tranh đang định hình lại nền chính trị Trung Đông.

 

Cuộc tấn công của Hamas xuất phát từ hơn một thế kỷ xung đột chưa được giải quyết. Sau khi Hamas xâm nhập vào biên giới được phòng thủ mỏng manh, lực lượng này đã gây ra ngày tồi tệ nhất cho người Israel.

 

Khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân Israel, đã thiệt mạng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Joe Biden và nói rằng: "Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến sự tàn bạo nào như vậy trong lịch sử của nhà nước này"; chưa bao giờ "kể từ cuộc diệt chủng người Do Thái Holocaust". Israel coi các cuộc tấn công của Hamas là mối đe dọa đối với sự tồn tại của họ.

 

Kể từ đó, Israel đã gây ra nhiều ngày kinh hoàng cho người Palestine ở Gaza. Gần 42.000 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng, theo số liệu từ Bộ Y tế do Hamas điều hành. Phần lớn Gaza đã bị tàn phá. Palestine cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng.

 

Cuộc chiến đã lan rộng. Mười hai tháng sau khi Hamas tấn công, Trung Đông đang bên bờ vực của một cuộc chiến thậm chí còn tồi tệ hơn; rộng hơn, sâu hơn, thậm chí tàn phá hơn.

 

·        BBC chất vấn phó tướng Hamas khi Gaza sắp tròn một năm chiến tranh5 tháng 10 năm 2024

·        Bản đồ xung đột Israel- Hezbollah: Truy vết bạo lực ở Lebanon3 tháng 10 năm 2024

·        Ông Macron nói ‘không chuyển vũ khí cho Israel’, ông Netanyahu nói ‘đáng xấu hổ’6 tháng 10 năm 2024

 

 

Cái chết của ảo tưởng

 

Một năm giết chóc đã xóa bỏ nhiều lớp giả định và ảo tưởng. Một trong số đó là niềm tin của Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng ông có thể giải quyết vấn đề Palestine mà không cần nhượng bộ yêu cầu tự quyết của họ.

 

Cùng với đó là những ảo vọng xoa dịu sự lo lắng từ các đồng minh phương Tây của Israel. Các nhà lãnh đạo Mỹ và Anh, cùng những nước khác, đã tự thuyết phục mình rằng ông Netanyahu, mặc dù phản đối một nhà nước Palestine tồn tại bên cạnh Israel trong suốt sự nghiệp chính trị, bằng cách nào đó có thể được thuyết phục chấp nhận một giải pháp như vậy để chấm dứt chiến tranh.

 

VIDEO :

Giải pháp ‘hai nhà nước’ – có chấm dứt xung đột Israel-Palestine?

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/czj9g2d4zn0o

 

Sự từ chối của ông Netanyahu phản ánh mối ngờ vực gần như phổ quát đối với người Palestine bên trong Israel cũng như hệ tư tưởng của chính nhà lãnh đạo Israel, đồng thời phá hủy một kế hoạch hòa bình đầy tham vọng của Mỹ.

 

“Thỏa thuận lớn” của Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất rằng Israel sẽ nhận được sự công nhận ngoại giao đầy đủ từ Ả Rập Xê Út, quốc gia Hồi giáo có ảnh hưởng nhất, để đổi lấy việc cho phép Palestine độc lập. Từ đó, các nước Ả Rập sẽ được tưởng thưởng bằng một hiệp ước an ninh với Mỹ.

 

Kế hoạch của ông Biden đã thất bại ngay từ những bước đầu tiên. Ông Netanyahu hồi tháng 2/2024 tuyên bố rằng việc công nhận nhà nước Palestine sẽ là “phần thưởng lớn” cho Hamas.

 

Bezalel Smotrich, một trong những người cực đoan theo chủ nghĩa dân tộc trong nội các của ông Netanyahu, cho rằng đó sẽ là “mối đe dọa tồn vong” đối với Israel.

 

Lãnh đạo Hamas, Yahya Sinwar, người được cho là vẫn còn sống ở đâu đó tại Gaza cũng có những ảo tưởng riêng. Một năm trước, ông Sinwar hẳn đã hy vọng rằng phần còn lại của cái gọi là “Trục kháng chiến” của Iran sẽ tham gia toàn lực vào một cuộc chiến làm tê liệt Israel. Ông ta đã sai.

 

Sinwar giữ kế hoạch tấn công Israel vào ngày 7/10/2023 bí mật đến mức khiến kẻ thù của ông ta bất ngờ. Ông ta cũng khiến một số người ở phe mình ngạc nhiên. Các nguồn tin ngoại giao nói với BBC rằng Sinwar thậm chí có thể không chia sẻ kế hoạch với những nhà lãnh đạo chính trị lưu vong của Hamas tại Qatar. Những người này được biết đến là có các giao thức an ninh lỏng lẻo, nói chuyện trên các đường dây mở có thể dễ dàng bị nghe lén, một nguồn tin cho biết.

 

Thay vì tấn công, Iran đã nói rõ rằng họ không muốn một cuộc chiến tranh rộng hơn, khi Israel tấn công Gaza và Tổng thống Biden ra lệnh cho các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tiến gần hơn để bảo vệ Israel.

 

Thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah và người bạn, người đồng minh của ông ta là lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tự giới hạn bằng cách bắn phá biên giới phía bắc của Israel, điều mà họ cho biết sẽ tiếp tục thực hiện cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

 

Các mục tiêu bắn phá chủ yếu là quân sự, nhưng Israel đã sơ tán hơn 60.000 người khỏi biên giới. Ở Lebanon, có lẽ số người phải di tản cao gấp đôi con số trên trong những tháng khi Israel phản công.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

View My Stats