Saturday 5 October 2024

LIBAN : QUÂN ĐỘI ISRAEL TIẾP TỤC OANH KÍCH BAN ĐÊM NHẮM VÀO NGOẠI Ô BEYROUTH (Thùy Dương / RFI)

 



 

Liban: Quân đội Israel tiếp tục oanh kích ban đêm nhắm vào ngoại ô nam Beyrouth  

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 04/10/2024 - 13:17  -  Sửa đổi ngày: 04/10/2024 - 15:49

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241004-libaa-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-isra%C3%ABl-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-oanh-k%C3%ADch-ban-%C4%91%C3%AAm-nh%E1%BA%AFm-v%C3%A0o-ngo%E1%BA%A1i-%C3%B4-nam-beyrouth

 

Trong đêm qua rạng sáng nay, 04/10/2024, quân đội Israel lại tiếp tục oanh kích vào khu vực phía nam thủ đô Beyrouth của Liban, nơi mà Nhà nước Do Thái xem là cứ địa của phong trào Hezbollah. Đây được xem là một trong những đêm oanh kích dữ dội nhất của Israel nhắm vào vùng Beyrouth.

 

HÌNH :

Một người đàn ông tìm nơi trú ẩn khi Israel oanh kích vào thủ đô Beyrouth, Liban, ngày 04/10/2024. AP - Hassan Ammar

 

Thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem cho biết thêm :

« Có hai sự kiện chính trong đêm qua. Thứ nhất là những vụ oanh kích mới của Israel nhắm vào Beyrouth, đặc biệt là vào khu vực sân bay và khu ngoại ô Dahiyeh ở phía nam thủ đô Liban. Theo các thông tin chưa được kiểm chứng mà các cơ quan truyền thông ở Israel đăng tải, mục tiêu của các cuộc tấn công này là Hachem Safieddine, người được cho là sẽ kế nhiệm Hassan Nasrallah làm thủ lĩnh phong trào Hezbollah.

Tuy nhiên, cho đến giờ vẫn chưa có thông tin chi tiết nào về vụ này, Nhưng về phía Liban, hàng loạt rốc-kết đặc biệt được phóng sang Israel, nhất là đến cao nguyên Galilee và thành phố cảng Haifa.

Một vụ oanh kích khác nhắm vào trại tị nạn ở Tulkarem, phía bắc Cisjordanie. Theo nhiều nhân chứng, vụ ném bom này được thực hiện với oanh tạc cơ F-16. Đây là vụ oanh tạc đầu tiên nhắm đến khu vực này tính từ phong trào Intifada thứ hai (tháng 09/2000). Theo quân đội Israel, Zahi Yaser Abd al Razek Oufi, chỉ huy của Hamas tại khu vực này, đã bị trừ khử trong vụ tấn công nhắm vào một quán cà phê, mà cơ quan y tế của Palestine cho là đã làm 18 người thiệt mạng.

Các cơ quan an ninh của Israel trước đây tố cáo Razek Oufi đã tài trợ và tham gia vào nhiều vụ tấn công khủng bố ở miền bắc Cisjordanie và đang chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công khủng bố khác trong nay mai, theo một phát ngôn viên của cơ quan an ninh Israel ».

Sáng nay, Hezbollah cáo buộc Israel tấn công vào các nhân viên cứu hộ đang có mặt tại địa điểm xảy ra vụ oanh kích đêm qua ở vùng ngoại ô phía nam Beyrouth, khiến một người thiệt mạng. Một nguồn tin thân cận với Hezbollah cho AFP biết đây là một cuộc oanh kích bằng drone. Bộ Y Tế cho biết trong vòng 3 ngày, đã có hơn 40 nhân viên cứu hộ và lính cứu hỏa chết do các vụ oanh kích của Israel.

Hôm nay 04/10/2024, quân đội Israel thông báo chỉ huy Hezbollah chuyên trách thông tin liên lạc đã bị tiêu diệt ngày hôm qua tại Beyrouth, trong « một cuộc tấn công chính xác, dựa trên tin tình báo ».

Cũng vào sáng nay, khi ngoại trưởng Iran, nước bảo trợ cho phong trào Hezbollah, đến Beyrouth, quân đội Israel thông báo đã oanh kích vào miền đông Liban, cắt đứt một tuyến đường huyết mạch từ Liban sang nước láng giềng Syria. Israel khẳng định đây là tuyến đường chính mà Hezbollah vận chuyển vũ khí giữa Syria và Liban.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Tấn công Israel bằng tên lửa: Nước cờ đầy mạo hiểm của Iran

 

XUNG ĐỘT - TRUNG CẬN ĐÔNG

Trung Đông: Tổng thống Iran hứa sẽ đáp trả mạnh nếu Israel trả đũa

 

TRUNG ĐÔNG - CHIẾN TRANH

Israel oanh kích trung tâm cứu trợ của Hezbollah ở Beyrouth, 6 người chết






No comments:

Post a Comment

View My Stats