Saturday 12 October 2024

LIBAN : ISRAEL TIẾP TỤC OANH KÍCH BEIRUT NHẰM TIÊU DIỆT CHỈ HUY AN NINH HEZBOLLAH (Anh Vu / RFI)

 



Liban : Israel tiếp tục oanh kích Beirut nhằm tiêu diệt chỉ huy an ninh Hezbollah

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 11/10/2024 - 13:43Sửa đổi ngày: 11/10/2024 - 15:42

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241011-liban-israel-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-oanh-k%C3%ADch-beirut-nh%E1%BA%B1m-ti%C3%AAu-di%E1%BB%87t-ch%E1%BB%89-huy-an-ninh-hezbollah

 

Quân đội Israel tiếp tục ném bom dữ dội vào các vùng ngoại ô phía nam Beirut, cũng như ở miền nam Liban, mà theo họ là nhắm vào các vị trí của Hezbollah. Tối 10/10/2024, thủ đô Liban là mục tiêu của một cuộc tấn công kép, nhằm vào lãnh đạo an ninh của tổ chức Hezbollah.

 

HÌNH :

Khói bốc lên từ hai nơi ở Beirut, Liban, bị Israel oanh kích ngày 10/10/2024. AFP - MOHAMED ABOUELENEN

 

Theo bộ Y Tế Liban, các đợt oanh kích đã làm ít nhất 22 người chết và 117 người bị thương. Theo một nguồn tin thân cận với phong trào Hezbollah, cuộc oanh kích của Israel là nhắm hạ sát " Wafic Safa, lãnh đạo bộ máy an ninh của Hezbollah". 

 

Thông tín viên RFI, Paul Khalifeh tại Beyrouth  cho biết thêm chi tiết :

 

Các cuộc oanh kích nhắm vào hai khu dân cư đông đúc ở phía tây Beirut, cách đại sứ quán Pháp gần một cây số theo đường chim bay, trên đường phân giới cũ từng chia đôi thủ đô trong cuộc nội chiến.

 

Những vụ nổ mạnh vang lên khắp Beirut làm rung chuyển tường nhà và làm cho dân chúng hoảng loạn. Truyền thông Israel đưa tin, các đợt oanh kích này nhằm vào mục tiêu là  quan chức cấp cao của Hezbollah, Wafic Safa.

 

Nhân vật mà người dân Liban biết rất rõ này chịu trách nhiệm phối hợp hoạt động giữa các đảng phái và nhân vật chính trị khác ở Liban.Theo kênh truyền hình al-Manar của Hezbollah, có lẽ ông ta vẫn bình an vô sự.

 

Cuộc giao tranh trên bộ tập trung vào thứ Năm xung quanh trụ tổng hành dinh của lực lượng gìn giữ hòa bình FINUL, ở Naqoura, miền nam Liban

 

Hezbollah thông báo rằng họ đã phá hủy một xe tăng Merkava ở khu vực này, nơi một trạm quan sát FINUL bị " trúng đạn trực tiếp từ xe tăng Israel ",  làm bị thương khiến hai binh sĩ gìn giữ hòa bình mang quốc tịch Indonesia.

 

Lực lượng Liên Hiệp Quốc tố cáo quân đội Israel “liên tục” nổ súng vào các vị trí của họ.

Những cuộc tấn công này đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ Ý và Ireland, những nước đóng góp chính cho lực lượng FINUL.

 

Các vụ tấn công vào lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Liban đã bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ. Hôm nay 11/09, bộ Ngoại Giao Liban tố cáo Israel tiếp tục bắn vào lực lượng Mũ Nồi Xanh của Sri Lanka ở miền nam Liban. Trong một thông cáo, bộ Ngoại Giao Liban « lên án mạnh mẽ việc cố ý bắn, có hệ thống, của quân đội Israel nhằm vào lực lượng của Liên Hiệp Quốc tại Liban ( FINUL), trong đó vụ mới nhất nhằm vào căn cứ của binh sĩ Sri Lanka, làm nhiều người bị thương. »

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL -LIBAN

Israel : Không tự loại bỏ Hezbollah, Liban sẽ bị Israel “phá hủy” giống như dải Gaza

 

ĐIỂM BÁO

Khó thể ngăn được chiến dịch của Israel, quốc tế lo sợ Liban rơi vào hỗn loạn

 

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats