Tuesday 15 October 2024

LÃNH ĐẠO THIỂU SỐ HẠ VIỆN MỸ CHỈ TRÍCH MICHELLE STEEL 'CHỤP MŨ' DEREK TRẦN (Đỗ Dzũng / Người Việt)

 




Lãnh đạo thiểu số Hạ Viện Mỹ chỉ trích Michelle Steel ‘chụp mũ’ Derek Trần

Đỗ Dzũng/Người Việt

October 13, 2024 : 12:08 PM

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/michelle-steel-chup-mu-derek-tran/

 

ANAHEIM, California (NV) – “Khi Dân Biểu Michelle Steel gọi Luật Sư Derek Trần là Cộng Sản, bà gọi cả cộng đồng Việt Nam là Cộng Sản!”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/DP-Derek-Hakeem-1-1536x1152.jpg

Dân Biểu Hakeem Jeffries (bìa phải), lãnh đạo khối thiểu số Hạ Viện Mỹ, phát biểu tại buổi vận động ủng hộ Luật Sư Derek Trần tại nhà hàng Golden Sea, Anaheim, hôm Thứ Bảy, 12 Tháng Mười. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

 

Đó là phát biểu của Dân Biểu Hakeem Jeffries (Dân Chủ-New York), lãnh đạo khối thiểu số Hạ Viện Hoa Kỳ, tại một buổi vận động ủng hộ ứng cử viên gốc Việt ở nhà hàng Golden Sea, Anaheim, hôm Thứ Bảy, 12 Tháng Mười.

 

Luật Sư Derek Trần (Dân Chủ) đang ứng cử chức dân biểu liên bang Địa Hạt 45 của California, hiện do Dân Biểu Michelle Steel (Cộng Hòa) nắm giữ, trong cuộc bầu cử vào ngày 5 Tháng Mười Một.

 

“Bà nói dối về Luật Sư Derek Trần. Bà nói dối về cộng đồng Việt Nam. Tôi biết Derek Trần là cựu quân nhân Mỹ, là con một gia đình tị nạn Cộng Sản,” vị lãnh đạo của đảng Dân Chủ tại Hạ Viện Mỹ nói tiếp. “Bà từng áp dụng chiến thuật chụp mũ này với đối thủ của bà trong cuộc bầu cử năm 2022, nhưng chiến thuật này sẽ không thành công lần này.”

 

“Cộng đồng Việt Nam là một cộng đồng làm việc chăm chỉ, yêu nước, và có những thức ăn rất ngon,” ông Jeffries nói thêm.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/DP-Derek-Hakeem-2-1536x1152.jpg

Dân Biểu Hakeem Jeffries (phải) chụp hình với những người ủng hộ Luật Sư Derek Trần. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

 

Trong cuộc tranh cử năm 2022, bà Michelle Steel “chụp mũ” đối thủ Jay Chen là người “thân” Trung Quốc. Ông Chen là thiếu tá trừ bị Hải Quân Mỹ và là người gốc Đài Loan.

 

“Cuộc bầu cử này rất quan trọng, không những cho cộng đồng Việt Nam, mà cho cả Orange County, California, và Hoa Kỳ,” Dân Biểu Jeffries nói. “Trong mấy ngày qua, tôi đi vận động ở nhiều tiểu bang, từ Arizona qua tới Oregon, New Mexico, New York, Connecticut, Pennsylvania, và Ohio, nhưng tôi rất vinh dự có mặt tại Orange County hôm nay để vận động cho ứng cử viên Derek Trần.”

 

Ông cho biết thêm, khi Dân Biểu Stephanie Murphy (Đặng Thị Ngọc Dung), dân biểu gốc Việt duy nhất ở Hạ Viện năm 2022, tuyên bố không tái ứng cử, người Việt không còn đại diện nào ở cơ quan lập pháp cao nhất nước Mỹ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/DP-Derek-Hakeem-3-1536x1152.jpg

Từ trái, Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Luật Sư Derek Trần, Dân Biểu Hakeem Jeffries, cô Tâm Lê (chị nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn đang bị giam ở Việt Nam), và ông Nguyễn Bình Phương (cư dân San Jose và là người ủng hộ ông Derek Trần). (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

 

“Khi Dân Biểu Murphy nghỉ, chúng ta mất một tiếng nói quan trọng trong Quốc Hội. Luật Sư Derek Trần sẽ là người thay thế tiếng nói này cho quý vị,” ông Jeffries nói. “Thành ra, quý vị phải bầu cho Luật Sư Derek Trần. Phải kêu gọi gia đình, bạn bè, người thân quen…vận động tối đa, để có đại diện đích thực của người Việt ở Quốc Hội.”

 

Tại buổi vận động, bà Ada Briceno, chủ tịch đảng Dân Chủ Orange County, và Giám Sát Viên Vicente Sarmiento, đại diện Địa Hạt 2 của Orange County, kêu gọi cử tri gốc Việt bầu cho Luật Sư Derek Trần “vì đây là một đại diện đích thực của cộng đồng Việt Nam.”

 

 

“Chụp mũ”

 

Nhân dịp này, Giáo Sư Nguyễn Đình Minh Quốc giải thích vụ Dân Biểu Michelle Steel “chụp mũ” Luật Sư Derek Trần là xuất phát từ một bài viết của ông Richard Green, đồng chủ tịch chi bộ Nam California và là thành viên đảng Communist Party USA, viết ngày 2 Tháng Tư, trên báo mạng People’s World. Lúc đó, ông Green chỉ tường thuật cuộc bầu cử sơ bộ hồi Tháng Ba mà trong đó Luật Sư Derek Trần thắng và trở thành đối thủ chính của bà Steel.

 

Ở trang trước của một trong những flyer do ban vận động tranh cử của bà Steel gởi về nhà cử tri Địa Hạt 45 có hình Luật Sư Derek Trần trên nền đỏ rực, bên trái có hình vòng tròn đỏ có ngôi sao vàng, ở giữa ngôi sao có hình búa liềm, và ở dưới có dòng chữ màu vàng: “Tại sao một đảng viên đảng Cộng Sản lại ủng hộ Derek Trần?”

 

Flyer của bà Steel viết ở trang sau như sau: “Derek Trần được hỗ trợ bởi một viên chức đảng Cộng Sản tại Mỹ…” và trích lại đoạn tường thuật:

 

“Derek Trần là ứng cử viên lần đầu, nhưng anh đã vượt qua mọi kỳ vọng khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ trước đối thủ Kim Bernice-Nguyen, người nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của đảng Dân Chủ,” Richard Green, đồng chủ tịch đảng Cộng Sản Hoa Kỳ – Chi Bộ Nam California, và kết luận: “Derek Trần, tiếng nói của cực tả và xã hội chủ nghĩa.”

 

Trong khi đó, ông Green tường thuật:

 

“Bà Steel sẽ tranh cử với ông Derek Trần (Dân Chủ) vào Tháng Mười Một. Ông Derek Trần thắng bầu cử sơ bộ với chỉ 366 phiếu. Derek Trần là ứng cử viên lần đầu, nhưng ông đã vượt qua mọi kỳ vọng khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ, mặc dù đối thủ của ông được sự ủng hộ hoàn toàn của đảng Dân Chủ.”

 

Giáo Sư Quốc nhận xét: “Đây chỉ là một bài tường thuật, và không hề thấy có sự ‘hỗ trợ’ nào.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/DP-Derek-Hakeem-4-1536x1152.jpg

Giáo Sư Nguyễn Đình Minh Quốc trình bày vụ Dân Biểu Michelle Steel “chụp mũ” Luật Sư Derek Trần. Bên trái phía sau ông là hình bìa một flyer “chụp mũ” còn bên phải là hình ông Derek Trần trong bộ quân phục quân đội Mỹ. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

 

Khi được nhật báo Người Việt hỏi về chuyện này, ông Lance Trover, đại diện ban tranh cử của Dân Biểu Michelle Steel, cho biết qua email như sau: “Chúng tôi hiểu đó là sự kiện, ngay cả khi chúng ta không muốn nghe hoặc diễn tả. Ông Derek Trần là một cá nhân ủng hộ Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders có khuynh hướng xã hội chủ nghĩa và được các nhà hoạt động thiên Cộng ủng hộ. Nếu thắng cử, ông Derek Trần và ông Hakeem Jeffies sẽ không chỉ tăng thuế mà còn làm việc để phá hoại những cố gắng ngăn chặn ảnh hưởng của Cộng Sản tại Mỹ.”

 

 

Ủng hộ Derek Trần, bất mãn Michelle Steel

 

Nhiều đồng hương Việt Nam có mặt cho biết họ ủng hộ Luật Sư Derek Trần vì tin rằng ông sẽ là đại diện xứng đáng cho cộng đồng, và họ bất mãn với cách tranh cử của bà Steel, đồng thời cho rằng bà phản bội cộng đồng và dối trá.

 

Bà Quỳnh Trần, cư dân Garden Grove, nói: “Luật Sư Derek Trần là cựu quân nhân, là người con ưu tú của cộng đồng Việt và nước Mỹ. Còn bà Michelle Steel giả dối, nói một đằng làm một nẻo.”

 

Bà Quỳnh có đề cập trường hợp bà Michelle Steel, khi còn là phó chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Orange County, vào ngày 4 Tháng Sáu, 2016, tặng một tấm plaque vinh danh Thứ Trưởng Ngoại Giao Hồ Xuân Sơn, khi ông này đang là tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco.

 

Hôm 2 Tháng Tám, bảy dân biểu trong nhóm Vietnam Caucus tại Hạ Viện Mỹ ký tên trên một lá thư đòi CSVN bồi thường và chấm dứt đàn áp nạn nhân Formosa. Không thấy có tên và chữ ký của bà Steel.

 

Nhiều bảng tranh cử của bà Michell Steel ở vùng Little Saigon hiện nay đều có chữ “Đả đảo Cộng Sản” màu đỏ trên nền màu vàng, có kèm theo ba gạch đỏ, tượng trưng cho cờ VNCH.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/DP-Derek-Hakeem-5-1536x1152.jpg

Ứng cử viên Derek Trần (trái) giới thiệu Dân Biểu Hakeem Jeffries, lãnh đạo khối thiểu số Hạ Viện Hoa Kỳ, tại buổi vận động. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

 

Ông Vũ Hoàng Ân, cũng cư dân Garden Grove, nói: “Tôi ủng hộ cựu chiến binh, ủng hộ người tị nạn, vì Luật Sư Derek Trần hiểu hoàn cảnh người Việt Nam. Còn bà Michelle Steel phản bội người Việt. Ông Derek không phải là Cộng Sản.”

 

Ông John Nguyễn, cư dân Huntington Beach, cho biết: “Mặc dù tôi không sống trong Địa Hạt 45, tức là không bầu được cho Derek, nhưng tôi đến để ủng hộ anh. Anh là người có cá tính tốt. Trong khi đó, chồng bà Michelle là ông Shawn Steel dẫn giới chức Trung Quốc gặp Tổng Thống Trump để làm việc có lợi cho họ ở Biển Đông.”

 

Ngày 23 Tháng Sáu, 2020, nhật báo The Wall Street Journal tường thuật, ông Shawn Steel, cựu tịch đảng Cộng Hòa California và là ủy viên Ủy Ban Trung Ương Đảng Cộng Hòa Toàn Quốc (RNC), móc nối để một số giới chức Trung Quốc gặp Tổng Thống Donald Trump và đại diện đảng Cộng Hòa hồi năm 2017. Mục đích của các giới chức Trung Quốc là gây ảnh hưởng để Hoa Kỳ “bỏ rơi hoạt động quân sự tại Biển Đông,” theo bài báo.

 

Bà Nguyễn Minh Hằng, từ San Jose xuống ủng hộ Luật Sư Derek Trần, chia sẻ: “Tôi phải ủng hộ người Việt mình chống Cộng Sản.”

 

Bà Phương Lê, cư dân Fountain Valley, bày tỏ: “Luật Sư Derek Trần là một người trẻ, có một quá khứ báo hiệu một tương lai tốt cho cộng đồng Việt. Tôi tin là anh sẽ làm những điều giúp nước Mỹ và giúp cộng đồng Việt Nam.”

 

Trước khi phát biểu, Dân Biểu Jeffries có gặp cô Tâm Lê, chị nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn, thành viên trụ cột Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam. Ông Tuấn bị công an Việt Nam bắt giữ và áp đặt các bản án nặng nề vào ngày 5 Tháng Giêng, 2021, khi bị vu cho tội “làm, tàng trữ, phát tán thông tin, vật phẩm nhằm chống nhà nước.”

 

“Tôi đã nêu ra tình trạng của em trai và nhờ Dân Biểu Jeffries giúp đỡ. Tôi cho ông biết hiện em trai không được gặp bác sĩ. Thuốc người nhà gởi vào thì bị lột hết phần hướng dẫn, nên em tôi không biết uống như thế nào,” cô Tâm Lê nói. “Ông Jeffries cho biết, khi về lại Washington DC, ông sẽ vận động và can thiệp để em tôi được chữa bệnh.”

 

Buổi vận động cũng có sự tham dự của một số ứng cử viên địa phương ủng hộ Luật Sư Derek Trần như Phó Thị Trưởng Thái Việt Phan (tái ứng cử nghị viên Santa Ana), cựu Phó Thị Trưởng Diedre Thu-Hà Nguyễn (ứng cử thị trưởng Garden Grove), Luật Sư Jimmy Phạm (ứng cử dân biểu tiểu bang California), ông Phillip Nguyễn (ứng cử nghị viên Garden Grove), và một số người khác.

 

Phần ca nhạc có sự tham dự của các ca sĩ Trizzie Phương Trinh, Anh Dũng, Lay Minh, Như Mai, Chung Tử Lưu, Phương Loan, Khánh Trân, Ngô Khải Anh, và Mỹ Hạnh…

 

Luật Sư Derek Trần là cựu chiến binh Hoa Kỳ từng tham chiến tại Iraq, luật sư bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ủy viên thành phố Garden Grove, và là chủ doanh nghiệp nhỏ.


Ông cho biết cha mẹ ông là người Việt tị nạn Cộng Sản.

 

Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats