Wednesday 16 October 2024

HOA KỲ & PHILIPPINES TẬP TRẬN NGAY SAU CÁC HOẠT ĐỘNG QUÂN SỰ CỦA TRUNG QUỐC (Minh Anh / RFI)

 



Mỹ và Philippines tập trận ngay sau các hoạt động quân sự của Trung Quốc

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 15/10/2024 - 11:33

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241015-m%E1%BB%B9-v%C3%A0-philippines-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-ngay-sau-c%C3%A1c-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-c%E1%BB%A7a-trung-qu%E1%BB%91c

 

Hàng nghìn thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines hôm nay, 15/10/2024, bắt đầu đợt tập trận 10 ngày ở phía bắc và tây Philippines. Sự kiện này đã được lên kế hoạch từ lâu nhưng diễn ra đúng một ngày sau khi Trung Quốc kết thúc các hoạt động quân sự rầm rộ xung quanh đảo Đài Loan.

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu : Tàu tuần duyên Hoa Kỳ Stratton (WMSL 752) (P) và tàu cảnh sát biển Philippines Melchora Aquino ngoài khơi tỉnh Bataan, Philippines, ngày 06/06/2023. AP - Aaron Favila

 

Phát biểu tại lễ khai mạc ở Manila, Philippines, đại tá Stuart Glenn, đại diện cho thủy quân lục chiến Mỹ, tuyên bố rằng cuộc tập trận này cho phép các « đối tác và đồng minh (của Mỹ) trong vùng tập hợp để cải thiện trình độ » và có thể « đáp trả bất kỳ cuộc khủng hoảng hay tình huống khẩn cấp nào ».

 

Nội dung đợt luyện tập bao gồm bắn đạn thật ở bờ phía bắc đảo Luzon của Philippines, chỉ cách đảo Đài Loan khoảng 800 km. Một số hoạt động khác sẽ diễn ra ở quần đảo Palawan, đối diện với Biển Đông. Theo một thông cáo, các bài tập đổ bộ và huấn luyện « các kỹ thuật phòng thủ » đối phó với chiến tranh hóa học và sinh học cũng được dự trù.

 

Trước giới báo chí, chuẩn tướng Vicente Blanco, chỉ huy chiến dịch phía Philippines, cho biết « học thuyết phòng thủ bờ biển » này nhằm đề phòng một « kẻ gây hấn tiềm tàng có thể nhắm vào lãnh thổ » Philippines, đồng thời tái khẳng định Philippines không huấn luyện để tham gia chiến sự.

 

Tham gia đợt luyện tập quân sự này còn có các nước Úc, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các nước Pháp, Thái Lan và Indonesia chỉ gởi quan sát viên.

 

Theo AFP, đợt tập trận thường niên này diễn ra một ngày sau khi Trung Quốc kết thúc các hoạt động quân sự rầm rộ xung quanh đảo Đài Loan mà Bắc Kinh xem đấy như là « lời cảnh cáo nghiêm khắc » đối với các thế lực đòi ly khai.

 

Ngay khi chiến dịch tập trận bắt đầu, chính quyền Manila hôm nay cho biết một trong số các tầu tuần tra dân sự của Philippines đã hỏng nhẹ hôm 11/10 sau khi đã bị một « tầu dân quân biển » Trung Quốc « cố tình » đâm phải tại vùng biển cách đảo Thị Tứ 9 km.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRUNG QUỐC - ĐÀI LOAN - TẬP TRẬN

Trung Quốc tập trận quy mô lớn bao vây Đài Loan

 

HOA KỲ - PHILIPPINES - BIỂN ĐÔNG

Philippines và Mỹ tập trận chung với kịch bản chống quân xâm lược trên Biển Đông

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats