Wednesday 16 October 2024

CHỦ NGHĨA DÂN TỘC TRỰC TUYẾN Ở TRUNG QUỐC NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO? (Tesa Wong & Fan Wang / BBC News)

 



Chủ nghĩa dân tộc trực tuyến ở Trung Quốc nguy hiểm thế nào?

Tessa Wong (Phóng viên kỹ thuật số châu Á) và Fan Wang

BBC News

15 tháng 10 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c86926562j1o

 

 

Trong một buổi sáng thứ Ba của tháng Chín, một cậu bé 10 tuổi chuẩn bị bước qua cổng một trường học Nhật Bản ở Thâm Quyến thì bị một người lạ tiếp cận và dùng dao đâm.

 

Cậu bé đã chết do bị thương nặng. Vụ giết người này đã gây chấn động cả Nhật Bản lẫn Trung Quốc, làm bùng phát một làn sóng phản đối ngoại giao.

 

Chính phủ Nhật Bản nói rằng những gì đã xảy ra là do tệ bài ngoại. Ngoại trưởng Nhật Bản nói các bài đăng trên mạng xã hội có nội dung "ác ý và bài Nhật" đã dẫn tới vụ tấn công.

 

Các bình luận viên trực tuyến chỉ ra rằng vụ sát hại diễn ra vào thời điểm có tính nhạy cảm chính trị - ngày 18/9, là ngày kỷ niệm một sự kiện dẫn tới việc Nhật Bản chiếm đóng Mãn Châu của Trung Quốc vào đầu những năm 1930.

 

Đối với một vài người, vụ việc lần này là một tín hiệu của việc chủ nghĩa dân tộc trên mạng – biểu hiện qua các luận điệu bài trừ người nước ngoài ngày càng tăng trong những năm qua – đang len lỏi vào thế giới thực.

 

Hàng năm qua, các bài đăng liên quan tới các sự kiện thời Thế chiến II luôn lan truyền mạnh mẽ trên các nền tảng mạng ở Trung Quốc, trong đó, sự xâm lược của Nhật Bản trong cuộc chiến này vẫn là một chủ đề nhạy cảm đối với những người dân tộc chủ nghĩa ở cả hai quốc gia.

 

Ở Trung Quốc, tội ác chiến tranh của Nhật Bản lâu nay vẫn là một vấn đề nhức nhối khi mà Bắc Kinh giữ vững quan điểm rằng Tokyo chưa bao giờ xin lỗi một cách đầy đủ.

 

Các bài đăng trên mạng là một phần của một hiện tượng lớn hơn, bao gồm tâm lý bài ngoại và những cuộc tấn công nhằm vào những công dân Trung Quốc với lý do là có biểu hiện không yêu nước.

 

Các nhà phân tích cho rằng chủ nghĩa dân tộc kỹ thuật số này đa phần không chịu sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc, trong bối cảnh lòng yêu nước trực tuyến này tiếp tục hun đúc tâm lý chống người nước ngoài cũng như những lời cáo buộc nhằm vào các nhân vật người Trung Quốc.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/6b1c/live/ebd61180-8a26-11ef-8936-1185f9e7d044.png.webp

Chủ nghĩa dân tộc trực tuyến có thể được thể hiện qua hình thức công kích bài ngoại hoặc những lời cáo buộc không yêu nước

 

Một số người đang băn khoăn liệu có phải mọi thứ đã đi quá xa.

 

Họ gọi những cuộc tấn công trực tuyến cáo buộc những người Trung Quốc nổi tiếng không yêu nước là “Cách mạng Văn hóa 2.0” – phong trào vận động mới nhất nằm trong một chuỗi vận động nhằm đảm bảo sự thuần khiết ý thức hệ.

 

Họ nhận thấy âm hưởng vang vọng của những chiến dịch bạo lực do nhà nước tài trợ nhằm vào những đối tượng được gọi là kẻ thù của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP), vốn đã gây ra thương tổn cho đất nước này vào những năm 1960 và 1970.

 

Những cuộc thanh trừng, thường do lực lượng thanh niên được gọi là Hồng vệ binh dẫn dắt, đã gây ra cái chết của hàng trăm ngàn người.

 

Người thân và láng giềng chĩa mũi dùi vào nhau.

 

Trong một bài luận gần đây, nhà văn và giáo sư đại học Trương Sinh (张生) viết rằng "trong quá khứ, người ta tập hợp Hồng vệ binh, bây giờ người ta tập hợp ‘tiểu phấn hồng’” – một biệt danh phổ biến dùng để chỉ đội quân chủ nghĩa dân tộc trên mạng.

 

·        Việt Nam có quyền lực như thế nào tại châu Á-Thái Bình Dương?14 tháng 10 năm 2024

·        Trump hay Harris? Người Trung Quốc muốn gì từ cuộc bầu cử Mỹ 2024?14 tháng 10 năm 2024

·        Trung Quốc 75 năm và bài học cho Việt Nam7 tháng 10 năm 2024

 

 

Những bài viết bài ngoại

 

Dù nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc bày tỏ thương cảm cho cái chết của cậu bé người Nhật Bản, một số người dân tộc chủ nghĩa trên mạng lại có giọng điệu hoàn toàn khác.

 

“Tôi không có ý kiến gì về việc người Nhật chết nếu họ không xin lỗi về quá khứ,” một bình luận được nhiều người thích trên mạng Weibo nêu.

 

Một bình luận khác nói rằng người Nhật đã giết rất nhiều người Trung Quốc trong Thế chiến II “và tới bây giờ vẫn chưa chịu xin lỗi. Sao những kẻ như vậy có thể được coi là có văn minh được nhỉ?”

 

Một quan chức Trung Quốc được cho là đã gửi tin nhắn trong một nhóm kín rằng “việc giết chết một đứa trẻ người Nhật chẳng có gì to tát” và “quy định của chúng ta xác định phải giết người Nhật”.

 

Người đàn ông này sau đó đã bị điều tra, theo hãng truyền thông địa phương Phượng Hoàng (Phoenix News).

 

Trong khi các quan chức Nhật Bản yêu cầu phải có câu trả lời về tội ác “ghê tởm” này, Bắc Kinh đang tìm cách làm nhẹ tính nghiêm trọng của sự việc bằng cách kiểm duyệt nghiêm ngặt các cuộc thảo luận trực tuyến về vụ việc, đồng thời gọi vụ việc lần này là một "trường hợp đơn lẻ, ngẫu nhiên" và là "sự cố cá biệt".

 

Nhưng đây đã là vụ tấn công người nước ngoài nghiêm trọng thứ ba xảy ra trong vài tháng gần đây, tất cả đều được Trung Quốc gọi là “sự cố cá biệt”.

 

Vào tháng Sáu, một người phụ nữ Nhật Bản và con trai đã bị tấn công tại một trạm xe buýt gần một trường học Nhật Bản, một người phụ nữ Trung Quốc đã thiệt mạng khi cố che chắn cho hai người này.

 

Chỉ vài tuần trước đó, bốn trợ giảng của một trường đại học Mỹ đã bị đâm tại một công viên ở Cát Lâm, Trung Quốc.

 

Dù động cơ chưa rõ ràng, các vụ việc này đã khiến dư luận xôn xao, lo rằng nguyên nhân có thể liên quan tới luận điệu bài ngoại trên mạng.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats