Thursday 10 October 2024

CHIẾN TRANH UKRAINA : TT ZELENSKY DỰ THƯỢNG ĐỈNH UKRAINA - ĐÔNG NAM ÂU (Thùy Dương / RFI)

 



Chiến tranh Ukraina : TT Zelensky dự thượng đỉnh Ukraina-Đông Nam Âu

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 09/10/2024 - 11:30

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241009-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-tt-zelensky-d%E1%BB%B1-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-ukraina-%C4%91%C3%B4ng-nam-%C3%A2u

 

Thượng đỉnh Ukraina - Đông Nam Âu được tổ chức vào hôm nay 09/10/2024 tại Dubrovnik, Croitia, nhằm tái khẳng định « sự ủng hộ của vùng Balkan dành cho nhân dân Ukraina » và viện trợ quân sự cho Ukraina chống Nga xâm lược.

 

HÌNH :

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trả lời báo chí tại Riga-Litva. Ảnh minh họa chụp ngày 11/01/2024. © GINTS IVUSKANS / AFP

 

Tham dự thượng đỉnh có tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và nguyên thủ quốc gia, thủ tướng hoặc ngoại trưởng của 12 nước khu vực Đông Nam Âu, gồm Albania, Bosnia-Herzegovina, Bulgari, Hy Lạp, Kosovo, Moldova, Montenegro, Bắc Macedonia, Rumani, Serbia, Slovenia và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Theo dự kiến, các thỏa thuận hợp tác quân sự mới sẽ được công bố tại thượng đỉnh lần này.

Liên quan đến nước chủ nhà Croatia, thủ tướng Andrej Plenkovic cam kết đất nước ông sẽ thể hiện « tình đoàn kết với Ukraina, trong đó có quân sự ». Có thể Croitia và Ukraina sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác dài hạn, dựa vào kinh nghiệm rà phá bom mìn sau chiến tranh những năm 1990 và về việc xét xử tội ác chiến tranh. Trong 2 năm qua, Croatia đã viện trợ 300 triệu euro cho Ukraina, chủ yếu là viện trợ quân sự.

 

 

Kharkiv : 2 người chết, 30 người bị thương vì bom bay của Nga

 

Đây là lần đầu tiên tổng thống Ukraina Zelensky đến Croatia, vào lúc các lực lượng Ukraina đang gặp nhiều khó khăn ở mặt trận miền đông đất nước, thiếu cả binh sĩ và vũ khí. Tối hôm qua 08/10, chính quyền vùng Kharkiv thông báo một cuộc tấn công của Nga đã khiến 2 người chết, 30 người bị thương. Từ một tháng nay, vùng miền đông bắc Ukraina, cách biên giới Nga khoảng 30 km, liên tục bị các lực lượng Nga oanh kích, nhất là với bom bay.

 

Từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze gửi về bài tường trình :

 

« Một lần nữa, cư dân của khu bình dân và công nghiệp Saltivka ở Kharkiv lại bị bỏ bom. Vào hôm qua, thứ Ba, 6 quả bom bay, mỗi quả mang vài trăm kg chất nổ, đã rơi xuống một tòa nhà và một công viên gần đó. Sau trận oanh tạc và sau khi được cứu hộ, người dân vẫn còn chấn động.

 

Một người kể lại : « Chúng tôi đang ở ngay phía sau nhà, tôi và con tôi đang đi bộ thì nghe thấy tiếng gì đó trên trời. Tôi nắm lấy tay con tôi và cùng chạy về phía nhà mình. Chúng tôi ngồi sụp xuống, và tôi dang tay ra bảo vệ con, và rồi chúng tôi nghe thấy tiếng nổ ». 

 

Một người khác kể lại : « Nó rơi xuống chỗ cách nhà tôi dường như chưa đến 100m! Chỉ một chút nữa thôi là quả bom sẽ lao thẳng qua cửa sổ nhà chúng tôi. Thật là khủng khiếp ».

 

Người thứ ba cho biết : « Chúng tôi đang ở trong phòng khách thì quả bom rớt xuống. Chúng tôi vừa trở về từ đám tang chồng tôi. Căn hộ đã từng bị phá hủy và chúng tôi đã sửa lại nhà. Mọi thứ đều bị hư hại. Con tôi đã thoát chết, cách cháu chưa đầy 1m có 1 khối kim loại khổng lồ đã làm vỡ nát cửa sổ nhà tôi và rớt xuống ngay trước mặt cháu ».

 

Những người khác thì kém may mắn hơn. Có 2 người cao tuổi đang đi dạo trong công viên đã thiệt mạng trong vụ thả bom này. Tại Kharkiv, cũng như phần còn lại của Ukraina, các cuộc oanh tạc nhắm vào cư dân không ngớt chút nào. Chính vì lẽ đó chính quyền Kiev liên tục đòi được cung cấp nhiều phương tiện hơn để bảo đảm khả năng phòng không của Ukraina. Đây sẽ là một chủ đề được thảo luận vào cuối tuần tại thượng đỉnh Ramstein ở Đức, nơi lần đầu tiên quy tụ lãnh đạo của các nước đồng minh của Ukraina.

 

Hội nghị thượng đỉnh lần này được tổ chức mà không có sự hiện diện của tổng thống Mỹ. Joe Biden sẽ phải ở lại Washington do bão Milton ».

 

 

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats