Wednesday 9 October 2024

BA TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM Ở TRẠI GIAM SỐ 6 TUYỆT THỰC ĐẾN NGÀY THỨ 10 (RFA)

 



Ba tù nhân lương tâm ở Trại giam số 6 tuyệt thực đến ngày thứ 10    

RFA 

08/10/2024

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/three-activists-in-prison-6-continue-their-hunger-strike-to-protest-inhumane-treatment-10082024002337.html

 

Ba ông Đặng Đình Bách, Trịnh Bá Tư và Bùi Văn Thuận tiếp tục cuộc tuyệt thực tập thể mà họ bắt đầu từ ngày 28/9 để phản đối chế độ giam giữ hà khắc và yêu cầu trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm ở Việt Nam.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/three-activists-in-prison-6-continue-their-hunger-strike-to-protest-inhumane-treatment-10082024002337.html/@@images/95e2ea5d-69bc-4713-bd84-b656b1c34143.png

Ba nhà hoạt động (từ trái qua): Bùi Văn Thuận, Trịnh Bá Tư, và Đặng Đình Bách

 RFA editted

 

Đến ngày 7/10 là tròn 10 ngày các ông bắt đầu cuộc tranh đấu của mình trong Phân trại 1 (K1) của Trại giam số 6 (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

 

Bà Trịnh Thị Nhung, người có cuộc thăm gặp ông Bùi Văn Thuận vào ngày 05/10 vừa qua cho biết sức khoẻ của chồng suy giảm sau một tuần tuyệt thực.

 

Ông gầy đi hơn 5 kg, có vẻ mệt mỏi nhưng vẫn nói chuyện vui vẻ và tinh thần vẫn kiên cường.

 

Bà được chồng cho biết không ai trong số ba TNLT có ý định bỏ cuộc, và mục tiêu đấu tranh vẫn không thay đổi. Họ sẽ tiếp tục cuộc tuyệt thực mà chưa xác định thời gian kết thúc.

Ông Thuận khẳng định, trong các biên bản từ chối bữa ăn hai lần/ngày, cả ba đều ghi rõ lý do “tuyệt thực tập thể” vào văn bản.

 

Cuối tháng trước, ba ông tuyên bố tuyệt thực nhằm yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị, tôn giáo ở Việt Nam, đồng thời phản đối chế độ giam giữ hà khắc vô nhân đạo của những người đứng đầu Phân trại 1 và Trại giam số 6 là Thái Văn Thuỷ và Nguyễn Văn Du.

 

Họ yêu cầu chấm dứt ngay chế độ giam nhốt “chuồng cọp” vì nó huỷ hoại sức khỏe và tinh thần của các tù chính trị.

 

Ông Trịnh Bá Tư, 35 tuổi, là một nhà hoạt động vì quyền đất đai, bị tuyên án tám năm tù giam hồi năm 2020 với tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước" cùng với mẹ và anh trai. Vào tháng 6/2022, ông đã bị cán bộ trại giam đánh đập và tước đoạt quyền lợi cơ bản của tù nhân. Khi đó, ông đã tuyệt thực trong 14 ngày cho đến ngày thăm gặp người thân.

 

Luật gia Đặng Đình Bách, 46 tuổi, người đang thụ án tù năm năm tù giam về tội trốn thuế, từng tuyệt thực nhiều ngày trong tháng 2 năm nay để tiếp sức bạn tù cùng phòng khi đó là ông Trần Huỳnh Duy Thức nhằm đòi quyền lợi của tù nhân, cũng như phản đối việc bị đối xử hà khắc bởi cán bộ Trại giam số 6. 

 

Ông Bùi Văn Thuận, 43 tuổi, đang thi hành bản án tám năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Ông đã tuyệt thực trong năm ngày hồi tháng 5 vừa qua nhằm phản đối chế độ giam giữ quá hà khắc đối với tù nhân chính trị ở trại giam này.

 

----------------------------------

Tin, bài liên quan

Tin Việt Nam

 

Hai TNLT cáo buộc việc tiếp tục bị ngược đãi tại Trại giam số 6

Trại giam số 6 không cho TNLT Bùi Văn Thuận và người nhà giao tiếp bằng tiếng Mường

Gia đình hai TNLT bị sách nhiễu trước và sau Tết Nguyên đán

Liên minh nhân quyền quốc tế lên án chính phủ vì biệt giam Trịnh Bá Phương

Gia đình cáo buộc Trại giam số 6 gây áp lực nhằm buộc TNLT Trịnh Bá Tư lao động

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats