Saturday 12 October 2024

ASEAN+1 : MỸ LÊN ÁN CÁC HÀNH XỬ "NGÀY CÀNG NGUY HIỂM" CỦA TRUNG QUỐC Ở BIỂN ĐÔNG (Trọng Thành / RFI)

 



ASEAN+1 : Mỹ lên án các hành xử ‘‘ngày càng nguy hiểm’’ của Trung Quốc ở Biển Đông

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 11/10/2024 - 13:08

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20241011-asean-1-m%E1%BB%B9-l%C3%AAn-%C3%A1n-c%C3%A1c-h%C3%A0nh-x%E1%BB%AD-ng%C3%A0y-c%C3%A0ng-nguy-hi%E1%BB%83m-c%E1%BB%A7a-trung-qu%E1%BB%91c-%E1%BB%9F-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng

 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp ASEAN + 1 hôm nay, 11/10/2024, tại Lào, đã lên án các hành động ‘‘ngày càng nguy hiểm và phi pháp’’ của Trung Quốc ở Biển Đông. Khối 10 quốc gia Đông Nam Á ra một tuyên bố chung (Asean Common Statement) khẳng định tầm quan trọng của việc ‘‘duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông’’.

 

HÌNH :

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu trong cuộc họp báo bên lề thượng đỉnh ASEAN, Vientiane, Lào, ngày 11/10/2024. AP - Dita Alangkara

 

Theo AP, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, thay mặt tổng thống Joe Biden, tham dự cuộc họp với các lãnh đạo ASEAN hôm nay, nhấn mạnh : ‘‘Chúng tôi rất quan ngại về các hoạt động ngày càng nguy hiểm và phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, gây thương tích cho người dân, gây tổn hại cho tàu thuyền của các nước ASEAN, trái ngược với các cam kết giải quyết tranh chấp một cách hòa bình”. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington ‘‘sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không ở vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

 

Cũng liên quan đến Biển Đông, nhân thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc, hôm qua, 10/10, thủ tướng Malaysia Seri Anwar Ibrahim, nước điều phối các hội nghị mở rộng của ASEAN, đọc tuyên bố của ASEAN kêu gọi các bên sớm ký kết Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC), mà Trung Quốc và ASEAN bắt đầu khởi sự đàm phán từ thập niên 1990. Thượng đỉnh Hội nghị ASEAN - Ấn Độ hôm qua cũng ra một thông cáo chung với lời kêu gọi tương tự. 

 

Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh (Mao Ning), trong cuộc họp báo hôm qua, khẳng định tình hình Biển Đông ‘‘nhìn chung là ổn định’’. Trung Quốc ‘‘duy trì cam kết giải quyết các bất đồng trên biển với các nước liên quan thông qua đối thoại và tham vấn trên cơ sở tôn trọng các sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế’’, và tiếp tục hợp tác với ASEAN để thúc đẩy đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

 

 

Biển Đông: Tổng thống Philippines tiếp tục lên án Trung Quốc tại Hội nghị Đông Á

 

Biển Đông là một chủ đề trọng tâm của Hội nghị cấp cao Đông Á hôm nay. Ngoài 10 nước ASEAN, còn có đại diện của 8 quốc gia khác, như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand.  Theo báo Úc ABS-CBN, tại hội nghị này, tổng thống Philippines đã tố cáo cách hành xử bạo lực của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Manila, như tấn công bằng vòi rồng, đâm vào tàu của Philippines…

 

Nguyên thủ Philippines nhấn mạnh là các hành động bạo lực của Trung Quốc xảy ra tại những địa điểm ‘‘có khi chỉ cách bờ biển Philippines 17 hải lý, và cách Hoa lục 600 hải lý’’. Theo lãnh đạo Philippines, hành xử nói trên của Trung Quốc đòi hỏi các bên liên quan ‘‘nỗ lực phối hợp và nghiêm túc để thực sự giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông’’.

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats