Hàng
giá rẻ của Trung Quốc gây tổn hại cho các doanh nghiệp ở Thái Lan
06/09/2024
Trung
Quốc lên tiếng biện hộ trước những cáo buộc rằng họ đang tràn ngập thị trường
Thái Lan bằng hàng hóa giá rẻ và gây tổn hại đến các doanh nghiệp địa phương.
https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-cc02-08dc4fe87ab1_w1023_r1_s.jpg
Trang
mạng bán hàng giá rẻ Temu của Trung Quốc. Các nhà quan sát lo ngại rằng hàng
hóa giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường Thái Lan thông qua Temu sẽ dẫn đến
cạnh tranh không lành mạnh, gián đoạn chuỗi cung ứng và gia tăng tình trạng thất
nghiệp.
Trong
một bài đăng trên tài khoản Facebook chính thức của mình vào ngày 4 tháng 9,
Tòa đại sứ Trung Quốc tại Thái Lan đã gọi hoạt động thương mại giữa hai nước là
“cùng có lợi”.
“Gần
80% hàng hóa mà Thái Lan nhập khẩu từ Trung Quốc là hàng hóa vốn và hàng hóa
trung gian được sử dụng để sản xuất và tạo ra giá trị gia tăng trước khi xuất
khẩu”, tuyên bố cho biết.
Hầu
hết các mặt hàng được gọi là giá rẻ “là các sản phẩm dùng trong cuộc sống hàng
ngày, thực phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, quần áo và phụ kiện, v.v., chiếm
chưa đến 10% tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc”, bài đăng của Tòa đại
sứ Trung Quốc tại Thái Lan cho biết thêm.
Tuyên
bố này được đưa ra sau khi Thái Lan công bố các biện pháp mới để chống lại tình
trạng hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc đang đe dọa ngành sản xuất của nước
này. Tờ Bangkok Post đưa tin vào ngày 28 tháng 8 rằng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng
Thương mại Thái Lan Phumtham Wechayachai cho biết chính phủ sẽ thành lập một lực
lượng đặc nhiệm gồm 28 cơ quan họp hai tuần một lần để xem xét và sửa đổi các
quy định nhằm hạn chế mối đe dọa từ hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc đối với
nền kinh tế vốn đã yếu kém.
Liên
đoàn Công nghiệp Thái Lan trước đó đã cảnh báo rằng hàng hóa giá rẻ của Trung
Quốc có thể gây ra “sóng thần” ở Thái Lan và trong khu vực, và rằng vào năm
2023, các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ đã góp phần khiến gần 2.000 nhà máy phải
đóng cửa.
Ông
Pavida Pananond, giáo sư kinh doanh quốc tế tại Trường Kinh doanh Thammasat thuộc
Đại học Thammasat ở Thái Lan, cho biết hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc hoặc vốn
của Trung Quốc thường tập trung vào ngành thương mại điện tử và xe điện của
Thái Lan. Mặc dù đầu tư của Trung Quốc đã làm tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài
vào Thái Lan, nhưng nó cũng khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn ở địa phương khó tồn
tại.
Ông
Pavida trả lời VOA trong một cuộc phỏng vấn qua Zoom rằng: “Hiện tại, người
Trung Quốc đang phải đối mặt với những hạn chế đối với sản phẩm của họ tại nhiều
thị trường”. “Vì vậy, điều tự nhiên là chúng ta thấy các sản phẩm của Trung Quốc
nhắm đến nhiều thị trường mới nổi hơn, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Vì vậy, những
lĩnh vực đó sẽ có nguy cơ phải cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm giá rẻ của
Trung Quốc. Và tôi nghĩ về lâu dài, nền kinh tế Thái Lan cũng sẽ chịu nhiều tác
động hơn”.
Tòa
đại sứ Trung Quốc trích dẫn số liệu thống kê sơ bộ trong tuyên bố của mình và
cho biết hơn 1.000 công ty Trung Quốc đã đầu tư vào Thái Lan. Trong hai năm
qua, 588 dự án đầu tư của Trung Quốc đã được đệ trình lên chính phủ Thái Lan, với
giá trị đầu tư gần 7 tỷ đô la, theo Tòa đại sứ Trung Quốc. Hầu hết các khoản đầu
tư đều vào ngành công nghiệp xe điện, nền kinh tế số, năng lượng mới và sản xuất
hiện đại.
Trung
tâm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh Thái Lan dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ
tăng trưởng 2,6% trong năm nay do du lịch và xuất khẩu, nhưng cũng sẽ bị kéo xuống
bởi sản xuất. Trong nửa đầu năm 2024, sản lượng công nghiệp của Thái Lan giảm
2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nền
tảng thương mại điện tử Temu của Trung Quốc đã thâm nhập vào Thái Lan vào ngày
31 tháng 7. Các nhà quan sát lo ngại rằng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tràn
ngập thị trường Thái Lan thông qua Temu sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh,
gián đoạn chuỗi cung ứng và gia tăng tình trạng thất nghiệp. Ông Srettha
Thavisin, cựu thủ tướng Thái Lan, trước đây đã yêu cầu nhà chức trách điều tra
xem Temu có tuân thủ các quy định có liên quan và nộp thuế đúng hạn hay không.
Ông
Nisit Panthamit, giám đốc Nghiên cứu ASEAN và là phó giáo sư tại Khoa Kinh tế
thuộc Đại học Chiang Mai ở Thái Lan, cho biết: “Nếu bạn mua hàng từ Trung Quốc,
bạn phải đợi rất lâu mới có được mặt hàng đó. Nhưng [các sản phẩm] nội địa rất
dễ tìm thấy trên thị trường. Bây giờ, sau khi nhiều hàng hóa hơn đến từ các
công ty [Trung Quốc] mới, đó là lý do tại sao SME [doanh nghiệp vừa và nhỏ] có
thể bị ảnh hưởng nặng nề.’’
Ông
Nisit cho biết nếu chính phủ Thái Lan không thể đưa ra các chính sách hiệu quả
hơn để sớm khắc phục vấn đề, doanh số bán hàng do Thái Lan sản xuất có thể giảm
đáng kể. Ông cũng cho biết, một số sản phẩm cơ bản của Thái Lan có thể bị thay
thế tại các thị trường địa phương bằng các sản phẩm thay thế kém chất lượng do
Trung Quốc sản xuất.
Ông
cho biết có dấu hiệu cho thấy, đến cuối năm 2024, doanh số bán và tiêu thụ các
sản phẩm Thái Lan trong nước sẽ giảm từ 10% đến 20% do sự cạnh tranh từ nhiều
hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc hơn.
Cuối
tháng 7, tờ New York Times đưa tin rằng ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan,
thường được gọi là “Detroit của châu Á” vì năng lực sản xuất của ngành này, đã
bị ô tô Nhật Bản thống trị. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các công ty xe
điện Trung Quốc đã thâm nhập, khiến các nhà máy ô tô trong nước phải đóng cửa
và giá đất tăng vọt, các nhà kinh tế ở Thái Lan cho biết.
Ông
Pavida nói: “Khi chính phủ Thái Lan chào đón xe điện từ Trung Quốc mà không có
nhiều kế hoạch dài hạn cho các nhà cung cấp Thái Lan trong ngành ô tô, xe cộ và
phụ tùng, thì đó có thể là điều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Thái
Lan”.
Vào
tháng 7, Bộ Công nghiệp Thái Lan yêu cầu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải
sử dụng ít nhất 40% linh kiện trong nước khi lắp ráp xe điện để hỗ trợ chuỗi
cung ứng ô tô của Thái Lan. Đáp lại, công ty Changan Automobile của Trung Quốc
cam kết đầu tư 282 triệu đô la vào Thái Lan và tỷ lệ phụ tùng trong nước sẽ đạt
60% và sau đó tăng lên 90%; hãng Neta Auto có trụ sở tại Thượng Hải cũng cho biết
sẽ tăng tỷ lệ phụ tùng ô tô Thái Lan từ 60% lên 85%.
Ngoài
ra, ngày càng có nhiều lo ngại rằng các công ty Trung Quốc có thể lợi dụng Thái
Lan như một “trung tâm trung chuyển bất hợp pháp” để trốn thuế và lệnh trừng phạt
của Hoa Kỳ và Châu Âu. Trung chuyển bất hợp pháp là xuất khẩu sản phẩm qua một
nước thứ ba để tránh thuế quan cao hơn.
Bloomberg
đưa tin vào ngày 22 tháng 8 rằng vì nhiều công ty năng lượng mặt trời của Trung
Quốc đã thành lập các nhà máy ở Đông Nam Á nhằm trốn thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ,
nên Washington dường như đang chuẩn bị áp thuế quan cao đối với các nước ASEAN
như Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Campuchia.
Ông
Pavida nói: “Chúng ta cũng nên quan tâm đến các công ty Thái Lan nhập khẩu vật
tư Trung Quốc cho các sản phẩm trung gian của họ, sau đó tái xuất những sản phẩm
này [thành phẩm] sang các nước khác như Hoa Kỳ hoặc EU”. “Điều này có thể đi
ngược lại các quy định mà EU và Hoa Kỳ đang thắt chặt.”
Ông
Pavida nói thêm rằng cũng cần phải nghiên cứu thêm về nhiều lớp và yếu tố của
hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để các chính sách có thể giải quyết rõ ràng và cụ
thể các loại sản phẩm khác nhau của Trung Quốc.
No comments:
Post a Comment