Saturday 21 October 2023

ISRAEL MUỐN CHẤM DỨT TRÁCH NHIỆM VỚI GAZA SAU CHIẾN TRANH VỚI HAMAS (Henri Astier / BBC News)

 



Israel muốn chấm dứt trách nhiệm với Gaza sau chiến tranh với Hamas

Henri Astier

BBC News

21 tháng 10 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cnd884e8xkjo

 

Israel tuyên bố mục tiêu lâu dài của chiến dịch quân sự ở Gaza là cắt đứt mọi liên kết với vùng đất này.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant nói rằng một khi Hamas bị đánh bại, Israel sẽ chấm dứt "trách nhiệm đối với cuộc sống thường ngày ở Dải Gaza".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/a008/live/5fc47dd0-6fc4-11ee-a503-4588075e3427.png

Quân đội Israel sẵn sàng cho một cuộc tấn công đường bộ

 

Trước cuộc xung đột, Israel đã cung cấp hầu hết nhu cầu tiêu thụ năng lượng cho Gaza và giám sát hoạt động nhập khẩu vào lãnh thổ này.

 

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Israel tiếp tục tấn công Gaza và viện trợ vẫn bị chặn ở biên giới với Ai Cập.

 

Mỹ điều nhóm hàng không mẫu hạm thứ hai tới hỗ trợ Israel

 

Mẹ một con tin Israel: ‘Xin hãy đưa con tôi về nhà’

 

Chuyến đi tới Israel ‘gắn’ TT Biden và Mỹ với bất kỳ cuộc tấn công nào ở Gaza

 

Các cuộc oanh tạc là phản ứng sau những cuộc tấn công của các tay súng Hamas vào Israel vào ngày 7/10, khiến ít nhất 1.400 người thiệt mạng và 203 người bị bắt làm con tin. Israel hiện đã sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công đường bộ.

 

Hôm 20/10, ông Gallant nói với một ủy ban quốc hội rằng giai đoạn đầu tiên của chiến dịch là nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng của Hamas, theo một tuyên bố từ văn phòng của ông.

Giai đoạn thứ hai, ông nói thêm, các lực lượng Israel sau đó sẽ tiến hành "các hoạt động với cường độ thấp hơn" để loại bỏ "các ổ kháng cự".

 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng cho hay, giai đoạn thứ ba "sẽ yêu cầu loại bỏ trách nhiệm của Israel với cuộc sống thường ngày ở Dải Gaza, thiết lập trạng thái an ninh mới với công dân Israel".

 

NGUỒN NƯỚC Ở GAZA ĐANG CẠN KIỆT

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e11a/live/1fdb4bd0-6fc5-11ee-a503-4588075e3427.png

Sau cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10, Israel đã đóng cửa khẩu Rafah với lệnh phong tỏa hoàn toàn khiến nước, điện và nhiều nhu cầu thiết yếu khác của người Palestine bị gián đoạn nghiêm trọng

 

Mặc dù Israel đã rút khỏi Gaza vào năm 2005, nhưng Liên Hợp Quốc vẫn coi dải đất này - cùng với Bờ Tây và Đông Jerusalem - là vùng đất bị chiếm đóng và coi Israel phải chịu trách nhiệm về các nhu cầu cơ bản của người dân.

 

Israel trước đây đã cho phép người Gaza qua biên giới để làm việc. Họ cũng đã giám sát việc nhập khẩu vào vùng đất để ngăn chặn vũ khí tiếp cận Hamas.

 

Sau cuộc tấn công ngày 7/10, Israel đã cắt nguồn cung cấp điện cũng như việc cung cấp thực phẩm và thuốc men. Liên Hợp Quốc gọi tình hình ở đó là "vượt quá thảm khốc".

 

Mỹ và Ai Cập đã đạt được thỏa thuận cho phép một số nguồn cung bắt đầu cứu trợ cho 2,2 triệu cư dân của Gaza.

 

Một đoàn xe ban đầu gồm 20 xe tải dự kiến sẽ vào miền nam Gaza thông qua cửa khẩu biên giới Rafah hôm 20/10, nhưng họ vẫn bị mắc kẹt ở phía Ai Cập.

 

Các tổ chức nhân đạo cho biết người dân nơi đây cần nhiều viện trợ hơn nữa.

 

CỬA KHẨU RAFAH

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/812e/live/6bdc8a80-6fc5-11ee-b315-7d1db3f558c6.png

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres thị sát cửa khẩu Rafah hôm 20/10, nơi hơn 200 xe tải chở hàng cứu trợ đang xếp hàng đợi vào Dải Gaza

 

Hôm 20/10, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đến thăm cửa khẩu với lời kêu gọi cho phép các xe tải viện trợ vào lãnh thổ.

 

"Những chiếc xe này không chỉ là xe tải. Chúng là phao cứu sinh, là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết của rất nhiều cư dân Gaza", ông nói. "Điều chúng ta cần là làm cho chúng di chuyển."

 

Trong khi đó, Tổng thống Chính quyền Palestine, Mahmoud Abbas đã xác nhận rằng ông sẽ tham gia cùng một số nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh ở Cairo vào 21/10 nhằm đạt được lệnh ngừng bắn.

 

Sự kiện này do Tổng thống Ai Cập, Abdul Fattah al-Sisi chủ trì, sẽ bao gồm các cuộc đàm phán về nỗ lực chấm dứt xung đột Israel-Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước.

 

Những người tham dự còn có ông Guterres và đại diện của EU, cũng như một số nước Ả Rập và châu Âu.

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats