Sunday 23 July 2023

TỔNG TUYỂN CỬ CAMPUCHIA : THỦ TƯỚNG HUN SEN KHÔNG CÓ ĐỐI THỦ (Jonathan Head, Lulu Luo & Frances Mao / BBC News)

 



Tổng tuyển cử Campuchia: Thủ tướng Hun Sen không có đối thủ

Jonathan Head, Lulu Luo & Frances Mao

BBC News từ Phnom Penh và Singapore

23 tháng 7 2023, 12:50 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c5120zpyv8no

 

Thủ tướng Hun Sen gần như chắc chắn sẽ giành được chiến thắng khi đảng cầm quyền CPP của ông không có đối thủ thật sự nào trong cuộc tổng tuyển cử hôm nay 23/07.

 

Những người dân tại các địa điểm bỏ phiếu tại thủ đô Phnom Penh nói với BBC họ cho rằng Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) sẽ một lần nữa giành hết tất cả 125 ghế trong quốc hội.

Thủ tướng Hun Sen, người đã nắm quyền trong 38 năm qua, không gặp bất kỳ thách thức thật sự nào sau khi Đảng Ánh Nến, đảng đối lập duy nhất đã bị loại tư cách tranh cử hồi tháng Năm.

 

Giới chỉ trích đã gọi cuộc tổng tuyển cử hôm nay là một cuộc bầu cử giả hiệu.

 

"Cuộc tổng tuyển cử năm nay không tự do và công bằng, bởi vì sự lựa chọn của hai triệu người đã bị tước đoạt," một cử tri từ Phnom Penh nói với BBC.

 

Các quốc gia Phương Tây, bao gồm Mỹ, đã bày tỏ quan ngại về tính chính danh của cuộc bầu cử. Để đảm bảo số cử tri đi bầu cao nhất trong khi người dân lại không được trao sự lựa chọn thật sự, chính phủ Campuchia đã hình sự hóa bất kỳ nỗ lực nào nhằm tẩy chay cuộc bầu cử hoặc hủy phiếu bầu.

 

Giới lập pháp đối lập trong năm nay cũng thông tin về các vụ tấn công bạo lực, Human Rights Watch tường thuật cho biết chính phủ đã tăng cường việc đe dọa và bắt bớ trái phép phe chính trị đối lập trước thềm cuộc tổng tuyển cử.

 

Hồi tháng Năm, chính phủ của ông Hun Sen cũng đã cấm Đảng Ánh Nến ra tranh cử. Ủy ban Bầu cử Quốc gia nói đảng này bị thiếu giấy tờ phù hợp, mà đảng này không cần nộp trong các cuộc bầu cử hồi năm ngoái.

 

Đảng Ánh Nến đã giành được 22% số phiếu bầu trong các cuộc bỏ phiếu ở cấp địa phương hồi năm ngoái - và giới phân tích nhận định ông Hun Sen xem đảng này là một mối đe dọa tiềm tàng đến quyền lực của mình.

 

Cuộc tổng tuyển cử bắt đầu trong bối cảnh ông Hun Sen, người đã đi bỏ phiếu sớm hôm nay, phát đi các tín hiệu rõ ràng nhất rằng sẽ trao quyền lại cho người con trai cả, Hun Manet, có thể trong vài tuần tới. Đại tướng Hun Manet đã dẫn đầu chiến dịch vận động tranh cử của đảng cầm quyền CPP cùng với cha mình.

 

Các nhà phân tích chính trị nhận định ông Hun Sen đang ngày càng tỏ ra độc tài trong nền cai trị của mình.

 

Hồi đầu năm ngoái, nhân vật đối lập hàng đầu của ông Hun Sen là Kem Sokha đã bị kết án 27 tù giam với cáo buộc phản quốc, và cơ quan tin tức độc lập chính tại Campuchia là Voice of Democracy cũng bị ra lệnh đóng cửa.

 

Đây là cuộc bầu cử lần thứ hai liên tiếp ông Hun Sen đã nhắm vào các định chế dân chủ và bóp nghẹt phe đối lập trước ngày tổng tuyển cử, các nhà phân tích cho biết.

 

Hồi năm 2018, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông đã giành mọi ghế trong tổng số 125 ghế trong Quốc hội sau khi liên minh đối lập chính bị tòa án - bị kiểm soát về mặt chính trị - ra lệnh giải thể.

 

17 đảng phái khác tham gia vào cuộc tổng tuyển cử năm nay, nhưng hầu hết đều quá non trẻ để có thể xem là những đối thủ thật sự của ông Hun Sen.

 

Cuộc tổng tuyển cử xuất hiện vào thời khắc bất ổn trong nền kinh tế Campuchia - khi người dân địa phương phải chật vật khi giá cả nhiên liệu tă, đồng lương trì trệ và nợ công tăng.

Khi tiến hành vận động tranh cử, ông Hun Sen ra dấu đây có lẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của mình. Hồi năm 2021, ông cho biết sẽ trao quyền cho người con trai cả, hiện đang nắm quyền chỉ huy Hải quân Hoàng gia Campuchia.

 

Hun Manet lần đầu tiên là ứng viên cho chiếc ghế trong quốc hội trong cuộc bầu cử lần này và đã dẫn đầu các cuộc tuần hành cuối cùng tại thủ đô Phnom Penh hôm thứ Sáu 21/07.

 

Campuchia: Cuộc chuyển quyền 'trong nhà' từ ông Hun Sen sang Hun Manet sẽ ra sao?

Tổng tuyển cử Campuchia: Sợ hãi và hân hoan trông chờ 'luồng gió mới'

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/dd1c/live/adf72d90-291a-11ee-b1d7-8fdc93c2782e.jpg

Ông Hun Sen đã phát đi các tín hiệu rõ ràng nhất sẽ trao quyền lãnh đạo cho người con trai cả, Hun Manet, có thể trong vài tuần tới

 

Đảng của ông Hun Sen đã giành được chiến thắng trong tất cả sáu cuộc tổng tuyển cử được tổ chức 5 năm một lần kể từ những năm 1990, trong bối cảnh Liên Hiệp Quốc giúp đỡ quốc gia Đông Nam Á có 16 triệu dân này thực thi nền dân chủ sau những thập kỷ nội chiến và thảm sát của chế độ Khmer Đỏ.

 

Trong bốn thập kỷ qua, ông Hun Sen đã củng cố quyền lực thông qua kiểm soát quân đội, cảnh sát và các lợi ích mang lại tiền tài. Giới quan sát cho biết ông đã trừ khử các đối thủ thông qua sự lôi kéo, tống vào tù hoặc trục xuất họ.

 

Một trong những lời hô hào của ông Hun Sen trong hàng năm qua đó là sự lãnh đạo của ông ta là cần thiết để duy trì nền hòa bình và ổn định cho đất nước Campuchia - một thông điệp mạnh mẽ cho một thế hệ đã trải qua những thập kỷ chiến tranh và thảm sát.

 

Nhưng một cử tri nói với BBC điều này không phản ánh tâm tư của thế hệ trẻ.

 

"Thế hệ trước đây đã trải qua thời kỳ Khmer Đỏ, khiến họ bị tổn thương rất nhiều, họ bị chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD), họ cũng truyền lại di chứng này cho thế hệ tiếp theo."

 

"Nhưng chúng tôi có thể thấy điều này đang ngày càng trở nên ít hiệu quả hơn. Kể từ khi tôi còn nhỏ... đảng cầm quyền thường làm những chuyện để gợi nhắc người dân biết về tấn thảm kịch mà họ đã trải qua, nhắc nhở họ rằng chính đảng cầm quyền đã mang lại hòa bình cho dân, vì thế người dân phải ủng hộ họ."

 

"Nhưng hãy nhìn những thế hệ tiếp theo, mỗi khi đảng cầm quyền nói về vấn đề này, giới trẻ lại mỉa mai họ, bởi vì câu chuyện này đã được lặp lại trong suốt 30 năm qua."

 

Xem thêm tường thuật của phóng viên BBC News Tiếng Việt từ Campuchia:

Campuchia: Cuộc chuyển quyền 'trong nhà' từ ông Hun Sen sang Hun Manet sẽ ra sao?

Tổng tuyển cử Campuchia: Sợ hãi và hân hoan trông chờ 'luồng gió mới'

 

VIDEO :

Thủ tướng Hun Sen đã nhiều lần tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực cho con trai cả của mình

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c5120zpyv8no

 

-----------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Bầu cử Campuchia: Bóng ma nội chiến, diễn ngôn hòa bình và Đại tướng Hun Manet

23 tháng 7 năm 2023

.

Campuchia : Thủ tướng Hun Sen có thể chuyển quyền cho con trai trong vài tuần tới    

23 tháng 7 năm 2023

.

Campuchia: Cuộc chuyển quyền từ ông Hun Sen sang Hun Manet sẽ ra sao?

21 tháng 7 năm 2023

.





No comments:

Post a Comment

View My Stats