Wednesday 26 April 2023

TIN CHẤN ĐỘNG BẦU CỬ 2024 : ĐẢNG 'NO LABELS' HẠI BIDEN, GIÚP TRUMP? (Việt Linh)

 



Tin chấn động bầu cử 2024: Đảng ‘No Labels’ hại Biden, giúp Trump?

Việt Linh

April 25, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/tin-chan-dong-bau-cu-2024-dang-no-labels-hai-biden-giup-trump.html

 

No Labels” là tên gọi của một đảng chính trị mới đã được chứng nhận là đảng chính thức ở tiểu bang Arizona và sẽ xuất hiện trên lá phiếu trong cuộc bầu cử năm 2024. “No Labels” là một nhóm chính trị lưỡng đảng hỗ trợ các nhà lập pháp và chính sách trung dung, ôn hòa. Nhóm được thành lập vào tháng 12 năm 2010 bởi nhà hoạt động chính trị Nancy Jacobson. Kể từ khi thành lập, nhóm đã thu hút được một số đồng minh tại Thượng viện. “No Labels” cũng có một mạng lưới các chính trị gia toàn quốc, với cựu Thống đốc Larry Hogan (D-MD) được bầu làm đồng chủ tịch của tổ chức này vào năm 2020.

 

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

 

Đây là tin chấn động đang khiến các đảng viên Dân chủ đau đầu, Tổng thống Biden lo lắng và Trump/DeSantis cũng như các ứng viên Cộng hòa mừng ra mặt. Vì hầu hết những người theo dõi chính trị, các chuyên gia bầu cử và các phóng viên, nhà báo đều đang hình dung cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sẽ là cuộc tranh cử giữa đảng viên Đảng Dân chủ (có lẽ là Tổng thống Joe Biden) và đảng viên Đảng Cộng hòa (có lẽ là cựu Tổng thống Donald Trump) nhưng diễn biến xảy ra ở Arizona đã làm tất cả bật ngửa bởi đang bỏ lỡ một phần quan trọng của câu chuyện. Tuần trước đã mang đến một tia cảnh báo về một cơn bão lớn đang hình thành cho cuộc bầu cử sắp tới. Tổ chức chính trị No Labels đủ điều kiện để đưa ứng cử viên tổng thống bên thứ ba của mình vào cuộc bỏ phiếu ở chiến trường Arizona hai mươi tháng kể từ bây giờ.

 

Đảng “No Labels” đã được chứng nhận là một đảng chính trị chính thức ở tiểu bang Arizona và sẽ được đưa vào các cuộc đua liên bang và toàn tiểu bang trong cuộc bầu cử năm 2024, trước mắt diễn biến chính trị đầy bất ngờ này có thể làm tổn hại đến cơ hội của Đảng Dân chủ.

 

Tổng thư ký hành chính tiểu bang Adrian Fontes đã thông báo vào ngày 8 tháng 3 rằng đơn yêu cầu đưa Đảng “No Labels” vào lá phiếu năm 2024 đã vượt quá 34.127 chữ ký cần thiết. 

 

Adrian Fontes cho biết trong một thông cáo báo chí rằng: “Đảng “No Labels” đã vượt quá yêu cầu về chữ ký tối thiểu và do đó, đủ điều kiện trở thành một đảng mới… trong cuộc bầu cử sơ bộ và Tổng tuyển cử năm 2024Với tư cách là Tổng thư ký hành chính tiểu bang, tôi cam kết hỗ trợ các quan chức bầu cử quận để bảo đảm rằng họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự bổ sung mới này vào danh sách các đảng phái của tiểu bang.”

 

Đảng chính trị mới “No Labels” ra đời từ những thành phần liên minh chính trị trung dung. “No Labels” không tự xác định họ là một “đảng chính trị thứ ba“, mà là một “lực lượng hùng mạnh có khả năng chống lại ảnh hưởng của các thái cực ở cả hai bên trái và phải.” Họ là đảng chính trị thứ tư được công nhận trong tiểu bang, cùng với các đảng Dân chủ, Cộng hòa và Tự do.

 

Chủ trương chính trị của “No Labels” có nói rõ sứ mệnh của họ là thúc đẩy chế độ lưỡng đảng trong ngành lập pháp Liên bang bằng cách làm việc với nhiều chính trị gia khác nhau trên Đồi Capitol. Đảng “No Labels” có tên Thượng nghị sĩ Joe Manchin, Đảng viên Đảng Dân chủ từ West Virginia, Susan Collins, Đảng viên Đảng Cộng hòa từ Maine, Bill Cassidy, Đảng viên Đảng Cộng hòa từ Louisiana và Thượng nghị sĩ Độc lập Kyrsten Sinema của Arizona.

 

Lý do được Đảng “No Labels” đưa ra nghe qua thật lý tưởng, họ gọi đây là đảng ra đời theo chủ nghĩa Trung tâm độc lập để đoàn kết người Mỹ, họ mong rằng hai từ “đoàn kết” sẽ đánh tan đi hai từ “chia rẽ” đang tồn tại trong nền chính trị hiện tại của nước Mỹ. Đảng “No Labels” tự cho họ là đại diện cho tiếng nói của đại đa số người Mỹ, những người ngày càng cảm thấy vô gia cư về mặt chính trị. Họ muốn đặt lại một nền móng chính trị để bảo đảm người dân Mỹ có thêm cơ hội cho quyền lựa chọn thực sự trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 để đưa đất nước bị chia cắt xích lại gần nhau và có thể giải quyết những vấn đề cấp bách nhất của chúng ta.

 

Nhưng trên thực tế, đại đa số người Mỹ không hề cảm thấy vô gia cư về mặt chính trị. Vì đa số cử tri độc lập vẫn nghiêng về một trong hai đảng chính trị lớn tùy theo thời ký biến động chính trị của đất nước và cũng tùy theo gương mặt đại diện của mỗi đảng. Xem ra, việc dùng slogan “đoàn kết” của Đảng “No Labels” có thể mang đến một kết quả tồi tệ hơn.

 

Trong lịch sử bầu cử, các ứng cử viên của bên thứ ba chưa bao giờ có được cơ hội tiến gần đến chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Ngay cả Teddy Roosevelt vô cùng nổi tiếng, ứng cử viên bên thứ ba thành công nhất từ ​​trước đến nay, cũng chỉ giành được 27% số phiếu bầu phổ thông vào năm 1912. Nhưng dù sao thì ông ấy cũng đã gây tác động đến quyết định của cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử. Vì thực tế là Teddy Roosevelt đã chia phiếu bầu của Đảng Cộng hòa và bằng cách lấy 88 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn, ông ta đã trao chức tổng thống cho Đảng viên Đảng Dân chủ Woodrow Wilson.

 

Các đảng viên Dân chủ ngày nay đang lo sợ viễn cảnh đáng sợ này lập lại với bất cứ ứng cử viên nào đại diện cho Đảng “No Labels” có thể sẽ lấy đi một ít phiếu Đại cử tri đoàn, ít nhất là chỉ với một tiểu bang Arizona với 11 phiếu mất đi sẽ được xem là cú ngã ngựa của ứng viên đảng Dân chủ thêm phần nguy hiểm.

 

Đặc biệt với một tình huống nguy hiểm cho cả hai đảng chính trị lớn, đó là nếu ứng viên đảng “No Labels” có thể thu thập đủ số phiếu đại cử tri để không ứng cử viên nào trong số hai ứng cử viên chính của hai đảng Dân chủ-Cộng hòa giành được 270 phiếu cần thiết để giành được chức tổng thống hoàn toàn. Điều đó sẽ dẫn đến một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, nơi tổng thống sẽ được chọn trong một cuộc bỏ phiếu mang lại một phiếu bầu cho mỗi phái đoàn của mỗi tiểu bang—và ứng viên cần có 26 phiếu để giành chiến thắng. Lá phiếu của mỗi tiểu bang được giải quyết bằng lá phiếu của các đại diện trong phái đoàn của tiểu bang đó, vì vậy đảng chiếm đa số trong mỗi phái đoàn sẽ quyết định lá phiếu của tiểu bang đó.

 

Trong những năm gần đây, đảng Cộng hòa kiểm soát nhiều phái đoàn cấp tiểu bang hơn đảng Dân chủ, ngay cả khi đảng Dân chủ chiếm đa số thành viên. Đó có thể là trường hợp xảy ra vào ngày 6 tháng 1 năm 2025, nghĩa là một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện chắc chắn sẽ mang lại cho đất nước một tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa. Như vậy, sẽ không có gì sai, nếu tôi nói rằng, việc xuất hiện một đảng “No Labels” sẽ đẩy chiến thắng đến với đảng Cộng hòa gần như chắc chắn.

 

Đó là chưa nói đến một khả năng nguy hiểm khác, đó là ứng cử viên của đảng “No Labels” có thể không nhận được bất kỳ phiếu đại cử tri nào nhưng giành đủ số phiếu phổ thông để làm lệch kết quả so với mong muốn của hầu hết cử tri.

 

Dave Wells, một giáo sư giảng dạy nghiên cứu về khoa học chính trị, cho biết việc Đảng “No Labels” được đưa vào phiếu bầu cử năm 2024 chắc chắn sẽ gây ra những vấn đề tiềm ẩn cho Đảng Dân chủ trong bối cảnh chính trị độc đáo của Arizona. Vì nhóm “Never Trump” bên trong đảng Cộng hòa rất quan trọng đối với đảng Dân chủ. Vấn đề nằm ở chỗ, nếu một số người bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng “No Labels” thì xác suất ứng cử viên Đảng Cộng hòa sẽ thắng là rất cao.”

 

Chứng nhận chính thức từ chính quyền tiểu bang Arizona đã tạo ra một cơ hội tiềm năng cho Kyrsten Sinema sau khi chuyển đảng sang độc lập vào tháng 12 năm 2022.

 

Theo cách thiết lập các quy tắc bầu cử, thì Kyrsten Sinema sẽ phải nhận được rất nhiều chữ ký để được bỏ phiếu với tư cách là một ứng cử viên độc lập ở Arizona. Điểm bất lợi đối với Sinema là những người ‘cơ sở’ đã từng ủng hộ bà ấy, những người thực sự quan trọng đối với bà ấy vào năm 2018, giờ đã hoàn toàn xa lánh bà ta.

 

Đảng “No Labels” chưa cho biết họ sẽ trao cho ai tấm vé ứng viên tổng thống của mình, nhưng nhóm có kế hoạch tổ chức một hội nghị đề cử vào tháng Tư. Nhóm đã tuyên bố sẽ cạnh tranh để giành quyền tiếp cận lá phiếu ở ít nhất 23 tiểu bang và trước mắt họ đã giành được một vị trí trên các lá phiếu của Colorado và Arizona. Đảng “No Labels” có thể đề cử Kyrsten Sinema làm ứng cử viên của đảng họ, từ đó gây ra cuộc chạy đua ba bên vào thượng viện vào năm 2024.

 

Mặc dù việc thúc đẩy chế độ đa đảng có thể hấp dẫn đối với một số cử tri cảm thấy không còn niềm tin vào một hệ thống chính trị lưỡng đảng, nhưng sự thiếu rõ ràng về lập trường của họ đối với một số chủ đề có tính phân cực cao có thể khiến một số người cảm thấy mất hứng thú.

 

Ví dụ, Ryne Bolick, một sinh viên năm cuối đang theo học ngành cơ khí, đã đăng ký độc lập cho đến cuối năm 2022 khi chuyển sang Đảng Cộng hòa. Bolick cho biết ông không hài lòng với nhiều chủ trương của đảng Cộng hòa hiện tại, nhưng ông cảm thấy rằng tốt hơn là ông nên tìm kiếm sự thay đổi trong đảng hơn là bên ngoài đảng vì sau khi nghiên cứu về Đảng “No Labels” và xem qua trang web của họ, Bolick cảm thấy bối rối về quan điểm của họ đối với một số vấn đề quan trọng đối với anh.

 

Trước đây, với một số nỗ lực của bên thứ ba thường không đáng để tạo đủ sự chú ý vì tài trợ quá ít nhưng lần này, với đảng “No Labels”, họ đang thực sự nỗ lực nghiêm túc. Họ đã thuê hàng trăm người thu thập chữ ký và lên kế hoạch tổ chức hội nghị đề cử vào tháng 4 năm 2024 tại Dallas. Ngoài Arizona, họ đã có quyền tiếp cận lá phiếu ở Colorado và Oregon. Họ còn đang nhắm mục tiêu hai mươi tiểu bang khác nữa.

 

Và càng nguy hiểm hơn nữa cho đảng Dân chủ, đó là bất kỳ ứng cử viên ôn hòa nào của Đảng “No Labels” gần như chắc chắn sẽ thu hút nhiều phiếu bầu từ phe Dân chủ hơn phe Cộng hòa. Một số Đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng viên Đảng Cộng hòa Never Trump đang kêu gọi đảng “No Labels” ngừng nỗ lực tạo nên vị trí của bên thứ ba, cảnh báo rằng một hành động như vậy sẽ mở ra cơ hội cho Trump hoặc một ứng cử viên liên kết với MAGA đắc cử.

 

Tuy nhiên, có hai điều rất rõ ràng trong nền chính trị Hoa Kỳ ngày nay. Đầu tiên, các ý thức hệ cực đoan đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong nội bộ đảng Cộng hòa. Họ sử dụng những lời hoa mỹ quá mức để kêu gọi sự ủng hộ và quyên góp để giúp họ ngăn chặn “mối đe dọa” gây ra bởi đảng đối lập. Đến mức mà bất kỳ thành viên nào trong Quốc hội nếu chỉ nói về hợp tác lưỡng đảng thôi cũng bị coi là đầu hàng—và nỗ lực tìm kiếm sự thỏa thuận chung cũng giống như phản bội.

 

Nếu nhìn nhận sự việc một cách công bằng, thì phải nói là Đảng “No Labels” đang nhắm đến việc làm chấn động nền chính trị Hoa Kỳ bằng cách điều hành một ứng cử viên độc lập cho chức tổng thống. Trong quá trình đó, nó có thể làm lung lay nền dân chủ của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ và làm thiệt hại đến đảng Dân chủ là tai họa khó tránh khỏi.

 

Đảng Dân chủ Arizona hôm thứ Năm cho biết họ đang kiện để ngăn đảng trung dung “No Labels” được công nhận là một đảng chính trị có khả năng đưa các ứng cử viên vào lá phiếu của tiểu bang.

 

Vụ kiện là một nỗ lực để ngăn ứng cử viên bên thứ ba đóng vai trò kẻ phá đám vào năm 2024, khi Arizona – nơi Tổng thống Joe Biden vượt qua cựu Tổng thống Donald Trump chỉ với 10.000 phiếu bầu vào năm 2020 – sẵn sàng trở thành tiểu bang dao động quan trọng của tổng thống Biden.

 

Lời kết:

Tính đến hiện nay, đảng “No Labels” đang có hơn 50 triệu đô la trên đường đạt được mục tiêu 70 triệu đô la, có lẽ cũng không quá khó đối với họ. Theo một số tiết lộ nội bộ, thì những nhà tài trợ cho “No Labels” cũng chính là những nhà tài trợ lớn quen mặt của đảng Cộng hòa bao lâu nay. Vậy, có lẽ cũng không khó để nhìn ra chính trị Mỹ luôn đi đôi với đồng tiền và thủ đoạn, một đảng nhỏ, mới với những gương mặt quen, cũ, những kẻ khó ưa, những thành viên ngoại đạo bên trong đảng Dân chủ như Joe Manchin, Kyrsten Sinema, những người này không hề có tham vọng làm Tổng thống vì họ biết với thực lực và ảnh hưởng của đảng “No Labels” sẽ không thể nào đưa họ vào được Tòa bạch Ốc, thôi thì, chỉ với danh nghĩa ứng viên chính thức đại diện cho “No Labels” là đủ và có dịp ôm được một số tiền tài trợ khổng lồ và đảng Cộng hòa nhờ một đảng mới “No Labels” làm vật cản đường hiệu quả đảng Dân chủ trong năm 2024 và chiến thắng ắt sẽ lọt vào tay đảng Cộng hòa gần như chắc chắn.

 

Trước khi đảng “No Labels” có thể đi xa hơn nữa, chúng ta hãy tìm ra ai đã và đang là những nhà tài trợ cho “No Labels”, ai đang tiếp nhiên liệu cho đoàn tàu chở hàng này có thể nhắm tông thẳng vào bức tuờng dân chủ ở cuối đường ray.

 

Và hãy lên tiếng để thuyết phục và cảnh báo những kẻ ngoại đạo tham tiền này, đừng nối giáo cho giặc và cần phải tránh xa một trách nhiệm pháp lý sẽ bị lịch sử ghi lại cho một vụ tai nạn năm 2024. “No Labels” cần phải thức tỉnh và hiểu ra sự lợi dụng từ các nhà tài trợ đảng Cộng hòa, họ cần nhận ra mối đe dọa thực sự của chủ nghĩa cực đoan bắt nguồn từ một cuộc bầu cử tổng thống mà họ không thể giành chiến thắng nhưng họ sẽ góp phần mở ra cơ hội cho một kẻ tệ hại tìmđường trở lại với quyền lực và thẳng tay phá hủy nền dân chủ của đất nước này.

 

Việt Linh 25.04.2023

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats