Sunday 30 April 2023

UKRAINE TUYÊN BỐ ĐÃ SẴN SÀNG PHẢN CÔNG ĐẨY LÙI NGA (tổng hợp)

 



NỘI DUNG :

 

Ukraine tuyên bố đã sẵn sàng phản công đẩy lùi Nga

BBC News Tiếng Việt

.

Ukraine: Cuộc phản công mùa xuân sắp bắt đầu

Bình Phương  -  Saigon Nhỏ

.

Ukraina: Cư dân phải di tản khỏi các vùng bị Nga chiếm đóng nôn nao chờ ngày được về nhà

Trọng Nghĩa  -  RFI

 

======================================================

.

.

Ukraine tuyên bố đã sẵn sàng phản công đẩy lùi Nga

BBC News Tiếng Việt

29 tháng 4 năm 2023  11:21 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjln7kpgzpno

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đang hoàn tất công tác chuẩn bị cho một cuộc phản công chống lại quân đội Nga.

 

“Việc chuẩn bị [cho cuộc phản công] sắp kết thúc,” ông Reznikov phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 28/4.

 

"Các thiết bị đã được (phương Tây) hứa, chuẩn bị và chuyển giao một phần. Chúng tôi đã sẵn sàng. Ngay khi có ý Chúa, có quyết định của các chỉ huy và thời tiết cho phép, chúng tôi sẽ tiến hành phản công", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine khẳng định.

 

Tuy không công bố thời điểm cụ thể, nhưng ông cho biết Ukraine “đã sẵn sàng với tỷ lệ phần trăm cao”.

 

Ukraine nhanh chóng tăng cường 'Đội quân drone' nơi tiền tuyến

Chiến tranh Ukraine: Kịch bản nào trong năm 2023?

Tổng thư ký Nato tái khẳng định Ukraine sẽ gia nhập liên minh

 

Khi được hỏi liệu Ukraine đã nhận được vũ khí mà các đồng minh quốc tế hứa viện trợ, ông Reznikov cho biết họ đã nhận được xe tăng Leopard 2 của Đức và Challenger của Anh, đồng thời đang mong đợi xe tăng Leopard 1 “trễ hơn một chút”. Tuy nhiên, xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất sẽ không đến kịp để tham gia phản công.

 

“Ngoài ra, chúng tôi có một số lượng lớn xe bọc thép, bao gồm Bradley, Marder, Stryker và C90, và [các lực lượng của chúng tôi] đang hoàn thành các khóa huấn luyện của họ.”

 

Reuters cho biết hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện ở phương Tây để sử dụng các khí tài quân sự khác nhau trên chiến trường một cách tổng hợp.

 

Tuần trước, Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg đã nhận định Ukraine "có thể giành lại thêm nhiều khu vực nữa" trong đợt phản công.

 

Trong một diễn biến khác, một đợt không kích của Nga vào các thành phố trên khắp Ukraine, bao gồm cả Kyiv hôm 28/4, đã khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

 

23 người - trong đó có 4 trẻ em - đã thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào một dãy căn hộ ở trung tâm thành phố Uman, theo các quan chức.

 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã tấn công vào các đơn vị dự bị của quân đội Ukraine.

 

Hãng thông tấn nhà nước RIA cho biết Nga đã nhắm tới các đơn vị dự bị bằng vũ khí chính xác cao hôm 28/6.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/9ca0/live/736aff30-e644-11ed-a142-ab0e42bfd9c3.png

Lực lượng cứu hộ ở Uman kéo các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát

 

Nga đã phải vật lộn để đạt được bước tiến trong cuộc tấn công mùa đông bao gồm trận chiến kéo dài 10 tháng để giành quyền kiểm soát thành phố quan trọng chiến lược Bakhmut.

 

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/6 cho biết quân đội nước này đã nhắm mục tiêu vào các đơn vị dự bị của quân đội Ukraine bằng các cuộc tấn công tầm xa sử dụng vũ khí có độ chính xác cao, theo một báo cáo của hãng thông tấn nhà nước RIA.

 

Moscow trước đây đã nói rằng họ không cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân, nhưng hàng ngàn người đã bị thương và thiệt mạng trên khắp Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga.

Hôm 28/4 tại Uman, một thị trấn hầu như không bị Nga tấn công trước đó, một tòa nhà chung cư 9 tầng đã bị sập một phần sau khi trúng tên lửa.

 

Hơn 10 giờ sau vụ tấn công, lực lượng cứu hộ vẫn đang làm việc tại hiện trường trong khi người dân cố gắng lấy lại một số đồ đạc của họ. Trong các tòa nhà gần đó, một số cư dân đã sửa các cửa sổ bị vỡ.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết khu chung cư nằm trong số 10 tòa nhà dân cư bị hư hại ở Uman.

 

Ông Zelensky cho biết các cuộc tấn công cho thấy cần có thêm hành động quốc tế chống lại Nga.

 

"Cái ác có thể bị ngăn chặn bằng vũ khí - những người bảo vệ chúng ta đang làm điều đó. Và cái ác có thể bị ngăn chặn bằng các biện pháp trừng phạt - các biện pháp trừng phạt toàn cầu phải được tăng cường", ông viết trên Twitter.

 

Người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Kyiv cho biết đây là cuộc tấn công tên lửa đầu tiên của Nga vào thủ đô Ukraine sau 51 ngày.

 

=================

TIN LIÊN QUAN

 

Ukraine nhanh chóng tăng cường 'Đội quân drone' nơi tiền tuyến

27 tháng 4 năm 2023

.

Tổng thư ký Nato tái khẳng định Ukraine sẽ gia nhập liên minh

22 tháng 4 năm 2023

 

 

========================================================

.

.

Ukraine: Cuộc phản công mùa xuân sắp bắt đầu

Bình Phương  -  Saigon Nhỏ

29 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/ukraine-cuoc-phan-cong-mua-xuan-sap-bat-dau/

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết quân đội Ukraine sắp phát động một cuộc phản công mùa xuân đã được chờ đợi từ lâu. “Chúng tôi đã sẵn sàng ở mức độ cao”, ông Reznikov nói với báo chí, và cho biết thêm rằng vũ khí do phương Tây cung cấp sẽ đóng vai trò “quả đấm sắt” đập tan các lực lượng Nga.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1252321965-1.jpg

Một binh sĩ Ukraine cạnh giàn pháo BM-21 gần mặt trận Bakhmut trong vùng Donbass hôm 28 tháng Tư 2023. Cuộc phản công giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng của quân đội Ukraine dự tính sắp bắt đầu sau khi Kyiv nhận được đầy đủ vũ khí hạng nặng do NATO viện trợ. Ảnh Diego Herrera Carcedo/Anadolu Agency via Getty Images

 

“Ngay khi có ý Chúa, thời tiết và quyết định của các chỉ huy, chúng tôi sẽ tấn công. Chúng tôi đã sẵn sàng với tỷ lệ phần trăm chiến thắng cao, ông Reznikov nói trong cuộc họp báo trực tuyến vào hôm qua thứ Sáu 28 tháng Tư 2023, theo Reuters. 

 

Một ngày trước đó, người đứng đầu Liên minh NATO Jens Stoltenberg nói các thành viên NATO và các đối tác đã chuyển giao cho Kyiv hơn 98% số phương tiện chiến đấu đã cam kết, gồm hơn 1,550 xe bọc thép, 230 xe tăng và các thiết bị quân sự khác, cũng như một lượng lớn đạn dược. “Ukraine sẽ có một vị thế vững chắc để tiếp tục chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng”, ông Stoltenberg nói thêm.

 

Tướng Christopher Cavoli, chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ ở châu Âu và là tướng hàng đầu của NATO, nói với các nhà lập pháp Quốc hội Mỹ trong phiên điều trần của ủy ban Quân vụ Hạ viện hôm thứ Tư rằng ông “rất tự tin” Ukraine đã có những gì họ cần để phản công thành công. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kênh cung cấp để duy trì hoạt động của họ”, tướng Cavoli nói. Xe tăng M1 Abrams tối tân mà Mỹ hứa hẹn cung cấp cho Ukraine vẫn đang tiếp tục được chuyển đến.

 

Mặc dù tướng Cavoli bày tỏ sự tin tưởng, nhưng các tài liệu tuyệt mật của Ngũ Giác Đài bị rò rỉ gần đây và trở thành một điểm gây tranh cãi lớn ở Washington và nước ngoài cho thấy rằng Mỹ không thật sự lạc quan rằng Ukraine có thể đạt được những thắng lợi lớn trong cuộc phản công.

 

Trong khi cuộc phản công mùa xuân được chờ đợi từ lâu của Ukraine được cho là sẽ sớm bắt đầu, một số nhà phân tích quân sự cho rằng nó thực sự đã bắt đầu bằng những trận đánh nhỏ như bước tiến của quân Ukraine vượt qua sông Dnipro ở khu vực Kherson.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1252302513.jpg

Nhân viên cứu hộ đang tháo dỡ một khu chung cư và dọn dẹp đống đổ nát ở Uman, sau khi Nga tổ chức tấn công hỏa tiễn vào nhiều khu dân cư trên khắp Ukraine làm ít nhất 25 dân thường thiệt mạng hôm 28 tháng Tư 2023. Ảnh Sergei Chuzavkov/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

 

Trong khi đó, người dân Ukraine tiếp tục đối mặt với những hậu quả tàn khốc do những cuộc tấn công dữ dội của Nga, không chỉ nhắm vào lực lượng vũ trang Ukraine mà còn nhắm vào dân thường.

 

Bình luận của Bộ trưởng Reznikov được đưa ra khi Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa mới trên khắp Ukraine – bao gồm cả ở thủ đô Kyiv – khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, theo BBC News. Một số trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng trong những cuộc tấn công vào các khu dân cư.

 

Trước những cuộc tấn công gây chết người vào các thành phố của Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói “quân khủng bố Nga” chỉ có thể bị đánh bại “bằng vũ khí [viện trợ] cho Ukraine, những biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất đối với nhà nước khủng bố, và những bản án công bằng cho những kẻ giết người.”

 

--------------

Đọc thêm:

·        Ukraine sẽ đạt ‘kỳ tích’ như đợt phản công Tháng Chín 2022?

·        Hồ sơ mật Ngũ Giác Đài về cuộc chiến Ukraine bị lộ

 

 

======================================================

.

.

Ukraina: Cư dân phải di tản khỏi các vùng bị Nga chiếm đóng nôn nao chờ ngày được về nhà

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 29/04/2023 - 11:44

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230429-cu-dan-ukraina-o-vung-bi-nga-chiem-dong-non-nong-duoc-ve-nha

 

Sau tiết lộ của bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina về khả năng quân đội nước này sắp mở chiến dịch phản công nhằm thu hồi các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, tại miền nam Ukraina, người dân một số địa phương trước đây đã phải bỏ nhà đi lánh nạn ở nơi khác bắt đầu nôn nóng muốn sớm được trở về nhà.

 

https://s.rfi.fr/media/display/51e5f4d6-e672-11ed-ae0c-005056a90284/w:980/p:16x9/AP22299649562610.webp

Ảnh lưu trữ : Lính Nga bảo vệ một văn phòng nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga ở Melitopol, miền nam Ukraina, ngày 14/07/2022. AP

 

Không khí nôn nao đặc biệt được ghi nhận tại Zaporijjia, nơi chính quyền của các thành phố Ukraina bị Nga chiếm đóng đã chuyển đến để hoạt động tạm thời. Đặc phái viên RFI Stéphane Siohan đã đến tìm hiểu tại “tòa thị chính lưu vong” của thành phố Melitopol, nơi đang chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trở về của hàng nghìn người tản cư.

 

"Bị quân Nga chiếm đóng vào ngày 25 tháng 2 năm 2022, thành phố Melitopol đã chứng kiến cảnh 45% trong số 150.000 cư dân của mình bỏ nhà chạy đi lánh nạn tại thủ phủ của vùng là Zaporijjia. Cách nhà ga Zaporijia không xa, hàng trăm công chức đã thiết lập một tòa thị chính mới để phục vụ khoảng 15.000 cư dân Melitopol đã tìm nơi ẩn náu ở thủ phủ khu vực

 

Ông Mykhailo Semikin, phó thị trưởng Melitopol thừa nhận những thách thức to lớn do việc tái chiếm thành phố của ông đặt ra. Ông giải thích : “Đối với quân chiếm đóng, Melitopol đã trở thành thủ phủ hành chính của toàn khu vực miền nam Ukraina. Thành phố hiện là căn cứ quân sự chính của tất cả các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Thế nhưng tôi tin chắc rằng nhờ đội quân anh hùng của chúng tôi, chúng tôi sẽ có thể sớm trở lại đó.”

 

Trong nhiều tháng qua, tòa thị chính Melitopol “lưu vong” đã thực hiện các chức năng nhân đạo, đồng thời giúp đỡ những cư dân gặp khó khăn còn ở lại Melitopol. Thế nhưng, từ vài ngày nay, dòng người từ Melitopol chạy đi nơi khác đã đảo ngược với hàng trăm người tản cư đang từ nước ngoài trở về và quá cảnh Zaporijjia.

 

Ông phó thị trưởng Melitopol cho biết : “Nếu cho đến bây giờ nhóm của chúng tôi lo việc giúp sơ tán ra nước ngoài, thì bây giờ mục tiêu của chúng tôi là dừng sơ tán. Tuy nhiên, chúng tôi đã rút kinh nghiệm từ quá trình giải tỏa ở vùng Kherson, do đó chúng tôi đã thiết lập một trung tâm tiếp nhận người muốn trở về Melitopol, nơi họ có thể chờ đợi thời điểm thích hợp để trở về an toàn, và sau đó chúng tôi vạch ra một kế hoạch khôi phục Melitopol và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”.

 

Trong trường hợp lực lượng Ukraina phản công về hướng Melitopol, chủ trương trên hết của tòa thị chính “lưu vong” là làm sao đảm bảo an toàn cho các cư dân, không được vội vã và chờ đến khi không còn bất kỳ nguy hiểm nào mới cho trở về nhà".

 

---------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Ukraina : Thường dân Orikhiv chờ đợi đợt phản công mùa xuân của quân đội Ukraina

 

Ukraina đã sẵn sàng cho đợt tấn công mùa xuân

 

Ukraina « ngày dài nhất », cuộc phản công sẽ định hình lại châu Âu

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats