Saturday 29 April 2023

NHỮNG NGƯỜI LÍNH MỸ CUỐI CÙNG NGÀY 30 THÁNG 4 NĂM 1975 (Huỳnh Duy Lộc)

 


 

Những người lính Mỹ cuối cùng ngày 30 tháng 4 năm 1975

Huỳnh Duy Lộc

29-4-2023

https://thuymyrfi.blogspot.com/2023/04/huynh-duy-loc-nhung-nguoi-linh-my-cuoi.html

 

Dưới áp lực mạnh mẽ từ Washington, cuối cùng phái bộ Ngoại giao Mỹ tại Saigon phải thực hiện kế hoạch di tản gọi là “Chiến dịch Gió lốc” (Operation Frequent Wind hay Option IV).

 

Trong vòng 18 tiếng đồng hồ, một đội máy bay gồm 70 trực thăng của Hải quân Mỹ đã chở 1.000 người Mỹ và gần 6.000 người Việt ra khỏi thành phố Sài gòn đang bị vây hãm – trong đó có 2.000 người tại Đại sứ quán Mỹ.

 

Nhà báo Peter Arnett đã viết về những người lính Mỹ cuối cùng ở Việt Nam trong tác phẩm "Live from the Battlefield: From Vietnam to Baghdad, 35 Years in the World's War Zones":

“Tôi thấy những đám người đứng chờ trên nóc 5 cao ốc ở trung tâm thành phố, mắt dõi nhìn lên bầu trời. Tôi tự hỏi không biết họ có hiểu rằng mọi chuyện đã kết thúc. Nhưng rồi tiếng động cơ quen thuộc của một chiếc trực thăng của Thủy quân lục chiến Mỹ lại vang lên, khi nó lượn quanh hai ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà gần Công trường Kennedy rồi đậu trên nóc Đại sứ quán Mỹ.

 

Một nhân viên phục vụ của nhà hàng trao cho tôi một cặp ống nhòm. Tôi thấy vài người lính Thủy quân lục chiến có vũ trang chạy ra thật nhanh từ những lô cốt chất bao cát trên nóc Đại sứ quán, và leo lên chiếc trực thăng. Trong vòng không đầy 1 phút, những người lính Mỹ cuối cùng ở Sài gòn đã bay đi…"

 

Những người lính Thủy quân lục chiến Mỹ mà Peter Arnett gọi là “những người lính Mỹ cuối cùng đã bay đi”, thật ra là 11 lính Thủy quân lục chiến Mỹ canh gác Tòa đại sứ Mỹ tại Sài Gòn suýt bị bỏ quên khi chiến dịch chấm dứt.

 

Khi chiến dịch “Gió lốc” đã được lệnh kết thúc, Bộ Chỉ huy Hải quân Mỹ ở Hawaii mới tá hỏa khi nhận được báo cáo vẫn còn 11 lính Thủy quân lục chiến Mỹ ở trên nóc Đại sứ quán Mỹ nên vội vàng điều ngay một chiếc trực thăng Blackhawk trở lại Sài Gòn.

 

Video clip về 11 người lính Mỹ cuối cùng rời Sài Gòn:    

Mười một người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam

https://www.youtube.com/watch?v=Mbmi_1xAbCw&t=2s

 

HUỲNH DUY LỘC 29.04.2023





No comments:

Post a Comment

View My Stats