Nhận
xét sơ lược về bối cảnh Sài Gòn trong phim ‘The Sympathizer’ đang quay tại Thái
Lan
22/04/2023
THE SYMPATHIZER, cuốn tiểu thuyết đầu tay của nhà
văn gốc Việt được Hollywood chuyển thể thành loạt phim truyền hình và đang được
quay ở Hat Yai, Thái Lan. Đây là tác phẩm của nhà văn Nguyễn Thanh Việt đã được
giải Pulitzer cho tác phẩm hư cấu năm 2016. Phim do Park Chan-Wook đạo diễn
cùng với sự góp mặt của nam tài tử Robert Downey Jr. Phim có mặt diễn viên Kim
Lý cũng là giám đốc sản xuất, ngoài ra còn có sự tham gia của nữ diễn viên Châu
Á khác là Sandra Oh.
Hình cảnh đang quay phim lấy từ Facebook Anh
Poly do người Thái chụp.
Tiểu thuyết có nhiều phân đoạn lấy bối cảnh ở Sài
Gòn trước năm 1975. Nhân vật chính là điệp viên hai mang cộng sản di tản sang
Los Angeles, có nhiệm vụ theo dõi nhóm người miền Nam Việt Nam. Do đó khi dựng
thành phim phải dựng lại bối cảnh Sài Gòn trước năm 1975 và những ngày cuối
tháng 4.75 ở thành phố này.
.
Rất tiếc, những người làm phim không chọn Việt Nam
để lấy cảnh thật mà phải dựng cảnh ở Thái Lan. Có thể vì nhiều lý do, nhưng chủ
yếu vì lý do chính trị bởi nội dung của cuốn tiểu thuyết và nhà nước ta lắm thủ
tục nhiêu khê khi các đoàn làm phim muốn lấy Việt Nam làm bối cảnh. Do vậy, những
cảnh được dựng lại trong phim không thể hiện được Sài Gòn như nó đã có.
.
Bối cảnh mắc nhiều sai sót từ đường phố, bảng hiệu
cho đến không khí của Sài Gòn trong thời điểm đó. Trong những tấm ảnh chụp khi
đoàn làm phim đang thực hiện ở Hat Yai, Thái Lan, người ta tìm thấy rất nhiều lỗi
trong bối cảnh. Đường Tự Do, một con đường sang trọng và đẹp đẽ ở Sài Gòn được
tái hiện nhếch nhác. Chưa bao giờ đường Tự Do lại có những bao cát chống đạn sắp
xếp ở trên đường sát lề như trong ảnh. Và bảng chỉ hướng các con đường Phạm Ngũ
Lão, Gia Long và Nguyễn Phi Khanh lại cùng một hướng là không đúng sự thật.
Cách treo bảng hiệu cũng trật lất và lại có bảng ghi bán Vật tư ảnh, cái từ vật
tư này chỉ xuất hiện ở bảng hiệu ở miền Nam sau 1975, trước đó không hề có từ
này trên các bảng hiệu.
.
Trong ngày 30.4.1975, nhiều đường phố Sài Gòn nhất
là ở Tân Bình, Phú Nhuận có nhiều quân phục và vũ khí của quân đội Việt Nam Cộng
Hoà bỏ lại trên đường phố nhưng không có lèo tèo và sắp xếp ngăn nắp một cách
giả tạo như trong ảnh. Lúc đó là một đống hỗn độn kéo dài suốt một đoạn đường.
Một quán cơm cũng được dựng trong phim, với bố trí và khung cảnh của quán,
không thể gọi là quán cơm bình dân. Thức uống trong quán cũng chỉ thấy mấy chồng
két nước ngọt Coke, trong khi đó Sài Gòn thường uống bia con cọp hoặc bia 33,
nước ngọt thường là xá xị, loại rất phổ biến tại miền Nam Việt Nam do hãng BGI
sản xuất, chứa trong chai thủy tinh, nhãn hiệu có hình con cọp nên còn gọi là
“xá xị con cọp”. Hoặc là “xá xị con nai” của hãng Phương Toàn. Hồi đấy ít ai uống
Coca Cola. Những năm 70, nữ sinh đi học thường không mặc áo dài có tà áo dài đến
gót như trong ảnh mà chỉ mặc áo dài ngắn tà, đó là mode của các cô nữ sinh hồi ấy.
Họ cũng không còn đội nón như thập niên 60 nữa mà đội mũ hoặc để đầu trần, tóc
cũng để dài nhưng không là tất cả, có cô tóc tém, có cô để demi garçon, có người
uốn tóc bum bê và rất ít người đi xe đạp vì thời điểm đó xe gắn máy 50cc của Nhật
tràn ngập đường phố. Ngay chiếc xe taxi cũng không phải là chiếc taxi của Sài
Gòn. Cái bảng ghi thức ăn trong quán ăn cũng không phải ngôn ngữ của Sài Gòn.
.
Trên đây chỉ là nhận xét vài nét sơ sài về bối cảnh
phim thông qua những hình chụp, phim chưa hoàn tất nên cũng không dám có ý kiến
chi nhiều, chỉ dám có vài ý nhỏ. Tiếc cho đoàn làm phim không có người cố vấn về
bối cảnh có kiến thức về Sài Gòn để phim có không khí của Sài Gòn một thuở.
.
23.4.2023
Do Duy Ngoc (Facebook)
No comments:
Post a Comment