Wednesday 26 April 2023

AI DÁM TỰ HÀO NÓI NƯỚC MỸ GIÀU? (Việt Linh)

 




Ai dám tự hào nói nước Mỹ giàu?   

Việt Linh

April 24, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/ai-dam-tu-hao-noi-nuoc-my-giau.html

 

Trên khắp Hoa Kỳ, những người theo chủ nghĩa phát xít của Đảng Cộng hòa và cánh hữu da trắng tự cho họ là thượng đẳng đang cố gắng áp đặt luật tội phạm và hạn chế quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, tự do lập hội, các quyền dân sự và quyền con người cơ bản khác.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là kiểm duyệt sách được viết bởi những người Da đen và da nâu, phụ nữ, thành viên của cộng đồng LGBTQ và các nhóm bị thiệt thòi khác. Những cuốn sách và kiến ​​thức khác bị coi là “không yêu nước” hoặc “gây chia rẽ“, tức là nói lên sự thật phức tạp về xã hội Mỹ theo những cách thách thức quyền lực, đang bị xóa bỏ, ngăn cấm.

 

Giáo viên, thủ thư và các nhà giáo dục khác từ chối tuân thủ sẽ bị theo dõi, quấy rối, đe dọa bằng bạo lực và bị đuổi việc.

 

Chế độ tội phạm tư tưởng cánh hữu không phải là một “cuộc chiến văn hóa“, như quá nhiều phương tiện truyền thông chính thống và giai cấp chính trị tiếp tục mô tả nó một cách thiếu phê phán.

 

Trên thực tế, “chiến tranh văn hóa” là một phần của chiến lược cách mạng lớn hơn nhiều của chủ nghĩa phát xít nhằm chấm dứt nền dân chủ đa nguyên đa chủng tộc bằng cách lấy đi các quyền con người và quyền công dân cơ bản của những cá nhân và nhóm bị coi là một loại kẻ thù nào đó của những kẻ chủ trương phát xít, muốn áp chế một chủ nghĩa độc tài lên đất nước này.

 

Những kẻ chủ trương phát xít nỗ lực muốn lấy đi khả năng hiểu biết, nhận thức của những người có màu da không giống như họ và gây tác động tiêu cực đến họ và tương lai của họ.

Những kẻ chủ trương phát xít cũng cố gắng cướp đi của mọi người khả năng phản kháng và đấu tranh về những quyền lợi mà họ có khi đang sống trong một nền dân chủ và xã hội Mỹ, tước đoạt những quyền lợi cơ bản và sự công bằng.

 

Cuộc tấn công của Đảng Cộng hòa vào các thư viện công cộng, trường học và các không gian khác như vậy là một nỗ lực nhằm phá hủy chính ý tưởng về “của chung“, nghĩa là không gian, tài nguyên và cơ hội tham gia, xây dựng cộng đồng và mối quan hệ nên dành cho tất cả mọi người bất kể màu da, sắc tộc và giới tính của họ.

 

Đây là một phần trong chiến dịch hiểm độc của các nhà tư bản xã hội đen tân tự do và phong trào cánh hữu và bảo thủ nhằm tối đa hóa lợi nhuận trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống riêng tư và công cộng, gây tổn hại đến hạnh phúc và sự sống còn của con người.

Những người bảo thủ cực đoan đã nhắm mục tiêu vào các thư viện công cộng và những nơi học tập khác vì họ biết rằng những không gian đó rất quan trọng đối với một nền dân chủ lành mạnh.

 

Rõ ràng là GOP cực hữu đã coi việc đàn áp giáo dục là công cụ mạnh mẽ nhất để tạo ra một loại công chúng không được cung cấp thông tin đầy đủ cũng như không sẵn sàng đấu tranh để duy trì một nền dân chủ.

 

Điều này đặc biệt rõ ràng trong cuộc chiến giáo dục của những người cánh hữu, nhằm mục đích thay thế giáo dục công lập bằng các trường bán công, phá hủy giáo dục đại học và công lập thành trung tâm truyền bá tư tưởng cực hữu.

 

Trung tâm của các cuộc tấn công như vậy tại các tiểu bang đỏ là cuộc chiến chống lại tư duy phản biện, kiến ​​thức rắc rối, ký ức lịch sử và bất kỳ hình thức giáo dục nào giải quyết các vấn đề xã hội.

 

Những kẻ cực đoan trong GOP hoàn toàn ủng hộ cả chủ nghĩa dân tộc của người da trắng và quyền tối cao của người da trắng đồng thời ủng hộ một nền văn hóa và xã hội trong đó sự phân biệt giữa dối trá và sự thật không còn tồn tại nữa.

 

Nhà sử học Barbara Ransby đã nói về Ron DeSantis, một nhà phát xít trẻ, người có đường hướng chủ trương rập khuôn nhà độc tài Ý, Benito Mussolini như thế này: “DeSantis và các đồng minh của ông ta ủng hộ kiểu truyền bá theo truyền thống của Đức quốc xã, những người đốt sách vì sợ rằng những lời dối trá chống bài Do Thái của họ sẽ bị thách thức trên báo in. DeSantis cũng ủng hộ truyền thống của chế độ độc tài Argentina 1976-1983 đã bỏ tù và đày ải các giáo sư bất đồng chính kiến ​​và giết hại sinh viên của họ. DeSantis muốn tiếp nối truyền thống của nhà độc tài Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, người đã thanh trừng, bỏ tù hoặc lưu đày hơn 100.000 nhà giáo dục và trí thức vì họ đã viết và giảng dạy những tư tưởng mà ông coi là mối đe dọa chính trị. Những hành động nguy hiểm của DeSantis là những biện pháp ủng hộ chủ nghĩa phát xít trong sách giáo khoa. Sự phản đối của ông ta đối với bất kỳ sự dạy dỗ nào về cuộc đấu tranh giành tự do cho người Da đen cũng gợi nhớ đến lệnh cấm sách và kiểm duyệt chương trình giảng dạy và diễn giả của chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid ở South Africa”.

 

Trong các nền dân chủ thất bại và các xã hội khác đang gặp khủng hoảng, bạo lực tinh thần và bạo lực thể xác hoạt động song song với nhau. Không phải ngẫu nhiên mà thời đại của Trump với điểm đặc biệt được thấy rõ bởi bạo lực phát xít bao gồm âm mưu đảo chính, xả súng hàng loạt nhắm vào người đồng tính nam và đồng tính nữ và người chuyển giới, và các cuộc tấn công khủng bố của chủ nghĩa tối cao da trắng nhằm vào người da đen và da nâu ở những nơi như Buffalo và El Paso.

 

Nhà thơ nổi tiếng người Đức Heinrich Heine trong thế kỷ 18 đã từng đưa ra cảnh báo một cách tiên tri và bi thảm rằng: “Những kẻ chủ trương phát xít luôn muốn đốt sách, họ đốt sách ở đâu thì ở đó, cuối cùng họ cũng sẽ đốt cả con người.”

 

Những người theo chủ nghĩa phát xít của Đảng Cộng hòa và phong trào cánh hữu cực đoan thừa biết rằng các ý tưởng và chính sách của họ không được lòng người dân Mỹ nói chung. Bởi vì họ không thể giành chiến thắng công bằng trong một cuộc đua sòng phẳng, nên giải pháp rút ngắn của họ là kiểm duyệt hàng loạt bằng cách cắt giảm ngân sách và đóng cửa các thư viện công cộng cũng như các không gian học tập khác. Đây là cách quyền lực chính trị thường sử dụng để đạt được mục tiêu kiểm soát xã hội và nhận thức con người.

 

Thí dụ gần đây nhất, chỉ mới tuần trước, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Missouri đã bỏ phiếu hủy bỏ tài trợ cho tất cả các thư viện công cộng của tiểu bang như một sự trừng phạt và áp đặt luật tội phạm tư tưởng, cấm sách về các chủ đề mà họ cho là “sai sự thật“, “không yêu nước” hoặc “gây chia rẽ”.

 

Lệnh cấm sách và cắt giảm tài trợ cho thư viện ở tiểu bang Missouri giống như một nỗ lực nhằm kiểm soát việc phân phối thông tin, cuối cùng sẽ làm tổn thương những cư dân dễ bị tổn thương nhất của bang là những học sinh da màu, những người trong cộng đồng LGBT, những người họ sẽ không còn được đọc những cuốn sách hữu ích, không thể truy cập internet tại các thư viện để tìm hiểu, tra cứu thông tin.

 

Ở Missouri, 20 phần trăm dân số – hơn 1,26 triệu người – không có truy cập internet tốc độ cao. Gần 34 phần trăm dân số Missouri sống ở các vùng nông thôn của tiểu bang, nơi mà internet lại càng khó tiếp cận hơn. Và những người họ chỉ còn biết chạy đến những thư viện để học và tìm kiếm thông tin. Khi tôi đọc đến đây, thưa quý vị, tôi hơi ngạc nhiên, ngay tại Việt Nam mình, những vùng quê còn có internet đường dây fix hay trong điện thoại cầm tay tương đối nhiều thế nhưng tại sao ở Mỹ, quốc gia dẫn đầu công nghệ của thế giới lại không đầu tư mạnh cho lĩnh vực internet phổ thông này, thêm một sự so sánh khá thú vị về việc cung cấp dịch vụ internet ở các quốc gia Châu Âu, đặc biệt như tại nước Đức, nơi tôi đang sinh sống, hầu như bất cứ nơi đâu đều có internet tốc độ nhanh đến rất nhanh, một SIM card dùng trong điện thoại với khoảng 10GB chỉ trả mỗi tháng khoảng 9 đô la, còn internet fix line dùng trong nhà, chậm nhất cũng với tốc độ 50Mbit và trả mỗi tháng vào khoảng 23 đô la, nhiều chỗ nhanh đến 1GB, download một bộ phim hay một Youtube video chỉ nửa phút nên khi ra đường, đến những quán ăn, rạp chiếu phim, phi trường, nhà ga xe lửa, không ai cần phải hỏi password của những hệ thống wifi không phải trả tiền tại những nơi này để sử dụng cả, vì hầu như ai có điện thoại trong tay đều có ít nhất, 5, 7 hay 10 GB internet data trở lên, xài bình thường như tôi thì không bao giờ xài hết, còn những người trẻ, dân đi làm hay sinh viên thì họ có một loại SIM card cao cấp, nhiều data hơn, lên đến vài chục GB mỗi tháng, vì người trẻ thường nghe nhạc online, xem Youtube, TikTok, Facebook cả ngày, còn trả tiền cho internet ở Mỹ dường như vẫn còn quá mắc.

Trở lại với nước Mỹ và internet tại các thư viện, là nơi cung cấp thông tin, kiến thức, đưa ra những khả năng thay thế và tốt hơn cho tương lai, cuộc sống, các mối quan hệ và cộng đồng của người dân.

 

Khi chúng ta nghe một lời than thở của Tamara King, một phụ nữ sống ở St. Charles County Missouri nói rằng: “Những người Cộng hòa bắt đầu lấy đi những thứ nhỏ nhặt, nếu thành công, họ sẽ lấy đi những thứ lớn hơn của chúng tôi. Đó là những gì họ đã làm. Họ đã lấy đi mọi thứ. Bây giờ, những đứa trẻ này phải đi đâu để học và tham gia những hoạt động liên quan đến sách đây?

 

Những nỗ lực của phe phát xít Cộng hòa và các lực lượng của chúng nhằm lấy đi quyền tiếp cận các dịch vụ công cũng như các nguồn lực và cơ hội công khác như một cách phá hoại và chấm dứt nền dân chủ thực sự không phải là mới. Đó là một phần của hành vi chống đối xã hội và chống dân chủ lâu đời hơn nhiều ở Mỹ, nơi người Mỹ da trắng từ trước đến nay đã luôn phản đối các chương trình công cộng mà họ cho rằng sẽ có lợi cho người Da đen và da nâu cũng như các nhóm “không xứng đáng” khác – ngay cả khi những chương trình đó cũng người Mỹ da trắng được hưởng lợi.

 

Cụ thể, trong chế độ khủng bố của người da trắng Jim Crow ở miền Nam và trên khắp nước Mỹ, các cộng đồng da trắng sẽ đóng cửa các hồ bơi công cộng, trường công lập và thư viện công cộng để ngăn người Da đen và da nâu sử dụng chúng. Ngày nay, các đảng viên Cộng hòa muốn tiếp nối những chính sách hà khắc đó với những lời biện minh trơ trẽn của họ rằng, họ làm vậy vì muốn giữ kỷ cương của “luật pháp và trật tự” hay “thắt lưng buộc bụng” và “chi tiêu lãng phí“.

 

Ngoài chủ nghĩa Jim Crow, quyền lực tối cao của người da trắng dưới nhiều hình thức cực đoan đã giải thích tại sao Hoa Kỳ không có dịch vụ chăm sóc sức khỏe được tài trợ công, không có bảo hiểm thất nghiệp mạnh mẽ, không có các chương trình nhà ở giá cả phải chăng dù nước Mỹ có một nền kinh tế mạnh mẽ.

 

Một lần nữa, đại dịch COVID và thảm họa kinh tế và con người mà nó gây ra đã làm nổi bật mức độ giàu có và bất bình đẳng thu nhập cực độ ở Mỹ và hàng chục triệu người Mỹ đang phải sống trong tình trạng vô gia cư chỉ bằng một tờ séc. Nhiều người Mỹ biết rằng việc tiếp cận viện trợ nhân đạo cơ bản như phiếu thực phẩm, hỗ trợ nhà ở và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền là rất khó nếu không muốn nói là không thể.

 

Tại sao? Bởi vì chính những dịch vụ công cộng đó, trong nhiều thập niên, đã bị giới tinh hoa da trắng với sự ủng hộ của cử tri da trắng rút ruột một cách có hệ thống vì lo sợ rằng những người Da đen và da nâu “lười biếng” cũng như “những người nhập cư bất hợp pháp” sẽ và những người nhận những dịch vụ lợi ích và phúc lợi đó.

 

Lời kết:

Cuối cùng, người dân Mỹ không thể có những điều tốt đẹp vì chính những người bảo thủ cực đoan đang ra sức kiểm duyệt sách, cấm sách, đóng cửa thư viện, sách nhiễu giáo viên và những người làm công tác giáo dục.

 

Có lẽ, mai này, một tiểu bang trù phú, giàu có như Florida, giàu tiền bạc, của cải, dư thừa những hành động nghiệt ngã, hà khắc nhưng nghèo sự công bằng, bình đẳng và tình người sẽ là tiểu bang đỏ đầu tiên trên đất nước này ra lệnh đốt sách, cấm tư nhân sử dụng internet hay chăng? Có thể lắm! Trong thế kỷ 21 này, dưới sự thao túng quyền lực của những kẻ chủ trương phát xít cực đoan như Ron DeSantis thì việc gì cũng có thể xảy ra cả.

 

Việt Linh 24.04.2023

 






 

No comments:

Post a Comment

View My Stats