Wednesday 19 April 2023

THĂM DÒ DƯ LUẬN: CHỈ CÒN 25% DÂN MỸ ỦNG HỘ TRUMP SO VỚI 61% CHỐNG (Nguyễn Quốc Khải)

 



THĂM DÒ DƯ LUẬN: CHỈ CÒN 25% DÂN MỸ ỦNG HỘ TRUMP SO VỚI 61% CHỐNG   

Nguyễn Quốc Khải hai Nguyen

11-4-2023  13:39

https://www.facebook.com/khai.nguyen.US/posts/pfbid08FhrY1QiBaP6WqFzZ1jg9izsyhKn6Fjk3qukBKWWNxTLRLo9Jsxnt8Lm7bFEeP7Al

 

THĂM DÒ DƯ LUẬN: CHỈ CÒN 25% DÂN MỸ ỦNG HỘ TRUMP SO VỚI 61% CHỐNG.

ABC News / IPSOS

10-4-2023

https://www.youtube.com/watch?v=N4ha2_11WAM

 

Tóm tắt tiếng Việt: NQK

 

Theo một cuộc thăm dò mới của ABC News/Ipsos, sự ủng hộ dành cho cựu Tổng Thống Donald Trump đã giảm nhanh chóng sau khi ông bị buộc tội với 34 tội danh gian dối trong vụ án tiền bit miệng ở Manhattan vào tuần trước.

 

Nếu các vấn đề pháp lý của Trump không cấm ông ta tranh cử, kết quả thăm dò dư luận có thể sẽ làm được điều đó. Một khảo sát mới cho thấy ông ấy đang mất sự hỗ trợ nhanh chóng, rớt xuống như cục đá.

 

Tỷ lệ tán thành của Trump giảm xuống còn 25%, thực sự mất thêm điểm sau khi bị truy tố.

Người ta nói việc truy tố sẽ giúp ông ta. Nếu nhìn vào bản thăm dò ý kiến ABC News này, chúng ta thấy tất cả là tin xấu đối với Trump. Chỉ một trong bốn người Mỹ hiện nay có ấn tượng tốt đẹp về ông ta.

 

25% là con số khủng khiếp nếu bạn đang cố gắng chiến thắng trong tổng bầu cử. Nhưng các con số của Trump bên trong bầu cử sơ bộ một lần nữa là tốt.

 

Ông khó có thể chiến thắng với 25%. Chúng ta không nói ông sẽ không hoặc không thể thắng, nhưng những con số rất xấu cho Donald Trump. Mức độ yêu thích 25% có nghĩa là ba trong bốn người mỹ không có ấn tượng tốt đẹp về Trump.

 

Con số 25% chưa bao giờ thấy đính kèm cho bất kỳ ứng viên nào thực sự là ứng viên hàng đầu được đảng của minh đề cử.

 

Có rất nhiều người có thể có ấn tượng không tốt về Donald Trump và đảng Cộng Hòa, các cử tri Cộng Hòa trong bầu cử sơ bộ, nhưng giữa Donald Trump và một ứng cử viên Dân Chủ, họ sẽ bầu cho Donald Trump.

 

Trump có thể chiến thắng một bầu cử sơ bộ của Cộng Hòa, nhưng không có cách nào để ông có thể chiến thắng trong một tổng bầu cử, trừ khi một số điều thực sự hấp dẫn thay đổi. Từ bây giờ đến tháng 11 năm 2024 có rất nhiều thời gian.

 

Cách đây 15 năm chúng ta đã gặp một chính trị gia lớn ở Mỹ, một người vừa là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ hoặc một tổng thống đương nhiệm hoặc một nhà lãnh đạo của một đảng có những con số tồi tệ này. Đó là George W. Bush vào cuối nhiệm vụ tổng thống năm 2008.

 

Tất cả sự tiêu cực của một tổng thống sắp ra đi ở George W. Bush tự chuyển sang cho John McCain. Chiến dịch tranh cử của John McCain có rất nhiều vấn đề, nhưng một trong những vấn đề nó là tổng thống Cộng Hòa không được nổi tiếng ngồi trong Nhà Trắng. Đó là lần sau cùng chúng ta thấy con số vào khoảng 20%.

 

Đối với một thành viện Cộng Hòa có lý trí và muốn chiến thắng vào năm 2024, Donald Trump có thể chiến thắng không? Có thể. Mọi thứ đều có thể.

 

Tiếng tăm của Trump xuống dốc thê thảm chỉ sau một lần bị truy tố ở Manhattan, New York. Không biết tỉ lệ ủng hộ Trump còn đi xuống bao nhiêu nữa sau vụ án sắp tới ở Georgia vào tháng 5, 2023, vụ tài liệu ở Mar-a-Lago, và vụ bạo loạn 6/1. Trong suốt cuộc đời, Trump lấy thịt đè người, đi kiện cáo người khác. Nay đến lượt ông bị công tố viên, đại diện công chúng, truy tố ra tòa, với những tội danh nghiêm trọng. Trời quả báo.

 

HÌNH :

https://www.facebook.com/photo?fbid=6146781668710515&set=a.802305546491514

Khai Nguyen

Sai biệt giữa ủng hộ và chống đối rất lớn. Thật là thê thảm đối với cựu Tổng Thống Donald Trump nhưng là cơ may cho nền tư do dân chủ của đất nước Hoa Kỳ. Đã có một lần từng xẩy ra như vậy cách đây 15 năm vào cuối nhiệm kỳ II của George W. Bush. Một phần nhờ vậy mà Obama đánh bại John McCain.

 

=========================

 

NGƯỜI SÀI GÒN NÓI GÌ VỀ CỰU TỔNG THỐNG MỸ PHẢI HẦU TÒA HÌNH SỰ?   

VOA Tiếng Việt .   7-4-2023.

https://www.youtube.com/watch?v=O56gVZzDdMo

 

Trước tin tức được đăng tải trên báo chí, thì chuyện vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đang phải đối mặt với các vấn đề tố tụng hình sự đến mức ra hầu tòa, đã ít nhiều tạo các bất ngờ khác nhau quanh chuyện bình đẳng pháp luật.

 

Ông Trần Văn Bảy, một người buôn bán nói rằng ở xứ Việt chắc khó có cảnh tương tự. “Ổng bây giờ như dân, đất nước Mỹ nó tự do. Bởi vậy lúc làm tổng thống, lúc mà hết tổng thống, có tội thì cũng như dân thường. Nước mình là Việt Nam, cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bởi vậy cái gì cũng phải theo, theo Đảng. Còn ổng là nước tự do, nó khác”. Khác ở đây là giả dụ có cựu tổng bí thư bị ngờ vực vi pháp phạm luật thì chắc cũng không ai xét xử.

 

Ông Nguyễn Tuấn, một viên chức hưu trí dè dặt ý kiến. “Nó lạ là một vị cựu tổng thống mà vẫn bị truy tố, thì so với Việt Nam mình thì không có, vậy thôi, mình thấy nó lạ thôi. Chứ còn thật ra thì mình cũng không biết rằng họ sẽ xử lý như thế nào”. Chuyện truy tố tổng thống đời thứ 45 của Hoa Kỳ, theo góc nhìn của một cựu viên chức chính quyền Sài Gòn cũ, thì đó là việc mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Không có tiền và quyền lực nào có thay đổi được nguyên tắc dân chủ đó.

 

Ông Nguyễn Văn Tư rạch ròi trong cách đặt vấn đề về thể chế. “Không lạ đối với người miền Nam mà đã từng sống ở trước đó, còn người miền Nam mà là ở ngoài Bắc vô là khác. Họ là cộng sản nó khác xa. Còn dân miền Nam ở đây thì không có gì lạ đối với người Mỹ hết”. Dẫu lạ hay quen thì ở Việt Nam, khi có sự so sánh về thể chế cần luôn cẩn trọng vì tính nhạy cảm..

 

Ông Nguyễn Tuấn, một lần nữa lại rất thận trọng khi chia sẻ trước ống kính báo chí. “Pháp lý riêng của họ, cho nên là mình không có thể so sánh nước này với nước kia được. Có những nước họ phải giữ bí mật cho các lãnh đạo, nhưng có những nước họ rất là thoải mái như nước Mỹ, thì cái chuyện đó mình không thể so sánh, mình nghĩ mỗi nước nó có một cái hiến pháp, cái quy định luật pháp riêng của họ, thì tùy theo đó mà họ giải quyết thôi”.

 

Người Sài Gòn khi bàn luận quanh chủ đề về một tổng thống Hoa Kỳ đang vướng vòng lao lý, thì theo ghi nhận từ các ý kiến cho thấy đa phần giữ thái độ trung dung của cách nghĩ đó chính là thực thi quyền dân chủ.---





No comments:

Post a Comment

View My Stats