Wednesday 19 April 2023

HIKVISION : CÔNG TY CAMERA GIÁM SÁT CỦA TRUNG QUỐC PHỦ NHẬN HỖ TRỢ GIÁN ĐIỆP (BBC News)

 



Hikvision: Công ty camera giám sát của Trung Quốc phủ nhận hỗ trợ gián điệp

Tessa Wong, Paul Adams và Peter Hoskins

Viết từ Singapore và London

18 tháng 4, 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-65312934

 

Công ty khổng lồ về công nghệ giám sát Trung Quốc Hikvision đã phủ nhận việc họ che đậy bất hợp pháp các sản phẩm của mình được bán cho chính phủ Hoa Kỳ để hỗ trợ hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/12E9D/production/_129396477_gettyimages-1236975106.jpg

Ngoài Hoa Kỳ thì Việt Nam, Mexico, Anh và Brazil là những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hikvision.

 

Hãng này trả lời các câu hỏi của BBC về các cáo buộc được tiết lộ trong một tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ bị rò rỉ gần đây.

 

Nhưng Hikvision đã không trả lời các câu hỏi về việc liệu họ có hợp tác với các cơ quan tình báo Trung Quốc hay không.

 

Công ty này là nhà sản xuất camera theo dõi lớn nhất thế giới và có mối liên hệ chặt chẽ với nhà nước Trung Quốc.

 

Hãng cung cấp sản phẩm của mình cho những đối tác để những đối tác này cung cấp cho chính phủ và các công ty, thường là dưới thương hiệu của bên bán lại, trong một quy trình được gọi là "dán nhãn trắng".

 

Mặc dù đây là một mô hình kinh doanh phổ biến, Hikvision đã bị giám sát chặt chẽ về mối quan hệ với nhà nước Trung Quốc và việc sử dụng các sản phẩm của mình để giám sát người Duy Ngô Nhĩ.

 

Hoa Kỳ trước đây đã cấm các sản phẩm của Hikvision khỏi chuỗi cung ứng của chính phủ, nhưng vào tháng 11, các nhà quản lý đã tiến thêm một bước và đưa ra lệnh cấm trên toàn quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

 

Trong một tài liệu của chính phủ Hoa Kỳ bị rò rỉ mà BBC đọc được, Hikvision được mô tả là "hợp tác với các tổ chức tình báo Trung Quốc" và "sử dụng mối quan hệ với các đại lý để che giấu sản phẩm của mình để bán cho các nhà cung cấp của chính phủ".

 

Tài liệu này nói rằng điều này "tạo ra các vectơ để Bắc Kinh xâm nhập các mạng của Bộ Quốc phòng" và rằng sự hiện diện của các sản phẩm Hikvision có thể sẽ tồn tại trong chuỗi cung ứng của chính phủ Hoa Kỳ "vì những nỗ lực của công ty nhằm che giấu hoạt động xuất khẩu của mình để duy trì quyền thâm nhập vào Hoa Kỳ và thị trường của các đồng minh".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/17AE7/production/_129399969_gettyimages-1246740903.jpg

Hikvision là nhà sản xuất camera theo dõi lớn nhất thế giới.

 

Tài liệu cũng tuyên bố rằng kể từ tháng Một, các sản phẩm Hikvision dán nhãn trắng vẫn có sẵn cho khách hàng trong chính phủ Hoa Kỳ.

 

Trả lời các câu hỏi của BBC về các cáo buộc, một phát ngôn viên của Hikvision cho biết "hãng đã và đang không, và sẽ không vi phạm luật để tiến hành hoạt động kinh doanh của mình" và rằng họ có "các chính sách rất rõ ràng và lâu dài để ngăn chặn những hành vi không đúng đắn trong việc dán nhãn sản phẩm của mình bởi bất kỳ ai vì bất kỳ lý do gì".

 

Công ty này cho biết họ đã làm việc với chính phủ Hoa Kỳ trong nhiều năm để giữ các sản phẩm của mình nằm ngoài chuỗi cung ứng của họ và để "đảm bảo rằng máy ảnh của chúng tôi không bao giờ được bán một cách không phù hợp" cho chính phủ Hoa Kỳ.

 

Người phát ngôn của Hikvision đã không trả lời các câu hỏi về việc liệu công ty có hợp tác với các cơ quan tình báo Trung Quốc và chuyển thông tin khách hàng cho họ hay không.

 

Trước đây, công ty đã nhiều lần phủ nhận rằng họ là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với các chính phủ. Trước đây, họ cho biết họ không thể truy cập dữ liệu của người dùng và do đó không thể truyền dữ liệu đó cho bên thứ ba.

 

Cổ đông lớn nhất của Hikvision là Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước.

 

Công ty này cũng đã giành được các hợp đồng trị giá hàng triệu đô la từ chính phủ khi Trung Quốc xây dựng một mạng lưới giám sát rộng lớn trên toàn quốc - bao gồm cả ở Tân Cương, nơi chính phủ bị cáo buộc phạm tội diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ. Các nhà phê bình cho rằng Hikvision đã hỗ trợ sự áp bức của Trung Quốc đối với người thiểu số Hồi giáo.

 

Công ty đã trở thành chủ đề của sự nghi ngờ ngày càng tăng, đặc biệt là từ các nước phương Tây trong những tháng gần đây vốn tìm cách ngăn chặn hoặc loại bỏ tận gốc sự hiện diện của Hikvision.

 

Tại Anh, vào tháng 11, các cơ quan chính phủ đã được yêu cầu ngừng lắp đặt camera giám sát do các công ty Trung Quốc sản xuất trên "các địa điểm nhạy cảm" vì lo ngại về an ninh. Các quan chức đã được yêu cầu xem xét loại bỏ hoàn toàn các thiết bị hiện có.

 

Chính phủ Úc hồi tháng Hai cho biết họ sẽ loại bỏ các camera giám sát do Trung Quốc sản xuất khỏi các địa điểm quốc phòng.





No comments:

Post a Comment

View My Stats