Wednesday 19 April 2023

FOX NEWS DÀN XẾP VỤ KIỆN CỦA DOMINION VỚI GIÁ $787.5 TRIỆU (Hiếu Chân / Saigon Nhỏ)

 



Fox News dàn xếp vụ kiện của Dominion với giá $787.5 triệu

Hiếu Chân  -  Saigon Nhỏ
18 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/fox-news-dan-xep-vu-kien-cua-dominion-voi-gia-787-5-trieu/

 

Hãng truyền thông cánh hữu Fox News và công ty Dominion Voting Systems đã đạt được một thỏa thuận dàn xếp vào phút cuối trị giá $787.5 triệu vào chiều thứ Ba 18 tháng Tư 2023 ngay trước khi bồi thẩm đoàn bắt đầu xem xét vụ kiện mà Dominion – công ty sản xuất máy bầu cử – kiện hãng Fox News về tội phỉ báng gây thiệt hại cho công ty, đòi bồi thường $1.6 tỷ.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1483133427.jpg

Các luật sư đại diện nguyên đơn Dominion tươi cười rồi tòa Thượng thẩm Delaware sau khi đạt được thỏa thuận dàn xếp trị giá $787.5 triệu với bị đơn là hãng truyền thông Fox News ngay trước khi vụ xét xử bắt đầu vào chiều tối thứ Ba 18 tháng Tư 2023. Ảnh Alex Wong/Getty Images

 

Vụ kiện được công chúng và giới truyền thông Mỹ quan tâm sâu sắc không chỉ vì số tiền đòi bồi thường rất lớn mà còn vì nó liên quan tới quyền tự do ngôn luận – một quyền thiêng liêng của người dân Hoa Kỳ giữa lúc đất nước đang vật vã với nạn tin giả tràn lan. Báo The New York Times cho rằng, vụ kiện được coi là phép thử lớn đối với Tu Chính Án thứ Nhất, đặt vấn đề liệu các luật lệ chống phỉ báng đã đủ để bảo vệ các nạn nhân của các chiến dịch xuyên tạc trên truyền thông hay không.

 

“Các bên đã giải quyết vụ việc của họ,” Thẩm phán Eric Davis của Tòa án Thượng thẩm Delaware thông báo vào đầu buổi chiều thứ Ba 19 tháng Tư và cho biết nhiệm vụ của bồi thẩm đoàn đã kết thúc. 

 

Thỏa thuận dàn xếp này đã chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài hơn hai năm chung quanh câu hỏi, có phải hãng truyền thông Fox News có phỉ báng nhà sản xuất máy bỏ phiếu hay không khi họ đưa lên sóng truyền hình các thuyết âm mưu rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị gian lận.

 

Thỏa thuận dàn xếp cũng tránh cho các nhân vật quan trọng của hãng Fox Corporation – kể cả Chủ tịch Rupert Murdoch, các người dẫn chương trình Tucker Carlson, Sean Hannity và Maria Bartiromo – khỏi phải ra khai báo trước tòa.

 

Thỏa thuận dàn xếp tránh được một cuộc xét xử kéo dài nhưng vẫn là một trường hợp hiếm hoi về truy cứu trách nhiệm những kẻ âm mưu phá hoại tính chính đáng trong chiến thắng của Tổng thống Joe Biden, quảng bá những lý thuyết sai lầm về gian lận bầu cử được cựu Tổng thống Donald Trump và tay chân của ông ta đưa ra.

 

Chưa rõ các điều khoản cụ thể của thỏa thuận. Nhưng luật sư Justin Nelson, đại diện cho nguyên đơn Dominion, nói rằng: “Sự thật rất quan trọng. Nói láo thì phải chịu hậu quả… Hơn hai năm trước, một dòng thác những lời dối trá đã quét các viên chức bầu cử khắp nước Mỹ vào một vũ trụ các thuyết âm mưu, gây ra những tổn hại trầm trọng cho công ty Dominion và cho đất nước”

 

Về phần mình, hãng Fox ra tuyên bố cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng quyết định giải quyết cuộc tranh chấp với Dominion một cách thân thiện thay vì một cuộc xử án chia rẽ và thù địch, sẽ cho phép đất nước tiến lên từ những vấn đề này.”

 

Dominion đã kiện Fox vào đầu năm 2021, cho rằng danh tiếng của công ty bị tổn hại nặng nề do Fox liên tục phát sóng những thông tin sai sự thật về máy bỏ phiếu của họ, vu cáo các máy bỏ phiếu đó – được sử dụng ở hơn 20 tiểu bang – “gian lận” kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 bằng cách chuyển hàng triệu phiếu bầu cho ông Trump sang cho ông Biden. 

 

Fox phủ nhận hành vi sai trái, nói rằng họ chỉ đơn thuần đưa tin về những cáo buộc đáng tin cậy đến từ ông Trump và các luật sư của ông ta và rằng họ đã được Tu Chính Án thứ Nhất bảo vệ khi làm như vậy.

 

Nhưng các hồ sơ pháp lý đã công khai hàng nghìn trang thư điện tử, tin nhắn văn bản và các thông tin liên lạc khác, tiết lộ rằng các nhà báo, người dẫn chương trình và giám đốc điều hành của Fox News biết những tuyên bố rằng cuộc bầu cử bị “gian lận” là sai sự thật nhưng họ vẫn tiếp tục đưa chúng lên sóng nhằm giữ chân những khán giả trung thành của họ là những người ủng hộ cựu tổng thống Trump.

 

Thẩm phán Eric M. Davis trước đây đã phán quyết rằng những tuyên bố mà Fox đã phát sóng về Dominion là sai sự thật. Ông cũng quyết định rằng, Fox không thể tự bào chữa rằng họ phát những thông tin sai sự thật đó trên cơ sở rằng đó là yếu tố tin tức và không cố ý phỉ báng ai.

 

Tại phiên tòa dự tính sẽ mở ra, bồi thẩm đoàn sẽ được giao nhiệm vụ trả lời câu hỏi liệu Fox có hành động với “ác ý thực sự” hay không – nghĩa là họ đã cố ý phát tán những lời nói dối hoặc đã liều lĩnh bỏ qua bằng chứng rõ ràng rằng những lời tuyên bố đó là sai sự thật.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1483129734.jpg

Nhóm luật sư đại diện bị đơn Fox News rời tòa với vẻ buồn rầu sau khi phải chấp nhận thỏa thuận dàn xếp ngoài tòa, theo đó Fox News phải trả cho nguyên đơn Dominion $787.5 triệu để tránh một vụ xét xử kéo dài và tai tiếng. Ảnh Chip Somodevilla/Getty Images

 

Các luật sư và phóng viên báo chí đã ngồi đợi trong phòng xử án hơn hai tiếng đồng hồ, phần khai mạc phiên xử dự kiến sẽ bắt đầu vào chiều thứ Ba. Tuy vậy, Thẩm phán Davis đã trở lại phòng xử án ngay trước lúc 4 giờ chiều và thông báo vụ dàn xếp ngoài tòa với các luật sư chính của vụ án vội vã bước theo sau ông.

 

Thỏa thuận dàn xếp giữa Fox News và Dominion chưa phải là dấu chấm hết cho cuộc tranh chấp pháp lý liên quan đến cáo buộc gian lận bầu cử năm 2020. Về phần Fox New, Trong các phiên điều trần trước khi xét xử, Thẩm phán Eric Davis đã phạt bị đơn Fox News vì đã không cung cấp bằng chứng, đồng thời khiển trách họ vì đã không thẳng thắn với tòa. Hôm thứ Ba, Thẩm phán Davis cũng chỉ định một công tố viên đặc biệt điều tra xem Fox có tuân thủ đầy đủ việc khai báo theo lệnh của tòa án hay không.

 

Về phía Dominion, thỏa thuận dàn xếp với Fox News là tiền lệ tốt để công ty tiếp tục theo đuổi các vụ kiện chống phỉ báng liên quan mà công ty đã kiện chống lại các đối thủ cạnh tranh của Fox như hãng truyền thông Newsmax, OAN, ông chủ công ty gối Mike Lindell, nhà sáng lập mạng Overstock.com Patrick Byrne và các luật sư Rudy Giuliani và Sidney Powell – luật sư riêng của cựu Tổng thống Trump.

 

----------------------------

Đọc thêm:

 

Tại sao Rupert Murdoch có thể dàn xếp nhiều vụ kiện, trừ vụ Dominion?

 

Factcheck: Các vụ kiện tội “phỉ báng” của Dominion vẫn đang diễn ra

 

Gian lận bầu cử: Dominion và Smartmatic sẽ kiện các hãng truyền thông

 

=====================================================

.

.

FOX NEWS BỊ KIỆN ĐÒI BỒI THƯỜNG $1.6 TỈ VÌ TUNG TIN BẦU CỬ GIẢ   

Nguyễn Quốc Khải  

17-4-2023  13:03  

https://www.facebook.com/khai.nguyen.US/posts/pfbid02YfPpvjVwN9Eq5hY13QvPmS3zu6LkhvkNsZEVHMywaY9mWrTqFdZp29uMs5pDQPFjl

 

Công ty sản xuất máy bỏ phiếu Dominion Voting Systems đang kiện đòi bồi thường $1.6 tỷ trong một vụ án được xem là một cơ hội mạnh nhất để buộc Fox News và Chủ Tịch Rupert Murdoch có trách nhiệm đối với hành động tung tin thất thiệt trong nhiều năm qua. Đây sẽ là một vụ án liên quan đến báo chí trong nhiều thập niên được nhiều người theo rõi.

 

Dominion sẽ tập trung vào 20 lời tuyên bố do hai luật sư của cựu Tổng Thống Trump đưa ra - Rudy Giuliani và Sidney Powell - và bởi những người hướng dẫn chương trình của Fox như Maria Bartiromo, Jeanine Pirro và Lou Dobbs. Fox News sẽ phải bảo vệ những lời nói dối trên làn sóng của mình trong vụ án Dominion xôi nổi sắp bắt đầu trong tuần này.

 

Vụ kiện đã được tiến hành hơn hai năm. Công ty Dominion Voting Systems, có trụ sở đặt tại Colorado, đã nộp đơn kiện vào tháng 3, 2021. Trong những ngày và tuần sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, Trump và các đồng minh của ông bắt đầu gieo rắc giả thuyết sai lầm rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp. Powell và Giuliani, luật sư của Trump, đã tham gia các chương trình của Fox để chia sẻ các thuyết âm mưu vô căn cứ, chẳng hạn như ghép buộc công ty Dominion vào lãnh tụ xã hội chủ nghĩa Venezuela Hugo Chávez. Một số người điều khiển chương trình Fox News dường như tin vào các tuyên bố này.

 

Sau khi Joe Biden được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, một số người hướng dẫn chương trình Fox News, mạng lưới mạnh mẽ của những người bảo thủ ở Mỹ, đã phát sóng những tuyên bố kỳ quặc và sai sự thật về cuộc bỏ phiếu. Nhiều tuyên bố liên quan đến với Dominion, một công ty chế tạo máy bỏ phiếu được thành lập vào năm 2003 mà hầu hết Người Mỹ chưa bao giờ nghe nói đến.

 

Liên tục hệ thống truyền thông Fox đã phát đi lời nói dối rằng máy Dominion đã gian lận cuộc bầu cử và tráo đổi phiếu, công ty được thành lập ở Venezuela để gian lận bầu cử cho nhà độc tài Hugo Chávez và Dominion đã hối lộ các quan chức chính phủ để sử dụng máy móc của họ.

 

Không có tuyên bố nào là đúng và những người điều khiển chương trình, những nhà sản xuất và giám đốc điều hành hàng đầu của Fox đều biết điều đó. Một kho thông tin liên lạc nội bộ mà Dominion thu được cho thấy trong nội bộ công ty đã có sự hoài nghi lan rộng. Tất cả mọi người từ giám đốc điều hành của Fox, Rupert Murdoch, đến những người dẫn chương trình hàng đầu như Sean Hannity và Tucker Carlson biết những tuyên bố đó là sai sự thật, nhưng hệ thống truyền thông tiếp tục phát sóng những điều sai trái cho hàng triệu người Mỹ.

 

Những thông điệp và tuyên bố này là chủ điểm của một vụ kiện tụng dự trù kéo dài sáu tuần với bồi thẩm đoàn sẽ bắt đầu vào thứ Ba tại Wilmington, Delaware, nơi Fox được thành lập. Dominion kiện Fox News và công ty mẹ Fox Corporation về tội phỉ báng, đòi bồi thường ít nhất $1.6 tỷ vì thiệt hại về uy tín do những lời nói dối của Fox. Bồi thẩm đoàn cũng có thể chọn áp đặt các thiệt hại trừng phạt bổ sung.

 

Phán quyết của Tối Cao Pháp Viện vào năm 1964 đòi hỏi tiêu chuẩn cao để chứng minh phỉ báng trong hệ thống pháp luật Hoa Kỳ. Trách nhiệm chứng minh thuộc về nguyên đơn. Vì vậy một vụ phỉ báng rất hiếm được đưa ra xét xử – hầu hết đều bị bác bỏ hoặc dàn xếp ngoài tòa. Để thắng được một trường hợp phỉ báng, nguyên đơn phải chứng minh rằng bị đơn đã hành động với “ác ý thực sự” – biết hoặc coi thường sự thật một cách liều lĩnh – khi họ công bố những điều sai sự thật.

 

Các chuyên gia nói trường hợp Dominion là bất thường bởi vì rất mạnh. Các bằng chứng cớ mà họ đã đưa ra là những bằng chứng hiển nhiên mà người ta có thể có được.

 

Rupert Murdoch đã viết trong một email ngày 19 tháng 11 năm 2020 về việc LS Rudy Giuliani đưa ra những tuyên bố sai sự thật về Dominion tại một buổi họp báo. Các tài liệu được tiết lộ gần đây bao gồm các đoạn trích từ khẩu cung ở tòa cho thấy Murdoch xác nhận rằng ông biết một số nhà bình luận của mạng — Lou Dobbs, Maria Bartiromo, Jeanine Pirro và Sean Hannity — đôi khi bao che điều tuyên bố sai trái về bầu cử.

 

Tucker Carlson từng viết một tin nhắn vào ngày 18-11-2020, đề cập đến một trong những các luật sư tiếp tục lên sóng Fox News để phổ biến những tuyên bố sai sự thật về Dominion: “Tôi đã bắt được Sidney Powell đang nói dối. Thật điên rồ, nó xúc đến phạm tôi một cách khó tin. Khán thính giả của chúng tôi là những người tốt và họ tin vào điều đó.”

 

Đến giữa tháng 11, hoạt động kiểm tra thực tế nội bộ của Fox, được gọi là Brain Room, đã điều tra những tuyên bố về Dominion và xác định rằng chúng sai.

 

RonNell Andersen Jones, một học giả về Tu Chánh Án Thứ Nhất tại University of Utah, cho biết vụ án Dominion là "vụ án phỉ báng quan trọng nhất trong nhiều thế hệ".

 

Những lời nói dối về cuộc bầu cử năm 2020, giống như những lời nói dối do Fox lan truyền, đã xâm nhập vào tư duy chính thống của đảng Cộng Hòa và đã gây làn sóng quấy rối các nhân viên bầu cử, nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử và bạo lực tại Điện Capitol vào ngày 6/1. Báo chí gọi là "lời nói dối lớn" ở Mỹ.

 

Các luật sư của Dominion lập luận trong hồ sơ tòa án rằng Fox đã chủ ý nhấn mạnh về những dối trá liên quan đến cuộc bầu cử vì họ sợ mất khán thính giả cho những hệ thống truyền thông cực hữu khác.

 

Học giả Jones nói “Dominion nói rất nhiều về tác hại tập thể cố ý đối với đất nước và công chúng. Điều độc đáo trong trường hợp này là chúng tôi cũng thấy phe nguyên đơn lập luận rằng trường hợp của họ là bảo vệ dân chủ.”

 

Nhân tài của Fox bao gồm Carlson, Hannity, Maria Bartiromo và Jeanine Pirro cũng như Rupert và Lachlan Murdoch, có thể sẽ là nhân chứng chính tại phiên tòa.

 

Murdoch có một lịch sử dàn xếp các vụ kiện chống lại cơ sở truyền thông của ông ấy. Vào 2011, ông ta dàn xếp với các nạn nhân trong vụ xâm nhập hệ thống điện thoại liên quan đến tờ báo News of the World ở Anh. Sau đó, ông đã đóng cửa tờ báo này.

 

Phán quyết trị giá $1.6 tỷ có lợi cho Dominion, cộng thêm một số trừng phạt sẽ gây thiệt hại cho Fox, nhưng không gây tử vong cho công ty với doanh thu $13.97 tỷ trong tài khóa vừa qua.

 

Một phát ngôn viên của Dominion cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Trong những tuần tới, chúng tôi sẽ chứng minh Fox phổ biến những lời nói dối gây ra hậu quả to lớn thiệt hại cho Dominion. Chúng tôi mong muốn được xét xử.”

 

Người phát ngôn của Fox gọi vụ kiện là “một cuộc thánh chiến chính trị nhằm tìm kiếm lợi ích tài chính trời cho, nhưng mất mát thực sự sẽ là những quyền liên quan đến Tu Chánh Án Thứ Nhất.”

 

Thẩm Phán Tòa Án Thượng Thẩm Delaware Eric Davis giám sát vụ án đã bổ nhiệm một chuyên viên đặc biệt để điều tra xem Fox có che giấu luật sư của Dominion những chứng cớ hay không sau khi công ty tiết lộ Rupert Mudoch là giám đốc điều hành của Fox News. Abby Grossberg, một cựu nhân viên của Fox, cũng đang kiện cơ quan truyền thông này và nói rằng bà ấy đã bị ép buộc đưa ra lời khai gian dối trong vụ án.

 

Thẩm Phán Davis đã đưa ra một loạt phán quyết trước phiên tòa có lợi cho Dominion và giới hạn những gì Fox có thể tranh luận để bảo vệ mình. Ông đã phán quyết rằng các tuyên bố mà Fox đã phổ biến là sai. Ông ấy cũng nói rằng Fox không thể tranh luận rằng hệ thống truyền thông được bảo vệ vì những người điều khiển chương trình tường thuật những cáo buộc đáng chú ý. Ông cũng bác bỏ ý kiến cho rằng Fox có thể tránh trách nhiệm đối với những tuyên bố sai bởi vì vào những thời điểm khác những diễn giả được mời đã hoài nghi hơn về những điều mà Fox phổ biến.

 

Một chiến thắng của Dominion sẽ cho thấy rằng mặc dù Hoa Kỳ đòi hỏi những tiêu chuẩn đặc biệt cao để chứng minh một trường hợp phỉ báng, những kẻ phỉ báng vẫn phải chịu trách nhiệm.

 

Vụ kiện cũng là một trong nhiều biện pháp đang được tiến hành trên khắp nước Mỹ để buộc những người truyền bá những lời dối trá về cuộc bầu cử năm 2020 phải chịu trách nhiệm về hành động của họ. Năm ngoái, một Ủy ban Hạ Viện Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo cho thấy cách thức Donald Trump và các viên chức then chốt biết tuyên bố của ông về cuộc bầu cử là sai nhưng vẫn tiếp tục quảng bá. Trump và các đồng minh quan trọng khác cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra hình sự từ Biện lý quận Fulton và Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ liên quan đến các hoạt động của họ nhắm lật ngược cuộc bầu cử.

 

Fox lập luận họ đang bảo vệ báo chí. Chiến thắng của Dominion sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng đối với toàn bộ nghiệp vụ báo chí.” Tuy nhiên ngay cả một số người ở bên phe bảo thủ, bao gồm Trump, đã nói rằng các tổ chức truyền thông có quá nhiều sự bảo vệ về mặt pháp lý và việc kiện họ và giành chiến thắng cần phải được dễ dàng hơn.

 

Những người ủng hộ Tu Chính Án Thứ Nhất không tin rằng việc thua kiện của Fox là không tốt cho báo chí - và nghĩ rằng Dominion có nhiều trường hợp mạnh mẽ hơn hầu hết các nguyên đơn phỉ bang khác.

 

Floyd Abrams, cố vấn cấp cao của Cahill Gordon & Reindel, luật sư lâu nay đã đại diện nhiều công ty truyền thông, nhận xét “Những tội lỗi của báo chí đã được phơi bày ở đây là rất nghiêm trọng và không thể bào chữa được, cho nên một chiến thắng cho Fox sẽ khó giải thích với công chúng.”

 

Quan tòa đã bác bỏ lập luận tự do báo chí dựa trên Tu Chánh Án Thứ Nhất của Fox News và đã phán quyết rằng Fox News đã sai khi tuyên bố rằng máy bỏ phiếu của Dominion đã góp phần vào việc làm cựu tổng thống Trump thua cuộc bầu cử 2020.

 

Nhiệm vụ của bồi thẩm đoàn là sẽ phải cứu xét xem Fox News đã hành động với “ác ý thực sự” hay không. Nếu bồi thẩm đoàn tin rằng Fox News biết những gì đang được phổ biến là sai sự thật nhưng vẫn phát sóng nó, trong trường hợp này Fox News sẽ bị bồi thẩm đoàn buộc tội như nhiều người trông đợi.

 

Fox News phổ biến tin giả về cuộc bầu cử 2020 không những phạm tội phỉ báng và gây thiệt hại cho công ty Dominion Voting Systems mà còn trực tiếp phá hoại nền dân chủ của Hoa Kỳ và làm giảm bớt niềm tin của công chúng vào chính quyền bằng cách tấn công vào hệ thống bầu cử công bằng và minh mạch. Fox News cần phải bị trừng phạt xứng đáng.

 

 

TIN GIỜ CHÓT

 

Phiên tòa dự trù khai mạc vào hôm nay thứ Hai, 17-4-2023, đã được hoãn lại một ngày đến thứ Ba. Theo báo Washington Post, Thẩm Phán Eric M. Davis vào giờ chót đã yêu cầu đôi bên cố gắng tự dàn xếp vụ kiện. Dominion và Fox News từng tham dự một cuộc hòa giải vào tháng 12, 2022 nhưng không đạt được kết quả. Fox News xem ra cũng muốn tránh bị rắc rối và mất mặt. Một số viên chức Fox News tên tuổi sẽ phải làm nhân chứng khi ra tòa như Tucker Carlson, Sean Hannity, Maria Bartiromo và Chủ Tịch và Tổng Giám Đốc Rupert Murdoch. Bồi thẩm đoàn ở Delaware, quê hương của Tổng Thống Joe Biden, cũng không có cảm tình bao nhiêu với phe bị đơn. Biden đã hạ Trump với 19 điểm bách phân trong cuộc bầu cử 2020.

 

-------------

THAM KHẢO

 

(1) Flahe Izadi, Jeremy Barr, Sarah Ellison,” The Dominion vs. Fox defamation case is finally going to trial,” Washington Post, April 16, 2023.

 

(2) Sam Levine, “Fox News to defend its on-air lies as blockbuster Dominion trial kicks off,” The Guardian, April 16, 2023.

 

(3) Nation, “Murdoch acknowledges some Fox hosts ‘endorsed’ false election claims,” PBS, February 28, 2023.

 

(4) Mary Yang, “The $1.6 billion Dominion v. Fox News trial starts Monday to catch up here,” NPR, April 16, 2023.

 

.

HÌNH : https://www.facebook.com/photo?fbid=6164619903593358&set=a.802305546491514

NHỮNG NHÂN CHỨNG CỦA VỤ KIÊN PHỈ BÁNG 1,6 TỶ GIỮA DOMINION và FOX NEWS

Chủ tịch Fox Corporation Rupert Murdoch  (hang 1, trái)

Và năm người điều khiển chương trình Fox News  (từ trên xuống dưới và từ trái qua phải) :

Lou Dobbs, Sean Hannity, Tucker Carlson, Maria Barromo, và Jeanine Pirro

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats