Wednesday 19 April 2023

FBI BẮT HAI NGƯỜI ĐIỀU HÀNH ĐỒN CẢNH SÁT TRUNG QUỐC (Bình Phương / Saigon Nhỏ)

 



FBI bắt hai người điều hành đồn cảnh sát Trung Quốc

Bình Phương  -  Saigon Nhỏ

17 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/fbi-bat-hai-nguoi-dieu-hanh-don-canh-sat-trung-quoc/

 

Cảnh sát New York hôm nay thứ Hai 17 tháng Tư đã bắt giam hai người đàn ông gốc Trung Quốc với cáo buộc họ đã thay mặt chính phủ cộng sản Trung Quốc thành lập và điều hành một đồn cảnh sát bí mật ở Manhattan, thành phố New York. Mỹ cũng đã buộc tội khoảng 34 sĩ quan thuộc lực lượng an ninh Trung Quốc đã sử dụng mạng xã hội để loan truyền tin giả và quấy rối những người bất đồng chính kiến ​​ở Hoa Kỳ.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1251934516.jpg

Tòa nhà văn phòng 6 tầng trong khu Chinatown của New York là nơi đặt đồn công an chìm của Trung Quốc chuyên theo dõi và đe dọa các nhà bất đồng chính kiến lưu vong. Hai người điều hành đồn cảnh sát này đã bị FBI bắt giữ và truy tố hôm thứ Hai 17 tháng Tư 2023. Ảnh Selcuk Acar/Anadolu Agency via Getty Images

 

Cáo trạng được các công tố viên liên bang công bố hôm nay tố cáo hai người đàn ông – “Harry” Lu Jianwang, 61 tuổi, ở Bronx và Chen Jinping, 59 tuổi, ở Manhattan – đã điều hành một đồn cảnh sát Trung Quốc một cách bất hợp pháp ở New York. Báo The New York Times cho biết có Trung Quốc đã lập ra khoảng 100 đồn cảnh sát như vậy khắp thế giới với mục đích đe dọa và kiểm soát công dân Trung Quốc ở nước ngoài và dập tắt những lời phê phán đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền. Hai ông Lu và Chen đều là công dân Hoa Kỳ, đã bị bắt tại nhà của họ vào sáng thứ Hai. 

 

Theo cáo trạng, đồn cảnh sát bí mật ở New York thuộc Sở Công an thành phố Phúc Châu (Fuzhou) tỉnh Phúc Kiến, một cơ sở của Bộ Công an Trung Quốc. Đồn cảnh sát Trung Quốc được đặt trên tầng ba một tòa nhà văn phòng số 107 East Broadway trong khu Chinatown ở Manhattan trước khi đóng cửa vào mùa thu năm ngoái sau khi bị Cục Điều tra liên bang FBI khám xét hồi tháng Mười năm ngoái. 

 

Hai người bị bắt lập và điều hành đồn cảnh sát này hoạt động dưới sự chỉ đạo và kiểm soát của một quan chức Trung Quốc và đã xóa các thông tin liên lạc với quan chức đó khỏi điện thoại của họ nhằm cản trở cuộc điều tra của FBI.

 

“Đây là một sự vi phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia của chúng tôi,” Michael Driscoll, người đứng đầu văn phòng FBI tại New York, cho biết tại một cuộc họp báo công bố các trường hợp bắt giữ.

 

Ông Breon Peace, chánh biện lý toà liên bang ở Brooklyn, nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi không thể và sẽ không dung thứ cho sự đàn áp của chính phủ Trung Quốc đối với các nhà hoạt động dân chủ đã tìm nơi ẩn náu ở đất nước này.”

 

Trường hợp này là một phần trong một loạt các vụ truy tố của Bộ Tư pháp những năm gần đây nhằm phá vỡ các nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm định vị các nhà hoạt động dân chủ ở Mỹ và những người công khai chỉ trích các chính sách của Bắc Kinh và đàn áp quyền tự do ngôn luận của họ.

 

Mặc dù Trung Quốc được cho là đang điều hành các đồn cảnh sát bí mật ở nhiều quốc gia trên toàn cầu, các quan chức của Bộ Tư pháp cho biết vụ bắt giữ này là vụ đầu tiên trên thế giới. Nhà chức trách các nước Ái Nhĩ Lan, Canada và Hòa Lan đều đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa các đồn cảnh sát chìm tương tự như vậy trên đất nước của họ nhưng chưa có vụ bắt giữ nào được công bố.

 

Trong một vụ án riêng được công bố hôm thứ Hai, Bộ Tư pháp cũng buộc tội 34 quan chức của Bộ Công an Trung Quốc – những người đã tạo và sử dụng hàng nghìn tài khoản mạng xã hội giả mạo trên Twitter và các nền tảng khác để sách nhiễu những người bất đồng chính kiến ở nước ngoài.

 

Các công tố viên cho biết, tất cả các bị cáo đều thuộc lực lượng đặc nhiệm làm việc cho Bộ Công an ở Bắc Kinh, sử dụng mạng xã hội để truyền bá tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc về các chủ đề như các cuộc biểu tình đòi công bằng chủng tộc ở Hoa Kỳ, cuộc chiến của Nga xâm lược Ukraine và các vấn đề nhân quyền ở Hồng Kông. Tất cả các bị cáo này vẫn tại ngoại và được cho là đang sống ở Trung Quốc.

 

Ngoài ra, các công tố viên hôm thứ Hai đã thông báo rằng tám quan chức chính phủ Trung Quốc được cho là hiện đang sống ở Trung Quốc đã bị buộc tội chỉ đạo một nhân viên của một công ty viễn thông Hoa Kỳ loại bỏ những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc khỏi nền tảng của công ty.

 

Jin Xinjiang, còn được gọi là Julien Jin, cựu giám đốc làm việc tại Trung Quốc cho công ty Zoom, nằm trong số 10 người bị buộc tội. Vào tháng Mười Hai năm 2020, Jin bị cáo buộc vào tháng Năm và tháng Sáu năm đó đã cố gắng phá rối một loạt cuộc họp Zoom tưởng niệm Vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989. Tại thời điểm đó, Jin đóng vai trò là đầu mối liên lạc chính của Zoom với các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo của chính phủ Trung Quốc, thường xuyên phản hồi các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc về việc chấm dứt các cuộc họp và chặn người dùng trên nền tảng hội nghị video của Zoom.

 

----------------

Đọc thêm:

·        Nước Mỹ báo động đỏ về gián điệp Trung Quốc

 







 

No comments:

Post a Comment

View My Stats