TÌM “LỒNG
NHỐT QUYỀN LỰC” BẰNG CÁCH PHÁ “LỒNG NHỐT TÀI NĂNG”
https://www.facebook.com/chu.nguyenngoc/posts/2447663142033768
I. NHỮNG CHIẾC “CỘT
MỐI MỌT” ĐIỂN HÌNH
1. Trường hợp điển hình là Chủ tịch Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trả lời câu
hỏi của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thủ tướng Phạm Minh Chính hỏi:
– “Tiền Giang có 37 xã, phường, thị trấn nguy
cơ cao và rất cao, tỉnh đã triển khai trạm y tế lưu động tại các địa bàn này
chưa”?
Chủ tịch Tiền Giang trả lời:
– “Dạ, Tiền Giang đã có 2 xã triển khai điều
trị F0 tại nhà”.
Thủ tướng phải thốt lên nhắc nhở:
– “Điều trị tại nhà và lập trạm y tế lưu động
là 2 việc khác nhau”!
2. Trường hợp điển hình khác nữa của Bí thư Kiên Giang Đỗ Thanh Bình còn
lo lắng hơn.
Trả lời câu hỏi về số người bị nhiễm dịch ở
Kiên Giang của TT Phạm Minh Chính, Bí thư Kiên Giang không nắm được, phải loay
hoay lục các tập giấy tờ để tìm kiếm con số, sốt ruột đến mức có người phải nhắc
từ sau cánh gà, buộc lòng TT Phạm Minh Chính phải kêu gọi: “Ai biết thì ra mặt
nói đi”. Sự việc diễn ra trực tiếp trên Truyền hình, trước mắt hàng chục triệu
người dân toàn quốc.
Là người quyền lực lớn nhất tỉnh, chịu trách
nhiệm cao nhất trong tỉnh, vậy mà tỉnh đối mặt với đại dịch nguy hiểm nhưng
không nắm được số liệu người nhiễm, không nắm được diễn biến dịch – thì làm sao
có biện pháp hiệu quả để điều hành cả tỉnh đối phó với dịch?
Sẽ có phản biện dựa trên văn bản quy định
trách nhiệm mà rằng – trách nhiệm quản lý là của Chủ tịch chứ không phải của Bí
thư, Bí thư không phải là người cần nhớ con số, và cũng không thuộc quyền điều
hành của Thủ tướng. Điều này càng soi sáng rõ hơn khuyết tật chồng chéo mâu thuẫn
của mô hình quản lý nhà nước hiện nay.
II. PHÁ BỎ “LỒNG
NHỐT TÀI NĂNG”
1. Trong tổng số 1 730 117 người dân tỉnh Kiên Giang không tìm được ai tài
năng hơn ông UVTƯ Đảng, Bí thư tỉnh uỷ hiện thời chăng? Không, có hàng vạn người
Kiên Giang giỏi hơn ông Bí thư Kiên Giang hiện thời. Ngay cả trong 60.000 đảng
viên Đảng Bộ Kiên Giang, cũng có hàng ngàn người giỏi hơn ông Bí thư hiện thời.
Trong tổng số 1.783.165 người dân tỉnh Tiền
Giang không tìm được ai giỏi hơn ông Chủ tịch tỉnh Tiền Giang hiện thời chăng?
Không, có cả vạn người Tiền Giang giỏi hơn ông Chủ tịch Tiền Giang hiện thời.
Bí thư tỉnh là UVTƯ Đảng – còn quan trọng hơn
hàm bộ trưởng, vì danh xưng ‘UVTƯ Đảng’ được xướng lên trước chức vụ ‘bộ trưởng’.
Còn chức vụ ‘Chủ tịch’ ngang với thứ trưởng, là ứng cử viên cho chức Bí thư tỉnh
nhiệm kỳ tiếp theo.
Bí thư tỉnh và Chủ tịch tỉnh giữ vai trò như
những chiếc cột trong ngôi nhà. Cả nước có 63 tỉnh thành là có tổng thể 126 Bí
thư và Chủ tịch tương ứng với “126 chiếc cột”. Có bao “chiếc cột bị mối mọt”
như Bí thư Kiên Giang và Chủ tịch Tiền Giang?
Rất nhiều. Không phải là một bộ phận nhỏ mà có
thể là một đa số lớn. Chỉ là chưa bị bộc lộ trực tiếp trước công chúng trên
truyền hình. Nếu Thủ tướng tiếp tục sát hạch các Bí thư và Chủ tịch tỉnh bằng
các công việc cụ thể, thì hãy đợi chờ cái đa số đó lớn đến mức sợ hãi dường
nào?
Sẽ mất rất nhiều công sức để chỉ ra “số cột bị
mối mọt” trong số 126. Đơn giản hơn, là ngược lại, đi tìm “cột không mối mọt”.
Rất khó khăn để tìm được 1 “chiếc cột không bị mối mọt” trong số 126. Nếu ai
tìm được, xin thử nêu tên xem? Tức khắc sẽ có người chỉ ra những “ổ mối mọt”
chưa bị phát hiện và chỉ ra cách tìm những chiếc cột vững chắc hơn.
2. Thủ tướng Phạm Minh Chính tự mình kiểm tra và biết được đích danh các
Bí thư và Chủ tịch tỉnh không đủ năng lực, cụ thể bị phơi bày trước bàn dân
thiên hạ là 2 trường hợp nêu trên. Nhưng Thủ tướng có cách chức được Bí thư Kiên Giang và Chủ tịch Tiền
Giang không?
Câu trả lời là KHÔNG. Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã từng bày tỏ, đại ý, ông là Thủ tướng mà
không có quyền cách chức đến một chủ tịch xã. Không cách chức được tức là vẫn
tiếp tục phải dựa vào những lãnh đạo không đủ năng lực. Vậy thì đến khi nào Việt
Nam mới có thể giàu mạnh như các quốc gia hàng đầu thế giới?
3. Mấu chốt nằm ở ‘Thuật Toán’ tuyển chọn cán bộ lãnh đạo. ‘Thuật Toán’
tuyển chọn cán bộ lãnh đạo mà nước ta đang sử dụng được biết đến nhiều năm gần
đây dưới tên gọi ‘Quy trình…’.
Trước thềm Đại hội Đảng XIII, ông Tổng thư ký
‘Hội đồng Lý luận Trung ương’ tự tin khẳng định “Đại hội XIII sẽ không để lọt người không đủ tiêu chuẩn như Đại
hội XII”. Nhưng ngay sau Đại hội XIII thì ông UVTƯ Đảng mới vừa được bầu,
là bí thư Bình Dương Trần Văn Nam bị khởi tố.
Ngay trong sáng nay 15/9/2021, Trưởng Ban nội
chính Trung ương cho biết “trong nhiệm kỳ XII, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp
đã thi hành kỷ luật hơn 1.300 tổ chức đảng và kỷ luật
87.000 đảng viên vi phạm”. Đây là hàng chục ngàn các phản ví dụ, rằng cán bộ được tuyển chọn “đúng quy
trình” nhưng hư hỏng bị kỷ luật.
4. Tại
sao không thể cách chức được cán bộ không đủ năng lực như các trường hợp đã nêu
ở trên? Tại sao “đúng quy trình” mà vẫn chọn phải lãnh đạo hư hỏng và không đủ
năng lực?
Ở nước ta, Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối. Quyền lực cao
nhất thuộc về Bộ Chính trị và BCH TƯ Đảng chứ không nằm ở Chính phủ, Quốc hội
và Toà án. Cho nên Thủ tướng Chính phủ không cách chức được cấp dưới
trực thuộc – như các bộ trưởng, các thứ trưởng, các chủ tịch tỉnh – khi chưa có
sự đồng ý của Bộ Chính trị. Tìm được sự đồng ý của Bộ Chính trị là một quá
trình thảo luận, thoả hiệp. Mỗi cá nhân một mục tiêu. Mỗi nhóm có một mục tiêu.
Tìm sự đồng thuận trong Bộ chính trị là bài toán tối ưu đa mục tiêu, với các mục
tiêu có thể mang tính loại trừ . Và điều này không tương thích với tính tức thời,
tính duy nhất, và tính một chiều trong khoa học điều khiển.
5. “Quy trình” tuyển chọn
cán bộ lãnh đạo đang vận hành đã hàng vạn lần bộc lộ những khuyết tật mang tính
nguyên tắc. Những khuyết tật mang tính nguyên tắc này một cách vô tình đã biến
thành chiếc “lồng nhốt tài năng”. Phải loại trừ các khuyết tật trong “Quy
trình” tuyển chọn cán bộ lãnh đạo.
Với thực tiễn hiện nay, thì tìm “lồng nhốt quyền
lực” không quan trọng bằng phá “lồng nhốt tài năng”. Phá “lồng nhốt tài năng” tự
khắc sẽ mở đường tìm được “lồng nhốt quyền lực”. Nếu Thánh Gióng mà phải tuân
theo “đúng quy trình” thì sẽ không còn là Thánh gióng nữa.
III. ĐỀ XUẤT
Hai “tai biến” ở Kiên Giang và Tiền Giang cho
thấy: Chính phủ của TT Phạm Minh Chính dù có nỗ lực bao nhiêu đi nữa, thì cũng
khó thu được hiệu quả mong muốn khi các cột trụ là các Bí thư và Chủ tịch tỉnh
yếu kém. Không thể kéo dài mãi tình trạng các lãnh đạo địa phương không đáp ứng
được yêu cầu nhưng vẫn tại chức cho đến hết nhiệm kỳ. Đã đến lúc phải thay đổi
để bớt đi sự cản trở. Đề xuất:
1. Nhập Bí thư tỉnh và Chủ tịch tỉnh vào một vị
trí.
Trường hợp điển hình của Kiên Giang – thêm một
lần cho thấy sự cần thiết phải nhập Bí thư tỉnh và Chủ tịch tỉnh vào một vị
trí.
– Không để Bí thư là người có quyền cao nhất
chỉ lãnh đạo bằng đường lối chung, không có giá trị thực tế, không nắm được
công việc cụ thể.
– Để chấm dứt tình trạng – “bằng mặt mà không
bằng lòng” có thể xẩy ra giữa Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, làm chậm bước tiến của địa
phương.
– Là biện pháp hữu hiệu để giảm biên chế, tiết
kiệm được một nguồn tài chính lớn cho ngân sách.
2. Mở rộng dân chủ để các đảng viên trong tỉnh được
trực tiếp bầu chọn Bí thư tỉnh. Chắc chắn sẽ chọn được các Bí thư tỉnh giỏi.
Thực tiễn đã chứng minh, bầu chọn trong tập nhỏ
thì có thể “mua được phiếu bầu” bằng hoán đổi lợi ích và thậm chí bằng thanh trừng;
Nhưng bầu chọn trong tập lớn hàng vạn, hàng triệu người, thì phải “mua phiếu bầu”
bằng tài năng và lợi ích cho đa số.
3. Trong một quốc gia, toàn dân là tập lớn nhất
cần phải đáp ứng để nhận được phiếu bầu. Đặt lợi ích của Dân tộc lên trên hết thì tất sẽ nhận được
phiếu bầu của toàn dân.
No comments:
Post a Comment