Sunday 26 September 2021

AFGHANISTAN : LIÊN HIỆP QUỐC BÁO ĐỘNG NẠN ĐÓI SẮP XẢY RA (Thùy Dương - RFI)

 


Afghanistan: Liên Hiệp Quốc báo động nạn đói sắp xảy ra

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 26/09/2021 - 15:43

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20210926-afghanistan-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c-b%C3%A1o-%C4%91%E1%BB%99ng-n%E1%BA%A1n-%C4%91%C3%B3i-s%E1%BA%AFp-x%E1%BA%A3y-ra

 

Gần một tháng rưỡi sau khi thủ đô Kabul thất thủ, Afghanistan chìm trong khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Trao đổi với AFP, bà Natalia Kanem, giám đốc Quỹ Dân Số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) hôm qua 25/09/2021 nhận định tình hình ở Afghanistan là đáng báo động : Nạn đói sắp xảy ra.

 

https://s.rfi.fr/media/display/02194182-1e3d-11ec-ae60-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2021-09-20T124550Z_1340154051_RC2OTP9RGT1G_RTRMADP_3_AFGHANISTAN-CONFLICT-EU.webp

Trên một đường phố tại thủ đô Kabul, ngày 16/09/2021. via REUTERS - WANA NEWS AGENCY

 

Giám đốc Quỹ Dân Số Liên Hiệp Quốc ước tính 1/3 dân số Afghanistan bị nạn đói đe dọa. Còn theo Chương trình Lương thực Thế giới, cứ 10 gia đình thì có đến hơn 9 hộ hiện giờ không đủ ăn. Trước khi Taliban chiếm quyền hôm 15/08/2021, 85% ngân sách công của Afghanistan là từ nguồn tài trợ quốc tế. Hiện giờ, khoảng 18 triệu người, từ gần một nửa dân số Afghanistan, cần được trợ giúp mới có thể tồn tại.

 

Tại một khu phố ở của thủ đô Kabul, người dân phải mang bán đồ đạc trong nhà chỉ để lấy vài đồng afghani (tiền Afghanistan). Từ Kabul, thông tín viên RFI Sonia Ghezali gửi về bài phóng sự :

 

« Hàng trăm người bán đồ cũ đã bày hàng trên vỉa hè một đại lộ dài. Những chiếc thảm, tủ lạnh, tủ, bộ bát đĩa, bình sứ thậm chí còn được đặt trên nền đất. Anh Parwaiz đang thương lượng về những món đồ chứa trong chiếc xe gần chỗ anh đứng. Cốp xe mở rộng và bên trong chất đầy đồ đạc. Anh nói : « Đó là tài sản của tôi : giường, bàn billard, đệm, xe ô tô đồ chơi của trẻ nhỏ. Tôi muốn bán để lấy 20.000 đồng afghani, nhưng chẳng có ai mua chúng với giá này ».

 

Cuối cùng, Parwaiz đã bán đồ với giá 16.000 afghani, tương đương 150 euro. Đây là lần thứ 3 nhà buôn đã phá sản này phải bán đồ đạc. Anh nói tiếp : « Phải bán đồ đạc đi là một việc thật là khó khăn. Lần đầu làm vậy là rất khó với tôi, tôi đã thấy rất đau khổ. Bây giờ thì tôi đã quen rồi. Nhưng lần này tôi đã phải bán cả xe ô tô đồ chơi của con trai tôi, đó là thứ cuối cùng mà tôi mang đi. Con tôi đã khóc rất nhiều. Bán đi cũng chẳng được mấy đồng, nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác. Tôi phải bán nó đi để lấy tiền nuôi gia đình ».

 

Còn cô Waheedullah đã mua đồ của anh Parwaiz để bán lại. Cô làm vậy từ một tháng nay. Cô kể: « Một hôm, có một người phụ nữ đến bán những gì cô ấy có. Cô ấy đã rất tuyệt vọng. Cô ấy phải bán toàn bộ đồ dùng, vì không còn một đồng nào. Cô ấy đã ngất xỉu ngay tại đây. Không có việc làm, cuộc sống thật là khó khăn. »

 

Các công chức nhà nước Afghanistan đã không có việc làm suốt 3 tháng nay, nhiều người khác cũng mất việc hoặc chuyện kinh doanh đổ bể, do sự sụp đổ của nền kinh tế vốn đã rất mong manh”

 

                                                         ***

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

.

Afghanistan : Tổng thư ký LHQ cảnh cáo ý đồ áp đặt lệnh trừng phạt

.

20 năm vụ 11/9 : Người dân Afghanistan cay đắng và thất vọng về Mỹ

.

Afghanistan: Taliban bị lên án "trấn áp và gây không khí sợ hãi"




No comments:

Post a Comment

View My Stats