Friday 25 October 2019

DONALD TRUMP – MỘT TAY HÀI NHẢM, MỘT CHÚA TỂ SẠO hay MỘT KẺ MỘNG DU? (Giao Thanh Pham)





Khi “hòa ước ngưng bắn vĩnh viễn” dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria được công bố vào hôm thứ Tư vừa qua, không do các phe quân đội có liên quan mà lại từ Donald Trump đã tự mãn, đã hãnh diện, đã bừng bừng khí thế … tuyên bố rằng: “Đây là thành quả mỹ mãn do chúng tôi, Hoa Kỳ mà không phải bất cứ ai khác tạo ra” đã khiến nhiều chính trị gia trên thế giới phải sửng sốt tuy không còn ngạc nhiên cho lắm với kiểu tuyên bố này của ông ta.

Thế nhưng ông ta lại ngây ngô và ngờ nghệch đến độ đã quên đi rằng, chính ông ta vào ngày 6 tháng 10 vừa qua, đã đột ngột đâm một dao chí mạng vào lưng đồng minh người Kurds từ phía sau bằng cách bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công họ qua việc rút quân khỏi đây.

Chẳng những thế, ông ta đã trơ trẽn và trâng tráo đến độ tự vỗ tay hoan hô và ca tụng mình, qua việc cử phó tổng thống Mike Pence và bộ trưởng ngoại giao Mike Pompeo giàn xếp “việc đàm phán ngưng bắn thành công” giữa đôi bên chủ nhà, sau khi nhà độc tài Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ xua quân qua biên giới Syria để truy sát lực lượng người Kurd mà ông ta coi là mối đe dọa.

Qua cái tài khoản quái đản Twitter của Donald Trump, “tiếng nói chính thức của tòa Bạch Ốc”, ông ta đã hùng hồn tuyên bố rằng ông ta đã thực hiện một kết quả tuyệt vời mà không có bất kỳ người nào có thể thực hiện trước đây, bằng cách tạo ra một KHU VỰC AN TOÀN rộng 20 dặm giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ông ta xử dụng một thuật ngữ mụ mị đến thú vị, hai chữ KHU VỰC AN TOÀN – SAFE ZONE được ông ta đưa ra như một khái niệm hoàn toàn mới. Trên thực tế, thì khu vực này vừa được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đàm phán rồi đi đến quyết định.

Ngay sau đó, ông Trump tuyên bố hủy bỏ các lệnh trừng phạt cấm vận đối với các sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ mới được công bố vào tuần trước. Ông ta còn trơ trẽn đến độ cho rằng qua những việc làm này của ông ta, thì người Kurds phải biết ơn ông ta nhiều hơn. (Tôi đã quả quyết trong một bài viết trước đây rằng, ngày nào hai cái tòa nhà đôi mang tên Trump ở Istanbul còn đó, thì ngày đó Donald Trump Sẽ Không Bao Giờ Dám Đụng Đến Kinh Tế Thổ Nhĩ Kỳ như những lời sạo láo mà ông ta hứa hẹn. Vẫn đúng ngay chóc 100%)

Chưa đầy 24 giờ sau khi ông Trump tuyên bố “lệnh ngưng bắn vĩnh viễn thành công” dùm cho người trong cuộc thì một vị chỉ huy người Kurds, ông Mazloum Abdi và các phóng viên chiến trường của các tờ báo tự do đã đưa tin cũng như videos cho thấy các lực lượng quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa bao giờ tuân thủ “lệnh ngừng bắn vĩnh viễn tào lao kia” do ông Trump đứng ra “mối lái” như ông ta đã tuyên bố.

Như thường thấy với các lời tuyên bố của Donald Trump, thật khó để biết chúng bắt đầu hoặc xuất phát từ đâu và qua những dữ kiện nào để có được. Những tuyên bố vô cùng Không Có Thật và Như Từ Trời đó của Donald Trump nó giống như lời của một người mộng du đang nói trong khi say ngủ.

Dường như Donald Trump đã hoàn toàn tin tưởng vào việc kết thúc một trận chiến tàn khốc mà chính ông ta đã gây ra, để rồi ngay sau đó, ông ta lại tuyên bố một chiến tích, một kỳ công do chính tay mình đạt được, trong khi trên thực tế thì sự phản bội đến người Kurds và sự rút lui vô trách nhiệm của người Mỹ chẳng những đã làm suy yếu uy tín của Mỹ với đồng minh và trên thế giới mà thôi nhưng còn là một chiến thắng lớn cho 3 tay độc tài Vladimir Putin của Nga, Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ và Bashar al-Assad của Syria.

Tưởng cũng cần nên biết là chỉ một ngày trước khi ông Trump tháo bỏ lệnh trừng phạt cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ, thì ông Erdogan đã dành nửa ngày ở Sochi, Nga, đàm đạo rất chân tình với Putin, dẫn đến việc người Mỹ rút lui ra khỏi không phận nhường lại việc kiểm soát toàn bộ cho Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cùng nhau tuần tra khu vực biên giới này.

*****
Đến nay, còn ai không biết “CÁ TÍNH KHÁC THƯỜNG của DONALD TRUMP” trong việc ngoại giao trên thế giới?

Ngay sau khi thắng cử, ông ta đã tuyên bố gì về Bắc Hàn?

Phải tiêu diệt Kim jong-Un và xóa sổ hơn 20 triệu dân Bắc Hàn ra sao?

Sau đó, cũng chính ông ta khen ngợi và ca tụng Kim jong-Un thế nào?

Năn nỉ, nằn nì để được diện kiến mấy lần?

Sau mỗi lần gặp thì ông Trump đã tuyên bố thành công mỹ mãn ra sao?

Tới nay thì kết quả thế nào?

Giải NoBall chừng nào thì rơi vào tay ngài?

Cuộc chiến thương mại đánh kinh tế Trung Quốc có gì khác?

Đã bao nhiêu lần chính miệng ngài nhất định phải trừng phạt, phải tiêu diệt Trung Quốc?

Đã bao nhiêu lần đôi bên gặp gỡ uống trà?

Đã bao nhiêu lần chính miệng ngài tuyên bố cuộc họp khả quan, có nhiều kết quả mỹ mãn?

Đã bao nhiêu lần chính miệng ngài tuyên bố liên quan Trung Mỹ là mối giao hảo thân tình?

Tới nay thì kết quả thế nào?

À, cũng xin đừng quên chuyện ngài “thề sống chết phải mang lại tự do dân chủ cho người dân Venezuela”.
Lời thề sẽ giúp ông Juan Cuiado hạ bệ Nicolas Murado đó mới đây thôi nha, đầu năm 2019 thôi chứ chưa xa. Việc trợ giúp các nhà đấu tranh ở Venezuela đi tới đâu rồi?

À, tiện đây cũng cần phải nhắc lại chuyện “nhất định phải tiêu diệt Iran” sau vụ đánh bom 2 chiếc tàu chở dầu trong khu vực.
Sau đó một tuần thì “thề sẽ xua quân vào xóa sổ chính quyền Iran” sau vụ chiếc drone giá hơn 200 triệu đô bị bắn rớt. Việc tiêu diệt Iran tới đâu rồi? Đó là chưa kể đến vụ Iran đứng sau cuộc tấn công bằng drones đến các mỏ khai thác dầu hỏa ở Saudi Arabia …

Túm lại thì:
NGHE LỜI KẺ MỘNG DU, TIN LỜI CHÚA TỂ SẠO LÀ … CHỈ CÓ CHẾT …


----------------------------------------------

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Tom Vanden Brook, USA TODAY | Published 6:42 p.m. ET Oct. 24, 2019
WASHINGTON – The Pentagon is preparing to send tanks and armored vehicles to Syrian oil fields, according to a U.S. official – a stunning reversal of President Trump's decision to withdraw U.S. forces from the war-torn country after he declared victory over ISIS.
.
.
.
Nga ngày càng khẳng định vai trò trung gian không thể thiếu trong cuộc chiến tại Syria. Chiều 22/10/2019, tổng thống Vladimir Putin tiếp đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan tại Sotchi (Nga) nhằm tìm kiếm các giải pháp cho tình hình căng thẳng ở miền đông bắc Syria kể từ khi Ankara quyết định điều quân để lập « vùng an toàn ».
Tối nay, thời hạn 5 ngày Thổ Nhĩ Kỳ ngừng tấn công ở miền Bắc Syria theo thỏa thuận với Mỹ hết hiệu lực. Bất chấp mọi sự can ngăn của các đồng minh NATO, Liên Hiệp Quốc, tổng thống Erdogan, trước khi bay qua Sotchi gặp đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, đã tỏ « quyết tâm lớn » tấn công trở lại truy đuổi đến cùng lực lượng Kurdistan.
.
.
.







No comments:

Post a Comment

View My Stats